Cần thiết kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 15

Phát biểu tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM sáng nay (14/6), ông Nguyễn Văn Nên đánh giá tình hình hiện nay đang đặt ra cho TP nhiều thử thách, đòi hỏi cần phải quyết liệt hơn nữa trong thực hiện mục tiêu kép.

Theo Bí thư Thành uỷ, dù công tác phòng, chống dịch đã có một số kết quả nhưng đến nay vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên

Đáng chú ý trước hết là số người diện F1, F2 ngày càng lớn, trong khi ngoài xã hội chưa biết bao nhiêu và ở đâu số người âm thầm mang mầm bệnh, mà điều kiện chúng ta có hạn.

Còn nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng chưa xác định được nguồn, một số chuỗi phát hiện chưa kịp truy vết; nhiều trường hợp phát hiện khi bộc phát, nhiều khả năng chưa có triệu chứng lây nhiễm, trong khi các hoạt động tầm soát không thể phát hiện trong thời gian ủ bệnh.

Theo ông Nên, TP ngày càng phát hiện các ca bệnh bất ngờ, một số do chủ quan lơ là. Ví dụ, từ một người bán nước giải khát lây ra rất nhiều người; từ một nhân viên hành chính gây nguy hiểm cho một thành trì (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới) tuyến đầu chống dịch, một tiệc nhậu gây lây lan đến cả vùng…

“Tôi thống nhất với đề xuất tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, cần thiết phải kéo dài thời gian cách ly thêm một thời gian nữa, tương ứng với một chu kỳ lây mới.

Trước đây cách ly 2 tuần, hiện nay thời gian ủ bệnh âm thầm kéo dài nên thời gian cách ly kéo dài cũng như chu kỳ giãn cách tương ứng để đủ thời gian điều kiện mới an tâm được”, ông Nên cho hay.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho rằng, trong áp dụng các biện pháp thì những nơi có nguy cơ lây nhiễm, tình hình chưa thể kiểm soát có thể áp dụng các biện pháp cao hơn. Nơi nào bảo đảm an toàn cao, kiểm soát được, chủ động các biện pháp phòng ngừa căn bản, có thể thực hiện Chỉ thị 19.

Chặn chuỗi lây nhiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 phối hợp với Viện Pasteur xét nghiệm lại ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, chặn đứng chuỗi lây nhiễm bởi đây là “mục tiêu đặc biệt cần phải bảo vệ”.

{keywords}
Theo Bí thư TP.HCM: "Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là mục tiêu đặc biệt cần bảo vệ"

Tăng cường nâng cao ý thức từng người, từng nhà, từng địa phương, phải tăng cường tự quản theo chỉ đạo của Thủ tướng, tránh tình trạng 'một người chủ quan cả làng vất vả'.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các Bí thư quận, huyện và TP Thủ Đức, người đứng đầu các cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh kiểm tra, xem xét các trường hợp xảy ra dịch, nếu có yếu tố chủ quan thì xử lý nghiêm kịp thời.

Trong kế hoạch vắc xin, ông Nên yêu cầu cần tính chi tiết lộ trình thời gian để nhân dân biết, bàn, thực hiện và giám sát. Mở cơ chế thuận lợi nhất cho các địa phương chủ động.

Đồng thời, ông Nên nhấn mạnh việc tăng cường lực lượng điều tra phục vụ truy vết, chọn người có khả năng, trình độ, bởi đây là công đoạn rất quan trọng để người nhiễm khai báo chính xác, hạn chế lây lan. Xử lý nghiêm người khai báo không trung thực, mất thời gian, làm lạc hướng truy vết.

Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Ban chỉ đạo các tỉnh, không để xảy ra các trường hợp thiếu đồng bộ như trong thời gian qua. Bí thư Thành uỷ TP.HCM cũng đề nghị xúc tiến nhanh các biện pháp phòng chống dịch, ví dụ như vòng đeo tay theo dõi mà các nước đang sử dụng… 

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất 

TP.HCM quyết định giãn cách xã hội thêm 14 ngày

TP.HCM quyết định giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Chủ tịch UBND TP.HCM quyết định giãn cách toàn thành phố thêm 14 ngày theo Chỉ thị 15, riêng Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) cũng chuyển từ Chỉ thị 16 xuống cùng TP.

Hồ Văn