Trung bình mỗi ngày phát hiện 4.800 ca F0

Chiều 30/8, báo cáo tại Hội nghị trực tuyến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, tình hình thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 22/8 về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP đã đạt những kết quả bước đầu.

{keywords}
Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức

Theo đó, việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” đã có chuyển biến rõ rệt.

So với trước ngày 22/8 lượng phương tiện lưu thông giảm còn 44,41% và lượt người giảm còn 38,97%. Các khu dân cư cũng đã được siết chặt hơn, người dân cơ bản đã chấp hành theo yêu cầu của TP. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít bộ phận người dân ra ngoài mà không có lý do chính đáng.

Từ ngày 23/8, TP đã tích cực triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn TP, trong đó tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0 trong cộng đồng.

Do đó, trong 7 ngày vừa qua, số ca phát hiện của TP tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện khoảng 4.800 ca F0.

Đối với việc tiêm vắc xin, tính từ đầu chiến dịch tiêm đến nay, đã tiêm 6.123.510 mũi (mũi 1: 5.791.291, mũi 2: 332.219). Tính đến nay, tiến độ tiêm đã đạt 87,3% so kế hoạch.

Về an sinh xã hội, Trung tâm An sinh TP đã thực hiện hỗ trợ trên 1 triệu túi an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn TP trong tổng số 2 triệu túi an sinh.

Trong đó, đã chuyển về phường, xã, thị trấn trên 960.210 phần quà. Ngoài ra, các quận, huyện và TP Thủ Đức đã tự chăm lo cho các hộ khó khăn là 191.152 túi. Chương trình SOS của Trung tâm an sinh TP đã hỗ trợ 6.404 phần quà và 5.841 lốc sữa cho các trường hợp cứu trợ khẩn cấp.

Nhìn chung, việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân được các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”. Tuy nhiên, TP vẫn chưa đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của người dân, do đó có lúc có nơi vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì chưa được hỗ trợ kịp thời hoặc hỗ trợ không đồng đều. TP đang tăng cường các lực lượng để kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

Bình tĩnh để vượt qua giai đoạn khó khăn 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành Nguyễn Văn Nên điểm lại một số kết quả 7 ngày qua thực hiện các biện pháp nâng cao, ứng phó với dịch Covid-19.

Trong đó, công tác triển khai nghiêm túc, kịp thời, khẩn trương và với một khí thế mạnh mẽ của các lực lượng tham gia của hệ thống chính trị, từ TP đến cơ sở như từng pháo đài như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Từ kết quả xét nghiệm ở vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam, tỷ lệ F0 là 3,8%, ông Nên cho rằng, điều này có nghĩa là nhân dân đã chấp hành giãn cách có hiệu quả; cho thấy nhân dân thực hiện rất nghiêm Chỉ thị 16 suốt thời gian qua.

Số lây lan ra cộng đồng mức độ nằm trong tầm có thể kiểm soát, xử lý, điều trị và thực hiện kế hoạch chưa quá kế hoạch đề ra. Việc triển khai biện pháp y tế đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đó là xét nghiệm thần tốc, tiêm vắc xin khẩn trương, điều trị F0 có hiệu quả kéo giảm các ca tử vong.

Bên cạnh đó, các đơn vị đã tập trung chăm lo cung ứng hàng hóa thiết yếu, an sinh xã hội.

“Kết quả bước đầu rất quan trọng, tuần đầu thực hiện vừa khởi động, vừa vượt chướng ngại vật, để thực hiện có kết quả quan trọng làm tiền đề cho các bước tiếp theo, hoàn thành kế hoạch theo chỉ tiêu của Nghị quyết 86”, Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Thống nhất các ý kiến của các đại biểu dự hội nghị, Bí thư Thành ủy lưu ý, về an sinh xã hội khi TP yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó” để thực hiện biện pháp y tế.

“Khi người dân ngồi một chỗ, đứng yên một nơi thì phát sinh rất nhiều vấn đề. TP phải ứng phó với việc này và đúng là vấn đề khó, khối lượng công việc cực kỳ khó khăn và phức tạp, đòi hỏi phải linh hoạt, sáng tạo, ứng phó nhanh các vấn đề phát sinh”, Bí thư Nên nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị các đơn vị phụ trách công tác an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa ngồi lại, bàn kỹ, sắp xếp lại cho ngăn nắp từ nắm nguồn, cung ứng nguồn đến đối tượng phân phối, phân bổ, vận chuyển… công khai minh bạch cho người dân biết.

Đối với các biện pháp về y tế, ông Nên thống nhất việc Sở Y tế thành lập đoàn, tăng dược sĩ tới từng trung tâm quận, huyện hỗ trợ việc phân bổ thuốc. 

Về thời gian giãn cách xã hội, người đứng đầu Thành ủy cho rằng, không thể TP cứ phải thực hiện Chỉ thị 16 mãi được, nhưng cũng không thể nới rộng khi chưa đủ điều kiện.

“Phải đạt điều kiện cần và đủ tương đối mới có thể nới rộng các giải pháp. Vì vậy, lúc này chúng ta hết sức bình tĩnh, củng cố, cố gắng để vượt qua”, ông Nên lưu ý.

Qua đó, ông yêu cầu phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa vì người dân đang hy vọng vào mình, cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa. Từng người phải củng cố cho mình một niềm tin, vũ trang cho mình một vũ khí sắc bén, hành động với vai trò trách nhiệm cao nhất của mình, tận dụng thời cơ vàng, tăng tốc thực hiện theo kế hoạch đề ra.

TP.HCM cấp 4.000 xe luồng xanh mỗi ngày

TP.HCM cấp 4.000 xe luồng xanh mỗi ngày

Thông tin này được ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo chiều nay (30/8).

Hồ Văn