- Ngày 7/12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra về vụ án trùm giang hồ Minh "Sâm" cùng 9 bị can khác về các tội “cưỡng đoạt tài sản, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Cố ý gây thương tích”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Đưa hối lộ”.

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”, SN 1960, hộ khẩu thường trú tại phố Mai Hắc Đế, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) thường sinh sống và làm ăn tại ngõ Chợ Tre, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Trong vụ án này, ngoài Minh “Sâm” còn có các bị can: Nguyễn Thu Hằng (SN 1992), Trần Thái Sơn (SN 1991, đều trú ở phố Tô Hiến Thành, phường Đình Bảng, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) là con gái ruột và con rể Minh "Sâm".

Năm 2010, Công ty TNHH Đại An (gọi tắt là Công ty Đại An) do Nguyễn Ngọc Minh làm giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, đều thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

{keywords}
Trụ sở Công ty Đại An.

Ngoài ra, Minh “Sâm” còn tự ý biến một phần đất của một dự án diện tích 15ha để hình thành nên khu chợ Tấn Bào, cũng chủ yếu phục vụ việc kinh doanh gỗ.

Mặc dù cả 3 khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện hoạt động, song Minh “Sâm” vẫn đưa vào khai thác.

Để quản lý 2 khu chợ này, Minh “Sâm” thành lập ra các ban quản lý chợ tương ứng, đồng thời giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng "Sóc", hiện đã chết và được đình chỉ điều tra) và Nguyễn Thu Hằng trực tiếp nắm giữ.

Các tiểu thương ở chợ, hằng tháng phải trả tiền thuê gian hàng, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý khác cho ban quản lý chợ.

Những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ (Từ Sơn) đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe.

Với những xe không chấp hành, thì Minh "Sâm" chỉ đạo nhân viên không cho dừng, đỗ, đi vào đường để xuống gỗ tại 3 chợ trên; những trường hợp đã vào chợ thì không được cấp thẻ, không mở barie cho xe đi ra; điện báo công an đến bắt giữ xử lý về những lỗi hành chính như vi phạm giao thông, giấy tờ thủ tục mua bán gỗ…

{keywords}
Trùm giang hồ một thời Minh 'Sâm'

Từ tháng 6/2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8/2014), trùm giang hồ Minh "Sâm" cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt số tiền 459 triệu đồng của hàng trăm lượt người ở khu vực các chợ gỗ tại thị xã Từ Sơn.

Đến chiều và tối ngày 13/8/2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt bắt khẩn cấp Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng bọn về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Quá trình bắt, khám xét mở rộng các đối tượng liên quan đã phát hiện, tạm giữ 6 khẩu súng các loại, 1 quả lựu đạn, nhiều dao kiếm cùng các loại công cụ hỗ trợ khác; 7 xe ô tô các loại trong đó có nhiều xe sang của Maybach, Lexus, BMW, Toyota…), khoảng 2.500 m3 gỗ các loại…

Theo nhận định, Minh “Sâm” là đối tượng có tiềm lực kinh tế, có nhiều mối quan hệ với quan chức và “có số” trong giới xã hội tại địa phương. Bản thân Minh “Sâm” đã có nhiều tiền án về các tội trộm cắp tài sản và Cướp tài sản.

Nói đến Minh “Sâm”, nhiều dân anh chị và quần chúng nhân dân đều biết và nể sợ.

Toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Viện KSND Tối cao để truy tố các bị can.

Hoàng Sang