- Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã bình luận về việc hãng CNN công bố video TQ cải tạo trái phép các bãi ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của VN và việc Hải quân TQ 8 lần cảnh báo máy bay giám sát Mỹ.

Ông Bình khẳng định, Biển Đông là nơi có những tuyến hàng hải, hàng không quan trọng của thế giới. Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông là lợi ích, cũng như nguyện vọng chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực.

XEM CLIP CỦA CNN:

"Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông đồng thời tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế cũng như Công ước LHQ về Luật Biển 1982, không làm phức tạp thêm tình hình", người phát ngôn cho biết.

Quan điểm đưa ra sau khi CNN sáng nay công bố video về sự việc nói trên khi nhóm công tác của hãng có mặt trên P8-A Poseidon, loại máy bay giám sát hiện đại nhất của Mỹ, cũng là máy bay săn ngầm trong sứ mệnh tuần tra khu vực TQ đang cải tạo đảo trái phép ở Biển Đông.

{keywords}

Trong video, CNN công bố những hình ảnh quay được cho thấy một hòn đảo nhân tạo mà TQ tạo dựng cách bờ biển nước này tới 960km.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cũng trả lời câu hỏi liên quan đến các diễn biến mới nhất ở Biển Đông.

Về công tác bảo hộ ngư dân do TQ đã đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trong vùng biển này, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định Hoàng Sa là một phần lãnh thổ không tách rời của Việt Nam, vùng biển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam từ bao đời nay.

{keywords}

"Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác thủy hải sản của ngư dân VN tại các vùng biển của VN để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh đột xuất trên biển".

Bình luận về thông tin TQ hôm nay đã điều một tàu chấp pháp và tàu du lịch ra quần đảo Hoàng Sa của VN, người phát ngôn cũng tuyên bố: "Chúng tôi nhiều lần khẳng định, VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với quần đảo Hoàng Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không có sự chấp thuận của VN đều là bất hợp pháp và vô giá trị".

{keywords}

Về việc ngày 20/5, nhà chức trách Indonesia ngày 20/5 đã cho nổ tung và đánh chìm 41 tàu cá nước ngoài, ông Bình cho biết, các cơ quan chức năng của VN đã phối hợp chặt chẽ với ĐSQ VN tại Indonesia đang xác minh vấn đề này.

Ông cho rằng, Indonesia cần quan tâm đến mối lo ngại của các nước liên quan, xử lý thỏa đáng vấn đề tàu cá và ngư dân trên cơ sở luật pháp quốc tế cũng như tinh thần đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân.

Thái An