- Người dân đang lo bình chữa cháy phát nổ, tìm chỗ để ở đâu trên xe. Không lắp thì sợ mà lắp thì tài xế… run.

Quy định bắt buộc trang bị bình chữa cháy đối với xe ô tô 4 chỗ trở lên (thông tư 57 - Bộ Công an) đang gây xôn xao dư luận.

Cả nước có 2,6 triệu ô tô đang lưu hành thì ngần ấy chủ phương tiện đang sôi sục. Không lắp thì sợ mà lắp thì tài xế … run!

VIDEO: Người dân nói gì về quy định lắp bình chữa cháy trên ô tô

Sẽ có tài liệu hướng dẫn lắp đặt bình

Trao đổi với VietNamNet, Đại tá Đoàn Hữu Thắng - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an khẳng định lực lượng cảnh sát PCCC có trách nhiệm kiểm định, dán tem kiểm định về chất lượng của các loại bình chữa cháy bán ra thị trường.

Ông Thắng cũng cho biết trên thực tế nhiều vụ chạm chập, phát sinh cháy, nhờ có trang bị bình bọt nên dập tắt kịp thời, hiệu quả và khẳng định “bình bọt không thể gây ra cháy được”.

“Nổ có 2 dạng: Nổ hóa học và lý học. Nổ hóa là do các chất hóa học xúc tác gây ra, đối với bình chữa cháy không có trường hợp này.

Nổ lý học thì do hiện tượng khí, chất chữa cháy giãn nở, bình không chịu được áp suất gây nổ. Cục PCCC ghi nhận là có nổ bình ở Việt Nam nhưng số liệu và nguyên nhân cụ thể chúng tôi đang cho kiểm tra và thống kê cụ thể. Nếu được kiểm định về van an toàn, thì người dân cũng không cần lo ngại về việc nổ bình” - ông Thắng giải thích.

Về vấn đề kĩ thuật khi lắp bình chữa cháy, Đại tá Đoàn Hữu Thắng cho biết hầu hết các loại xe đều không thiết kế vị trí đặt bình chữa cháy. Cục PCCC đang hoàn thiện tài liệu hướng dẫn chi tiết về các cách lắp đặt, sử dụng phương tiện PCCC trên ô tô và sẽ đăng trên cổng thông tin của Cục và tuyên truyền rộng rãi.

Một số vị trí được khuyến cáo để đặt bình cứu hỏa như ở cánh cửa xe, dưới ghế ngồi hoặc góc xe. Một số xe hiện nay đã có thiết kế vị trí đặt, các tài xế có thể học hỏi kinh nghiệm từ những xe này để lắp đặt. Còn về lâu dài, Cục sẽ hướng dẫn chi tiết cho người dân.

P.Hải - D.Thúy - Clip: Nhóm PV truyền hình