Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, tỉnh này đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh ở mức cao nhất, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua biên giới.

{keywords}
Chiến sĩ cảnh giới tại điểm chốt Con Chuột (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Xa Mát)

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh, do có địa hình thuận lợi, thuận tiện đi lại nên số lượng người nhập cảnh qua các cửa khẩu ở tỉnh này là rất lớn, có ngày lượng người nhập cảnh lên đến gần một ngàn người.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Tây Ninh ghi nhận 7 trường hợp nhiễm Covid-19, tất cả đều là người nhập cảnh và được đưa đi cách ly ngay từ cửa khẩu, tiến hành cách ly 10 ngàn người tại các khu cách ly tập trung.

Theo thống kê, Tây Ninh có đường biên giới dài hơn 240km, tiếp giáp với 3 tỉnh của vương quốc Campuchia với 16 cửa khẩu và nhiều đường mòn lối mở.

{keywords}
 
{keywords}
Lực lượng Bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ tại chốt Cầu Ván - Cửa khẩu quốc tế Xa Mát

Để ngăn chặn dịch bệnh, lực lượng Bộ đội biên phòng đã bố trí 29 điểm cảnh giới, 16 trạm kiểm soát biên phòng, Bộ đội biên phòng tỉnh đã phối hợp cùng công an, dân quân các xã biên giới lập 123 tổ, chốt kiểm soát với hàng trăm cán bộ chiến sĩ túc trực 24/24.

{keywords}
Các lực lượng phối hợp kiểm soát chặt khu vực biên giới

Đại tá Nguyễn Tài Sơn - Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh cho biết, đây là năm đầu tiên lực lượng biên phòng phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn, không cho các hoạt động người qua lại ở các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ cũng như đường mòn lối mở. Lực lượng BĐBP quyết tâm ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, từ đó tránh lây lan dịch bệnh.

Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Bộ đội biên phòng Tây Ninh sẽ tăng cường lực lượng, tổ chức kiểm soát với quân số 100% để đảm bảo khóa chặt đường biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

{keywords}
Đồn biên phòng Cửa khẩu Chàng Riệc lập nhiều chốt phòng chống dịch bệnh

Tính đến tháng 12/2020, Tây Ninh đã phát hiện gần 200 vụ với 375 đối tượng nhập cảnh trái phép, khởi tố 11 đối tượng, phạt tiền hàng trăm trường hợp với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng trục xuất 41 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Bộ đội biên phòng kiểm soát chặt biên giới Tây Nam, ngăn vượt biên trái phép

Bộ đội biên phòng kiểm soát chặt biên giới Tây Nam, ngăn vượt biên trái phép

Thời tiết mưa, nắng bất thường, địa hình khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 vẫn tuần tra, kiểm soát biên giới 24/24, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. 

Xuân An  - Lê Quân