UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản quy định về việc cho phép mở cửa các hoạt động, lưu thông theo vùng cấp độ dịch trong trạng thái bình thường mới.

Cùng với đó, tỉnh này cũng phân vùng theo từng cấp độ dịch từ cấp 1 (màu xanh, nguy cơ thấp), cấp 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình), cấp 3 (màu cam, nguy cơ cao) và cấp 4 (màu đỏ, nguy cơ rất cao).

Tính đến ngày 22/10, toàn tỉnh Bình Dương thuộc cấp độ 2. Về quy mô cấp huyện, Bình Dương có 3 huyện ở cấp độ 1 (Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng), 3 đô thị cấp độ 2 (TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An và thị xã Tân Uyên), 3 khu vực cấp độ 3 (TP Dĩ An, thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng).

Về đơn vị cấp xã, phường, thị trấn có 43 đơn vị cấp độ 1; 27 đơn vị cấp độ 2; 21 đơn vị còn lại cấp độ 3, không còn xã, phường, thị trấn thuộc cấp độ 4.

{keywords}
Karaoke ở Bình Dương được phép hoạt động trở lại sau nhiều tháng đóng cửa - Ảnh: X.A

Theo đó, các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được mở cửa hoạt động ở tất cả các vùng nhưng phải xây dựng phương án, kế hoạch hoạt động và tự chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với dịch vụ kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, trò chơi điện tử, làm tóc.. được hoạt động ở vùng có cấp độ dịch 1, 2, 3 nhưng kèm theo điều kiện về phòng dịch. Ở vùng nguy cơ cấp 4, các loại hình này không được hoạt động.

Các dịch vụ kinh doanh nhà hàng, quán ăn được hoạt động bình thường, phục vụ tại chỗ ở các vùng cấp độ 1, 2, 3. Tuy nhiên, tất cả các vùng khi mở bán đều phải đảm bảo 5K, triển khai các biện pháp phòng dịch, như: hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm, quét mã QR, tiêm vắc xin, xét nghiệm... Ở vùng cấp độ 4 chỉ cho phép bán mang đi, giao hàng hoặc hạn chế số lượng.

Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo ở vùng cấp độ 1 được hoạt động bình thường; cấp độ 2, người bán hàng rong phải thực hiện đăng ký và quét mã QR tại điểm bán hàng, người bán vé số dạo phải có mã QR riêng, thực hiện quét mã QR trong quá trình đến và đi, vùng cấp độ 3, 4 ngừng hoạt động.

Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối ở vùng cấp độ 1, 2, 3 được hoạt động bình thường, cấp độ 4 hoạt động 50%.

Hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời, cho phép không hạn chế số lượng đối với vùng cấp độ 1; vùng cấp độ 2, 3 được hoạt động có điều kiện. Đối với hoạt động nhà nghỉ, khách sạn, nghỉ dưỡng, cho phép vùng cấp độ 1, 2 hoạt động bình thường; vùng cấp độ 3 hạn chế và vùng cấp độ 4 tiếp tục ngừng hoạt động.

UBND tỉnh Bình Dương cũng quy định việc lưu thông nội tỉnh và liên tỉnh. Cụ thể, các phương tiện vận chuyển hành khách ở cấp độ 1, 2 được hoạt động bình thường; cấp độ 3, 4 trong nội tỉnh, hạn chế số lượng phương tiện vận chuyển.

Với vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh, hạn chế số lượng người vận chuyển trên xe (không áp dụng xe giường nằm). Trường hợp xe vận chuyển hành khách đi qua vùng có nguy cơ dịch cấp độ 4 thì không được dừng, đỗ.

Lao động quay trở lại TP.HCM sẽ được tiêm vắc xin ngay cửa ngõ TP

Lao động quay trở lại TP.HCM sẽ được tiêm vắc xin ngay cửa ngõ TP

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thông tin, khi người lao động quay lại TP làm việc, Sở Y tế sẽ triển khai tiêm vắc xin ngay ở cửa ngõ TP, hoặc tiêm tại nơi cư trú, nơi đang làm việc.

Xuân An