Kiểm soát chặt chẽ biên giới 

Trao đổi với VietNamNet, Đại tá Nguyễn Quang Định, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đồng Tháp, cho biết, trước khi có ca bệnh 1440 nhập cảnh trái phép (bệnh nhân nhập cảnh trái phép qua biên giới tỉnh An Giang – PV), lực lượng biên phòng tỉnh vẫn phối hợp cùng các đơn vị duy trì, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

“Sau khi nhận được thông tin liên quan đến ca bệnh 1440, và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã đôn đốc các đơn vị tiếp tục siết chặt đường mòn, lối mở, quản lý chặt chẽ biên giới; phát hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới”, Đại tá Định nói.

{keywords}
Lực lượng BĐBP, Công an Đồng Tháp kiểm soát chặt đường mòn, lối mở, ngăn chặn tình trạng xâm nhập trái phép vào địa bàn

Đại tá Định cho biết, thời gian qua, Bộ chỉ huy vẫn duy trì 14 chốt phòng chống dịch cố định và 18 tổ tuần tra kiểm soát cơ động để kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, BĐBP phối hợp cùng chính quyền các cấp, mặt trận… tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Chúng tôi kêu gọi người dân khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép phải kịp thời trình báo cho chính quyền, lực lượng chức năng để xử lý”, Đại tá Định nói.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Quang Định, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Đồng Tháp

Tính từ tháng 3 đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh đã đưa 1070 trường hợp nhập cảnh đi cách ly tập trung, trong đó 345 người nhập cảnh trái phép. Xử phạt vi phạm hành chính đối với 182 người; nhắc nhở giáo dục 165 trường hợp.

Lá chắn thép nơi biên giới

Đồng Tháp có đường biên giới dài hơn 50,5 km và có hai cửa khẩu quốc tế là Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và Dinh Bà (huyện Tân Hồng). 

Tại 14 chốt phòng chống dịch, lực lượng biên phòng, công an, dân quân tự vệ luôn túc trực 24/24. .

{keywords}
 
{keywords}
Các chiến sĩ BĐBP bám chốt làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trên vùng biên giới 

Trung úy Phan Thanh Thế, Đồn Biên phòng Cầu Muống (huyện Hồng Ngự) cho biết, đã tham gia chốt trực từ khi dịch xảy ra.

Bản thân anh cũng như các cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại đây, dù nhớ nhà nhưng nhiệm vụ là quan trọng nhất.

“Ngày, đêm chúng tôi thay phiên nhau tuần tra 24/24, cả trên đường bộ lẫn đường sông. Ai cũng ý thức được rằng, việc hoàn thành thật tốt nhiệm vụ cấp trên giao cho, nhất là phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ nhân dân, cũng chính là bảo vệ bản thân, gia đình mình”, Trung úy Thế nói. 

{keywords}
Tuyên truyền, nhắc nhở người dân nêu cao ý thức chống dịch

Đối với các cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch tại chốt số 1, Đồn Biên phòng Cầu Muống, ngoài nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn, họ còn phải thực hiện việc đấu tranh, triệt phá các vụ vận chuyển, mua bán hàng cấm trái phép qua biên giới.

Trung úy Quách Đức Án, Đội trưởng đội phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Cầu Muống chia sẻ, thời tiết nắng, mưa bất thường của vùng biên ảnh hưởng đến công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng. Tuy nhiên với quyết tâm 'chống dịch như chống giặc', các cán bộ, chiến sĩ đều ý thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ được giao, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.  

{keywords}
Cán bộ, chiến sĩ bám sát địa bàn biên giới

Đại úy Đỗ Văn Sang, Trạm phó Trạm Cửa khẩu quốc tế Thường Phước chia sẻ, bên cạnh công tác phòng dịch tại các chốt, việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch được cán bộ, chiến sĩ thực hiện thường xuyên.

Thông qua công tác tuyên truyền, người dân nâng cao được ý thức, khi phát hiện những người lạ mặt đã nhanh chóng báo cho đơn vị để ngăn chặn kịp thời.

{keywords}
Cán bộ chiến sĩ tranh thủ ngủ lấy lại sức để tiếp tục làm nhiệm vụ 
{keywords}
Bữa ăn vội ở các chốt chặn biên giới

 

Phát hiện gần 24.000 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đang đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp.

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương cho biết, tình hình dịch bệnh hiện nay trên thế giới và một số nước trong ASEAN rất phức tạp.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, Kiên Giang. Ảnh: báo Biên Phòng 

Theo Thiếu tướng Phương, dịp cuối năm bà con Việt kiều, những người đi làm ăn tại các nước trong khu vực có nhu cầu về Việt Nam ăn Tết rất lớn.

Trong đó, có rất nhiều người không muốn cách ly sẽ chọn nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở, chính vì vậy đây là nhiệm vụ nặng nề của lực lượng BĐBP.

Tướng Phương cho biết, hiện nay, Bộ tư lệnh BĐBP đã có kế hoạch tiếp tục tăng cường cán bộ, chốt chặn dọc biên giới. Kế hoạch này có trước vụ bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép.

“Dù khó khăn, vất vả như thế nào đi nữa, lực lượng BĐBP vẫn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vệ chủ quyền, ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép, tội phạm vận chuyển hàng cấm sang biên giới…

Nhiệm vụ “kép” vẫn  là quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới và phòng, chống các loại tội phạm. Trong thời gian, lực lượng BĐBP bảo vệ tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia đã phát hiện, bắt giữ rất nhiều vụ vận chuyển ma tuý, buôn bán hàng lậu…”, Thiếu tướng Phương nói.

{keywords}
 
{keywords}
Lực lượng BĐBP, công an, dân quân tự vệ vẫn ngày, đêm canh gác biên giới 

Vẫn theo Thiếu tướng Phương, từ đầu năm tới nay, lực lượng BĐBP đã phát hiện gần 24.000 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ông cho biết, tỷ lệ người “lọt” qua biên giới không nhiều, nhưng rất nguy hiểm, tiềm ẩn mang dịch bệnh vào nội địa…

"Do đó, cán bộ, chiến sĩ trên các tổ, chốt phải nỗ lực thực hiện tốt nhiệm phòng, chống dịch bệnh cũng như đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn biên giới phụ trách.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân; hết sức cảnh giác, không để các loại tội phạm hoạt động, không để sót, lọt người qua lại biên giới trái phép", Thiếu tướng Phương nói khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại tuyến biên giới tỉnh Kiên Giang.  

Lính biên phòng ăn mì gói, ngủ võng canh đường mòn, lối mở chống dịch

Lính biên phòng ăn mì gói, ngủ võng canh đường mòn, lối mở chống dịch

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng và lực lượng công an tỉnh Đồng Tháp ngày đêm canh gác từng đường mòn, lối mở trong điều kiện "ngày nắng như đổ lửa, đêm lạnh cóng" đề phòng chống dịch Covid-19 lây lan. 

Hoài Thanh