Theo UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh), ngày 9/1 quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/200, kèm theo phương án thiết kế kiến trúc công trình tại thửa đất số 180, 181 và số 238 của anh Nguyễn Thanh Long (tổ 4, khu 10, phường Hồng Hải) được ban hành.

Quyết định này do Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà ký.

{keywords}
Ngôi nhà 3 tầng chênh vênh chực sập

Nhưng chỉ sau 1 ngày được phê duyệt quy hoạch, tuyến bờ kè đã sập trong đêm. Toàn bộ đất đá, khối bê tông lớn đổ ập xuống phần đất nhà anh Long và khiến 1 ngôi nhà 3 tầng của ông Phạm Đình Lương hở chân móng, chênh vênh chực sập.

Tuyến kè đổ sập cũng khiến 16 hộ dân sống bên trên phải sơ tán khẩn cấp trong đêm.

"Trước đó, do thấy gia đình anh Long tự ý hạ cốt nền và xây bờ kè, lực lượng chức năng đã đình chỉ thi công và yêu cầu hoàn thiện thủ tục cấp phép thì mới cho làm tiếp", Chủ tịch UBND phường Hồng Hải Lê Hữu Nghĩa cho biết.

{keywords}
Hiện trường vụ sập bờ kè

Trong quyết định phê duyệt quy hoạch có nêu, phương án tuyến kè chắn đất được thực hiện thi công theo hồ sơ thiết kế, được công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng HDESIGN lập năm 2019 và được công ty CP tư vấn và xây dựng Hoàng Sơn thẩm tra.

Cũng trong phê duyệt, phần đất của anh Long rộng gần 1.400m2, được chia thành 16 lô lớn nhỏ, trong đó 994m2 là đất xây dựng.

Vào năm 2019, gia đình anh Long triển khai hạ cốt nền đất để phân lô và xây dựng hệ thống bờ kè cao hơn 20m để chắn sụt lún cho khu dân cư phía trên.

Vào 1h30 ngày 10/1, hệ thống bờ kè này bất bờ đổ sập khiến 16 gia đình phải sơ tán trong đêm.

Phạm Công

Phớt lờ biển cấm, dân thu phí du khách chui hàng rào lên 'nóc nhà Hạ Long'

Phớt lờ biển cấm, dân thu phí du khách chui hàng rào lên 'nóc nhà Hạ Long'

Nhiều biển "cấm nguy hiểm" được cảnh báo nhưng một nhà dân vẫn tự ý thu tiền du khách và hướng dẫn leo qua vách đá để chui hàng rào lên "nóc nhà Hạ Long".