- Một cơ sở khai thác cát lậu với quy mô gần 2.000 m3/ngày để cung cấp cho cả vùng Hàm Tân, La Gi và Đồng Nai vừa được Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Bình Thuận phát hiện và đang tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó vào ngày 16/1, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường – Công an Bình Thuận và Sở TNMT Bình Thuận bất ngờ kiểm tra bãi khai thác cát tại khu vực lòng hồ Sông Dinh thuộc thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) do ông Trần Thanh Hùng làm chủ; phát hiện quả tang tại bãi này có gần 1.000 m3 cát xây dựng đã khai thác chất thành đống đang chờ chở đi tiêu thụ. 

Ngoài ra, tại bãi khai thác này có 2 máy đào, máy ủi và 2 xe tải ben được xúc cát lên đầy xe, chuẩn bị rời bãi.

{keywords}
{keywords}
Hiện trường vụ khai thác cát trái phép bị cơ quan công an phát hiện

Làm việc với tổ kiểm tra, ông Trần Thanh Hùng đã không xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản và bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến hoạt động khai thác cát xây dựng để bán ra thị trường.

Tổ kiểm tra đã lập biên bản các hành vi vi phạm và yêu cầu ông Trần Thanh Hùng ngừng ngay các hoạt động khai thác cát trái phép, yêu cầu 2 xe tải ben đổ trả lại cát đã mua và tiến hành tạm giữ 2 phương tiện máy đào và máy ủi...

Đến ngày 18/1, PV của VietNamNet đã trở lại bãi khai thác cát lậu của ông Hùng, trực tiếp chứng kiến bãi khai thác này vẫn hoạt động, các xe tải ben ra vào chở cát công khai như chưa từng được kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Hiện trường bãi khai thác của ông Hùng nằm ở trong lòng hồ Sông Dinh bị khai thác ngổn ngang với diện tích đã khai thác trắng rộng gần 10 ha. Bãi tập kết nằm cách đó khoảng 800m rộng hơn 2ha với gần 1.000 m3 cát xây dựng chất cao như núi.

{keywords}
{keywords}
Phương tiện xe máy bị cơ quan chức năng tạm giữ

Ông Nguyễn Trọng Sơn, nhà ở thị trấn Tân Nghĩa có rẫy trồng mì gần khu vực khai khác của ông Hùng nói với chúng tôi: “Bãi này khai thác trái phép nhưng tồn tại nhiều năm nay. Người dân cũng đã phản ánh với chính quyền địa phương nhưng vẫn đâu vào đấy chẳng thấy ai xử lý gì”. 

Chỉ tay về phía bãi khai thác, ông Sơn lắc đầu ngao ngán nói: “rồi đâu cũng vào đấy thôi các chú ơi” (?)

Được biết, ông Hùng đã lập bãi khai thác tại đây từ năm 2006 và hoạt động rầm rộ vài năm gần đây với doanh thu hằng tháng lên đến hàng tỷ đồng. Hằng ngày nhiều đoàn xe từ Đồng Nai đến lấy cát tại bãi tập kết của ông Hùng. Ngoài ra cát khai thác trái phép từ bãi này được ông Hùng vận chuyển về cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Ngọc Anh của gia đình trên QL1A thuộc thôn 3, xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân để bán.

Lê Ân