Sáng 11/8, Thành ủy TP.HCM thông tin về nội dung hội nghị của Ban Thường vụ tổ chức chiều 10/8, đánh giá kết quả triển khai Chỉ thị 12 (ban hành ngày 22/7) về tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16 trong công tác phòng, chống dịch

Sau khi nghe Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 12 và ý kiến phát biểu của các đại biểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

{keywords}
Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: "Sẽ xử lý đơn vị nào để xảy ra lây nhiễm khi tiêm vắc xin"

Theo ông Nên, sau một thời gian tập trung dồn sức quyết tâm phòng chống dịch, thành phố đã làm được nhiều việc, tạo được một số chuyển biến rất quan trọng.

Đã có nhiều lời động viên hết sức quan trọng của lãnh đạo Trung ương, của nhân dân, cán bộ hưu trí… đánh giá TP đã thực hiện đúng, có kết quả và phải nỗ lực hơn nữa.

Cũng có những lời khuyên dịch bệnh đang khiến nhiều nước vất vả ứng phó. Đây là lần dịch lớn, phức tạp vô cùng nên hết sức bình tĩnh để ứng phó, không được nóng vội… Cũng có những lời nhắc nhở nên nghiên cứu chỉnh đổi chiến lược, khắc phục những hạn chế phát sinh trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 kéo dài, ảnh hưởng nhiều mặt của đời sống xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh, số tử vong còn cao…

“Những lời khuyên, động viên, nhắc nhở đều có lý nhưng chúng ta phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt, thống nhất quyết định, chọn lựa những giải pháp phù hợp cho công tác phòng, chống dịch”, ông Nên nhấn mạnh.

Qua đó, ông đề nghị quá trình tổ chức thực hiện luôn tuyệt đối chấp hành sự lãnh đạo của Trung ương, tôn trọng nguyên tắc chuyên môn, nắm vững quan điểm chỉ đạo cấp trên để vận dụng vào tình hình thực tiễn của TP.

Cần nhìn lại những mặt đã làm được, chưa được và trên cơ sở thực tiễn để đề ra giải pháp cho thời gian tới. Đồng thời rút kinh nghiệm, phát huy những gì đã làm tốt, chấn chỉnh, khắc phục những việc làm chưa tốt để thời gian tới thực hiện tốt hơn.

Người đứng đầu Thành ủy đánh giá cao lực lượng tuyến đầu, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và hệ thống chính trị ở cơ sở đã làm tốt thời gian qua. Nhiều cơ quan, đơn vị đã lập đường dây nóng phục vụ phòng chống dịch, đã phản ứng nhanh hơn, có nhiều giải pháp, việc làm cụ thể hơn và đã tạo ra sự chuyển biến tích cực, năng động sáng tạo, hiệu quả hơn, phối hợp tốt hơn.

“Lãnh đạo các đơn vị, quận, huyện và TP Thủ Đức phải cùng chia sẻ trách nhiệm, chủ động hơn nữa, linh hoạt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên từng địa bàn cụ thể”, Bí thư Nên nêu rõ. 

 

{keywords}
Người dân TP.HCM chờ tiêm vắc xin

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những hạn chế như tình trạng quá tải, nhiều nơi chưa đảm bảo giãn cách khi tổ chức tiêm vắc xin. Đồng thời, yêu cầu các quận huyện cần thực hiện tốt việc giãn cách tại điểm tiêm, phải chọn địa điểm phù hợp để đảm bảo giãn cách.

“Trách nhiệm của chúng ta phải bảo vệ, không để lây nhiễm tại các điểm tiêm. Nếu phát hiện lây nhiễm tại các điểm tiêm, sẽ xử lý đơn vị để xảy ra lây nhiễm”, Bí thư Nên khẳng định.

Liên quan đến điều trị F0, quản lý F1, Bí thư Thành ủy đề nghị điều chỉnh lại cho phù hợp để hạn chế tình trạng quá tải giữa các tuyến cách ly, thu dung, điều trị. Tập trung thực hiện đồng bộ điều trị, chăm lo, quản lý F0 gắn với hạn chế số ca tử vong.

Ông nhấn mạnh, trong lúc thực hiện được mục tiêu giãn cách để ngăn chặn sự lây lan, thành phố đồng thời phải thực hiện tốt hơn an sinh xã hội.

“Mỗi người cố gắng nỗ lực quyết tâm, vượt qua chính mình để đi qua khó khăn một cách bản lĩnh để chiến thắng dịch bệnh. Với niềm tin, sức mạnh đoàn kết, thống nhất ý chí hành động, phối hợp chặt chẽ, chúng ta cùng làm tốt hơn những việc đang làm. Đã đi đúng hướng rồi thì cần cố gắng hơn nữa để sớm đẩy lùi dịch bệnh”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Trưởng Ban Tuyên giáo TP.HCM:  Không siết tụ tập, lưu thông đông, nỗ lực sẽ trôi sông

Trưởng Ban Tuyên giáo TP.HCM: Không siết tụ tập, lưu thông đông, nỗ lực sẽ trôi sông

Ông Phan Nguyễn Như Khuê dẫn chứng, khi đi qua một số tuyến đường vẫn thấy có sinh hoạt tụ tập, lưu thông đông, và cảnh báo nếu không siết chặt lại thì mọi nỗ lực sẽ trôi sông, trôi biển.

 Hồ Văn