- HĐND Hà Nội chiều 1/12 đã thông qua kế hoạch giảm ùn tắc và tai nạn giao thông với kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng. Theo các chuyên gia, để chống ùn tắc, Hà Nội cần tập trung quản lý quy hoạch đô thị, không để tiếp diễn tình trạng biến đất vàng thành cao ốc. Đây cũng là ý kiến của đại đa số các đại biểu HĐND TP.


Đừng xây cao ốc trên đất vàng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng không phải tăng trưởng xe cá nhân mà nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông ở Hà Nội hiện nay là do quy hoạch đô thị không hợp lý. Hà Nội phát triển quá nhiều đô thị ở nội đô với nhà cao tầng, trung tâm thương mại san sát, gây áp lực lớn cho giao thông đô thị.

Nhiều khu đô thị ở nội đô nhưng cơ quan làm việc lại nằm bên ngoài nên hàng ngày dân nội thành phải di chuyển ra ngoại thành để làm việc và ngược lại, tạo nên các dòng lưu thông ngược dẫn đến tắc đường”, ông Hùng cho hay.

{keywords}
Triển khai quy hoạch không nghiêm khiến Hà Nội trở nên quá tải trầm trọng. (Ảnh: Phạm Hải - VietNamNet)

Đồng quan điểm với ông Hùng, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông cho rằng ngoài việc đầu tư hàng chục tỷ USD để mở rộng đường, phát triển đường sắt đô thị thì Hà Nội cần phải quan tâm đặc biệt đến việc thực hiện quy hoạch nội đô.

Theo đó, ngoài việc phát triển thêm các tuyến đường xương cá tại các trục giao thông lớn thì cần phải mở rộng các thành phố vệ tinh để chuyển các cơ quan ra ngoài, đồng thời cần quản lý chặt quy hoạch không để xảy ra tình trạng dùng đất vàng di dời công sở để xây cao ốc.

Ngoài ra, về lâu dài, đối với các các khu đô thị cao tầng hiện nay cũng cần phải có hệ thống giao thông công cộng thuận tiện để giảm áp lực giao thông nội đô.

Đường hẹp vẫn dành chỗ đỗ xe

Về chủ trương Hà Nội đề xuất dành 700 triệu đồng để xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân, ông Thủy đánh giá số tiền này sẽ không thấm vào đâu so với một đề án lớn ảnh hưởng đến đa số người dân. Nếu xây dựng đề án không làm đến nơi đến chốn, thiếu tầm nhìn sẽ gây lãng phí ngân sách.

{keywords}
Quản lý quy hoạch kém đang gây áp lực lớn cho giao thông đô thị Hà Nội

Chỉ ra nghịch lý Hà Nội xây quá nhiều nhà cao tầng nhưng lại thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, ông Thủy cho rằng tại các tuyến phố như: Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, phố Huế… đáng lẽ không cho xe dừng đỗ dưới lòng lề đường thì Hà Nội lại để cho công ty khai thác điểm đỗ gây ách tắc trong giờ cao điểm.

Việc các cơ quan quản lý cho rằng, tắc đường còn do ý thức của người tham gia giao thông kém, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên nhân sâu xa là do chế tài xử lý vi phạm chưa nghiêm, dẫn đến người tham gia giao thông “nhờn luật” và tái diễn vi phạm.

“Nhiều người Việt ra nước ngoài chấp hành luật giao thông rất tốt nhưng cứ về nước là lại ngang nhiên vi phạm. Luật thực thi chưa nghiêm khiến người dân nhờn luật, thậm chí biết vi phạm nhưng vẫn đi và khi bị xử lý thì lại xề xòa với nhau”, ông Hùng đánh giá.

Gia Văn