- Tại hội nghị giao ban quý 1/2016 giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với lãnh đạo chủ chốt các quận, huyện, thị xã sáng nay, Chủ tịch huyện Ba Vì Bạch Công Tiến đã báo cáo kết quả xử lý vi phạm đất đai tại xã Yên Bài.


Ông Tiến cho biết: TP đã tổ chức lập đoàn thành tra liên ngành, hiện đoàn đang làm việc tại huyện và đã có dự thảo kết luận ban đầu.

Huyện cũng tập trung tích cực ngăn chặn không để tái phạm, không để tiếp tục thi công, đã yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ.

{keywords}
Ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì

Chủ tịch huyện Ba Vì cho biết sẽ căn cứ vào kết luận thanh tra để thực hiện kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có liên quan.

"Bước đầu huyện cũng đã kiểm điểm trách nhiệm và yêu cầu các thành viên có báo cáo khuyết điểm của mình trong quá trình quản lý và xử lý về vi phạm đất đai", Chủ tịch huyện Ba Vì thông tin.

Nhiệm kì trước không bàn giao lại

Chủ tịch huyện Ba Vì cho hay, việc vi phạm quản lý đất đai tại thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì xảy ra vào khoảng những năm trước 2010.

{keywords}
Khu nhà nghỉ dưỡng được xây dựng trái phép tại xã Yên Bài, Ba Vì. Ảnh: Kiên Trung

Tại khu vực này có khoảng 9 hộ dân người dân tộc thiểu số sinh sống và làm nhà tại đây (có đất ở và đất khai hoang). 9 hộ dân này có chuyển nhượng và mua bán cho một số hộ ở Hà Nội, trong đó có ông Nguyễn Thành Ba - chủ hộ chính với tổng diện tích 4,8ha.

Sau đó họ tổ chức xây dựng tại khu vực này, tự quy hoạch thành các lô, các dãy và đầu tư xây dựng các căn nhà. Tổng số căn nhà đến đầu 2015 có 55 căn, cơ bản đã hoàn thiện và bắt đầu kinh doanh một số dịch vụ như cho thuê nhà nghỉ cuối tuần, mua bán hàng hóa, tổ chức sinh hoạt ăn uống.

Sau khi nhận được báo cáo của xã Yên Bài vào cuối năm 2013, huyện đã giao cho thanh tra xây dựng vào kiểm tra rồi có báo cáo. Tháng 1/2014, Chủ tịch UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra khu vực này, nhưng sau đó đoàn kiểm tra không có báo cáo về huyện.

Sau đó Chủ tịch UBND huyện cũng chuyển công tác và không bàn giao lại công việc cho lãnh đạo nhiệm kỳ mới.

"Chúng tôi tiếp quản công việc mới thì hoàn toàn cũng không nắm được nội dung. Trong suốt thời gian đó cũng không họp Thường trực Ủy ban để bàn về công việc này" - ông Tiến nói.

Hồng Nhì