Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND, khẳng định Bộ Quốc phòng chỉ cho ý kiến về độ cao tĩnh không của công trình tòa nhà 8B Lê Trực, chứ không cấp phép cho công trình này xây cao đến 70m.

Chiều nay, trao đổi với báo Người Lao Động, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, khẳng định không có chuyện Bộ Quốc phòng cấp phép cho công trình tòa nhà số 8B Lê Trực xây cao đến 70m.

Ông cho biết, cuối năm 2007, công ty cổ phần May Lê Trực có văn bản xin ý kiến của Bộ Quốc phòng về độ cao tĩnh không của công trình tại khu vực này.

{keywords}

Toà nhà số 8B Lê Trực. Ảnh: Phạm Hải

Bộ Quốc phòng đã nghiên cứu nội dung liên quan về quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, thì từ 70 m trở xuống không ảnh hưởng đến điều hành bay.

Theo đó, Bộ Quốc phòng chỉ cho ý kiến về việc này, chứ không liên quan gì đến việc cấp phép xây dựng chiều cao công trình này.

“Trong văn bản ngày 16/1/2008, Bộ Tổng Tham mưu đã cho ý kiến đối với Công ty cổ phần may Lê Trực về độ cao tĩnh không cao 70 m thì không ảnh hưởng gì quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay, chứ Bộ Quốc phòng không cấp phép xây dựng" - Trung tướng Tuấn một lần nữa khẳng định.

Nếu biết được cấp phép sẽ cản

Trung tướng Võ Văn Tuấn khẳng định, việc cấp phép xây dựng dưới 70m là của TP Hà Nội và Bộ Xây dựng vì liên quan đến đô thị với các nội dung kiến trúc đô thị và cảnh quan đô thị. Tùy theo từng khu vực, UBND TP Hà Nội có thẩm quyền để phê duyệt cho công trình xây dựng cao bao nhiêu mét.

"Nhưng nếu TP Hà Nội cấp phép xây tòa nhà này trên 70m thì chắc chắn Bộ Quốc phòng sẽ không đồng ý và ngăn chặn ngay lập tức vì nó ảnh hưởng đến quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay" - Tướng Tuấn nói.

Trả lời về việc liệu chiều cao của tòa nhà là 69m, cách khu Lăng Bác cũng như khu trung tâm chính trị Ba Đình, liệu có đe dọa đến vấn đề an ninh hay không, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết tòa nhà số 8B Lê Trực nằm cách Lăng Bác khoảng 530m theo đường thẳng.

"Việc tòa nhà này có khả năng đe dọa đến an ninh quốc phòng hay không phải do các cơ quan khác đánh giá"- Tướng Tuấn nói.

Trước đó, theo tìm hiểu của phóng viên, vào thời điểm đầu năm 2008, Trung tướng Phạm Hồng Lợi, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND (đã nghỉ hưu), đã ký văn bản số 82/TM-Tg1 gửi công ty cổ phần may Lê Trực. 

Nội dung trả lời về việc thỏa thuận độ cao công trình xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực.

Trong đó, văn bản do Tướng Lợi ký cũng đã nêu rõ: “Về quản lý vùng trời - quản lý bay, đồng ý độ cao tĩnh không tối đa của công trình nêu trên là 70 m trên cốt đất 7,0 m. 

Vị trí xây dựng có tọa độ 21 độ 01’56.20N - 105 độ 49’55.70’E. Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay, tòa nhà trên phải được cảnh báo theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)”.

Ngoài ra, văn bản do Trung tướng Phạm Hồng Lợi ký còn cho biết: “Quân chủng Phòng không - Không quân kiểm tra việc chấp hành các quy định về vị trí, độ cao tĩnh không và cảnh báo hàng không của công trình trên, bảo đảm an toàn bay”.

{keywords}

Ảnh: Phạm Hải

Trước đó, chiều qua 30/9, công ty cổ phần may Lê Trực đã có văn bản gửi tới các cơ quan báo chí và khách hàng mua căn hộ tại dự án 8B Lê Trực.

Văn bản khẳng định: “Dự án đã được Bộ Quốc phòng cho phép về độ cao tĩnh không là 70 m trên cốt đất tự nhiên 7,0 m. Vị trí xây dựng có tọa độ 21 độ 01’56.20’’N - 105 độ 49'55.70"E (Văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16/01/2008 của Bộ Quốc Phòng - Quân đội nhân dân Việt Nam)”.

Công ty khẳng định dự án Trung tâm thương mại - văn phòng - nhà ở tại số 8B Lê Trực đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD ngày 24/3/2014.

Công ty này cũng đã nộp hồ sơ kèm theo thông báo khởi công xây dựng công trình số 01/TBKC ngày 24/3/2014 và đã được UBND phường Điện Biên kiểm tra, xác nhận khởi công theo quy định của pháp luật về xây dựng.

“Công trình trên được các cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng phù hợp với quy hoạch chung và đảm bảo về an ninh quốc phòng”- theo văn bản gửi đến báo chí của công ty này.

Theo Người lao động