- Sáng 1/1, Trạm thu phí ở cầu Bến Thủy nối liền 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh đồng loạt tăng phí với tất cả các phương tiện ô tô khi qua cầu. Bất chấp ý kiến của Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn thu phí đến tháng 6/2016.

Trước đó, ngày 31/12/2015, Bộ Tài chính có văn bản số 19683/BTC-CST gửi Bộ GTVT về việc ''Thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn các dự án BOT'', trả lời việc Bộ GTVT lên tiếng lùi thời hạn tăng phí đối với các dự án BOT từ ngày (1/1/2016 đến 1/6/2016).

{keywords}

Trạm thu phí cầu Bến Thủy tăng phí thêm 50% các phương tiện ô tô qua cầu . Ảnh chụp sáng 1/1/2016

Bộ này diễn giải, để khuyến khích thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ, tại công văn số 373/TB-VPCP ngày 8/11/2012 của Văn phòng Chính phủ về cơ chế tài chính đặc thù của dự án BOT - QL1A và QL14, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo: Giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 90/2004/TT-BTC theo hướng điều chỉnh tăng mức thu theo lộ trình đến năm 2016 đạt mức 3,5 lần mức cơ bản của Thông tư này.

Căn cứ hợp đồng BOT và đề xuất của Bộ GTVT, trong 2 năm 2014 và 2015, Bộ Tài chính đã ban hành 35 Thông tư quy định mức thu phí hoàn vốn các dự án.

Trước đó tại Bộ GTVT có công văn đề xuất lùi thời hạn thu phí 23 trạm BOT đang thu phí. Trong đó có 10 trạm có mức thu tăng từ 30 đến 35.000 đồng lượt/xe; 5 trạm tăng từ 20 ngàn đến 35.000 đồng lượt/xe; 1 trạm tăng từ 25 ngàn lên 35.000 đồng lượt/xe...

Bộ Tài chính cho rằng, Bộ GTVT không đề cập đến 10 trạm thu phí hoàn vốn các dự án sẽ hoàn thành và được sử dụng từ năm 2016. Các dự án này có mức thu phí 35.000 đồng/lượt/xe, có hiệu lực từ 1/1/2016.

Như vậy sẽ không đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư trong việc điều chỉnh thời gian thu phí của các dự án BOT?

''Việc đề xuất thời điểm áp dụng cần tính đến thời gian cho việc thực hiện điều chỉnh văn bản, theo quy định của luật ban hành văn bản quy định pháp luật, thời gian để các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục: mức phí, thời gian áp dụng, vé thu...trước khi triển khai áp dụng chính sách mới'' - Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Đường, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã gửi công văn đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Tổng Công ty XDCT 4, xem xét lùi thời gian tăng mức thu phí qua cầu Bến Thủy. Văn bản này đã được Bộ GTVT chấp thuận chưa tăng phí qua cầu Bến Thủy.

Cùng thời điểm đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ký văn bản gửi Bộ Tài chính và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan trong dự án BOT, tạm thời lùi thời gian thu phí đến ngày 1/6/2016.

Tuy nhiên, theo ghi nhận sáng nay của PV VietNamNet, các phương tiện ô tô khi lưu thông qua cầu Bến Thủy đều bị tăng giá vé lên 50% như lộ trình ban đầu dự kiến triển khai.

Nhiều tài xế bức xúc cho biết, Bộ GTVT đã có công văn lùi thời gian thu phí qua cầu đến tháng 6/2016. Vì sao Bộ Tài chính lại ''bẻ kèo'' chấp thuận cho BOT Vinh tăng phí ngay ngày đầu năm 2016 (xe 4 chỗ tăng từ 30.000 đồng lên 45.000 đồng...)?

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Trung (Tổ điều hành trạm thu phí BOT Vinh) cho biết, các phương tiện qua cầu Bến Thủy đã tăng mức phí như lộ trình. Riêng các huyện Hưng Nguyên; TP.Vinh (Nghệ An) và Nghi Xuân; Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chủ phương tiện mua vé tháng, quý sẽ được giữ nguyên giá vé của năm 2015.

Quốc Huy