- Xung quanh việc có đơn tố cáo tại một số vị trí cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây có dấu hiệu bị “rút ruột” nghiêm trọng, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ và đã có kết luận.

Bê tông biến dạng

Kết quả kiểm tra ban đầu, Bộ GTVT nhận thấy có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công hạng mục phụ trợ là móng cột hộ lan tại một số vị trí như trụ bê tông biến dạng, không đúng theo tiêu chuẩn...

Đây là tuyến thuộc Gói thầu số 3 do nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) thi công, tư vấn giám sát là liên doanh tư vấn Nippon Koei và TEDI South.

{keywords}
 
Nhổ móng cột hộ lan để thẩm định sai sót tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Ảnh: Thanh niên)

Bộ GTVT nêu rõ, theo thiết kế trụ bê tông này là hình tròn với chiều dài 1,2m, đường kính 48cm. Tuy nhiên, khi kiểm tra đoàn kiểm tra phát hiện trụ bê tông đã bị biến dạng, không đủ tiêu chuẩn theo thiết kế.

Để khẩn trương khắc phục những sai phạm trên, Bộ yêu cầu Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Chủ đầu tư dự án phải rà soát, kiểm tra toàn bộ và khắc phục ngay các khiếm khuyết, đảm bảo an toàn khai thác trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật và khai thác tạm thời. 

“VEC và các đơn vị chức năng của Bộ phải đánh giá, xác định nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan trước ngày 30/12” Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, Công trình đã có Đơn tố giác nêu một số hạng mục của dự án (đoạn đi qua khu vực cầu Xéo thuộc địa phận thị trấn Long Thành, Đồng Nai), có dấu hiệu bị “rút ruột” nghiêm trọng, thi công cẩu thả không đảm bảo chất lượng.

Người tố giác khẳng định từng làm công nhân thi công gói thầu số 3 nên phát hiện nhiều sai phạm tại đây. Trong đó, nghiêm trọng nhất là trụ bê tông gắn thanh sắt lan can 2 bên đường và giữa dải phân cách.

Xử lý nghiêm các cá nhân

Liên quan đến vấn đề này, VEC đã có văn bản báo cáo lên Bộ GTVT trong đó nêu rõ, sau khi hiện tượng trên được phát hiện, VEC đã tổ chức họp toàn thể Ban QLDA đường cao tốc, tư vấn giám sát và các nhà thầu để rà soát lại tình hình thực tế quản lý chất lượng dự án.

Hiện, VEC đã chỉ đạo Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát kiểm tra toàn bộ các hạng mục nêu trên và khắc phục triệt để mới nghiệm thu chính thức, xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra sai sót.

Cũng theo Bộ GTVT, hiện nay, các gói thầu thuộc đoạn km4 - km23+900 (từ vành đai 2 đến Quốc lộ 51) đã hoàn thành xong công tác thảm các lớp bê tông nhựa và bê tông nhựa tạo nhám.

Các hạng mục đảm bảo ATGT như: vạch sơn, biển báo, giải phân cách giữa, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh trên giải phân cách giữa, rào chắn… cũng cơ bản hoàn thành.

Về cơ bản, Bộ GTVT đánh giá, các hạng mục hoàn thành đảm bảo chất lượng, đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra và chấp thuận cho phép thông xe, khai thác tạm thời đoạn km4 - km23+900.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra và xử lý kịp thời các hạng mục của dự án đảm bảo điều kiện thông xe đoạn tuyến từ TP.HCM - Long Thành.
 

Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km đi qua TP.HCM và Đồng Nai, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng.

Tốc độ thiết kế chung cho các loại xe là 120 km/giờ, riêng cầu Long Thành 100 km/giờ.

Dự kiến ngày 30/12, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ cho thông xe, đưa vào khai thác tạm đoạn từ TP.HCM - QL51 (Đồng Nai) dài khoảng 20km.

Phần còn lại đường cao tốc đang thi công gồm đoạn  từ (Quốc lộ 51, thị trấn Long Thành đến Dầu Giây dài 31km sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015 và đoạn từ nút giao thông An Phú, Quận 2 đến đầu tuyến đường cao tốc ở Quận 9 (TP.HCM) dài 4 km sẽ hoàn thành vào tháng 2/2015.


Gia Văn