- “Chưa có doanh nghiệp nào đến làm việc với tôi mà có phong bì đặt trên bàn.”, Bí thư Đà Nẵng cho hay đó là điều cấm kỵ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nói trước hàng trăm doanh nhân ngồi chật kín phòng họp đối thoại trực tiếp với ông và Chủ tịch UBDN TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ sáng nay.

"Các doanh nghiệp lên gặp tôi đều rất cởi mở, việc gì giải quyết được sẽ làm ngay. Chưa có doanh nghiệp nào đến làm việc với tôi mà có phong bì đặt trên bàn. Tôi cũng đã từng gọi một số trường hợp lên văn phòng Thành ủy nhắc nhở, đem tiền trả cho người ta. Việc này thành phố đã cấm", Bí thư Xuân Anh cho biết.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh: Mỗi tuần các ông thanh tra 2-3 lần doanh nghiệp nào chịu cho nổi

Coi thành công của doanh nghiệp là thành công của Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh đi thẳng vào vấn đề phải cắt giảm, đơn giản các thủ tục hành chính, nhất là thanh kiểm tra của chính quyền thành phố.

“Mỗi tuần mà các ông đến thanh, kiểm tra 2,3 lần thì doanh nghiệp nào chịu cho nổi”, Bí thư nhấn mạnh và đề nghị việc kiểm tra phải gom lại tránh tốn kém tiền của doanh nghiệp.

Được cởi lòng, ông Võ Duy Khương, Chủ tịch điều phối mạng lưới khởi nghiệp cảnh báo tuy Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) nhưng nhiều chỉ số có biểu hiện ‘giật lùi’. Đó là: tiếp cận đất đai; chi phí không chính thức; chỉ số cạnh tranh bình đẳng.

Nghe vậy, ông Xuân Anh khẳng định ngay: Thành phố đã rất nghiêm khắc và cảnh báo cán bộ công quyền cấm vòi vĩnh, gây khó dễ với doanh nghiệp. 

Điển hình gần đây thành phố vừa hạ bậc một trưởng phòng xuống làm cấp phó, cảnh cáo cán bộ đừng vì phong bì vài ba triệu mà hành doanh nghiệp và khiến môi trường đầu tư TP bị ảnh hưởng.

Tố cán bộ ngân hàng 'đục nước béo cò'

Ông Nguyễn Trọng Khải, giám đốc công ty TNHH thương mại và chuyển giao công nghệ K&H mách lãnh đạo thành phố thực trạng mới phát sinh đó là có một số cán bộ ngân hàng ‘đục nước béo cò’, lợi dụng tình cảnh khốn khó của doanh nghiệp tác động để việc kinh doanh đến đường cùng và tìm cách thâu tóm.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nghe phản ánh đã yêu cầu cơ quan chức năng tìm hiểu, có phương án xử lý để hỗ trợ doanh nghiệp.

{keywords}
Doanh nghiệp Đà Nẵng nói thẳng với lãnh đạo TP về những vấn đề cần tháo gỡ

Nhiều doanh nghiệp đề nghị chính quyền kiểm soát chặt chẽ hoạt động du lịch, ‘xương sống’ của kinh tế TP, lưu ý hiện tượng khách du lịch Trung Quốc ngày càng tăng mạnh; các tuyến tour ngoại quốc dùng hướng dẫn viên nước ngoài, hay các tuyến 0 đồng, chủ yếu tập trung đến một điểm để bán sản phẩm.

Lắng nghe các kiến nghị, lãnh đạo Đà Nẵng đưa ra cam kết đơn giản hóa 30 thủ tục hành chính ở tất cả các sở ngành, đảm bảo cung cấp dịch vụ hẹn giờ giao dịch hành chính, đảm bảo DN chỉ đi lại 1 lần để nộp hồ sơ cũng như khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Cao Thái