- Đề nghị doanh nhân nói thẳng, nói rõ địa chỉ chưa tốt... Lãnh đạo cao nhất TP không trù dập thì chả ai trù dập được DN - ông Đinh La Thăng nói trước hàng trăm DN ở TP.HCM sáng nay 8/3. 

Bí thư Thăng: Sao không mời chị Mai Kiều Liên dạy cán bộ?

{keywords}

Ông Đinh La Thăng: Mong DN cứ nói thật, không có sợ, lãnh đạo TP luôn đứng bên cạnh DN

Đi thẳng vào chủ đề hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nhân năm 2016 với chủ đề “Lắng nghe và Đổi mới”, Bí thư Thành ủy nói ngay: Lãnh đạo TP muốn lắng nghe một cách cầu thị, muốn DN nói thẳng, nói thật để nếu có bất cứ cơ chế, chính sách nào bất cập cần đổi mới, sửa đổi thì làm ngay và làm quyết liệt.

Ông nhấn mạnh, DN TP hiện nay rất năng động nhưng chưa có nhiều thương hiệu lớn mang tầm khu vực, thế giới, chưa tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu. 

Có nhiều nguyên nhân, từ thể chế, môi trường kinh doanh, nỗ lực của DN, DN và Nhà nước phải đồng hành cạnh tranh. Nếu DN cạnh tranh bằng hàng hóa sản phẩm chất lượng cao, thì Nhà nước sẽ cạnh tranh bằng thể chế, môi trường kinh doanh. 

“Doanh nhân hãy nói thật việc chưa tốt của sở ngành, bất cập trong thủ tục hành chính, có gì phiền nhiễu, phiền hà, cản trở sự phát triển của DN. Đề nghị nói thẳng, nói rõ địa chỉ chưa tốt, không có ngại, sợ bị trù dập. Lãnh đạo cao nhất TP không trù dập thì chả ai trù dập được DN. Mong DN cứ nói thật, không có sợ, lãnh đạo TP luôn đứng bên cạnh DN”, ông cam kết. 

{keywords}

Lãnh đạo TP.HCM chúc mừng các nữ doanh nhân ngày 8/3

DN đang thiếu “máu”

Chủ tịch Hiệp hội DN TP Huỳnh Văn Minh nêu con số kỳ vọng cần đạt 400-500 ngàn DN so với 9-10 triệu dân của TP. Nếu 10 DN giải quyết 1 triệu lao động hay 1 DN hàng trăm lao động sẽ giúp xóa đói, giảm nghèo cho TP.

Điều quan trọng nhất, theo ông Minh, là cơ chế chính sách phải ổn định, lâu dài, thông thoáng, đặc biệt phải cải cách hành chính. 

Ông cũng chỉ ra vấn đề của TP là cán bộ công chức về quản lý DN phải được đào tạo.

Ông kiến nghị TP.HCM cần có một trường doanh nhân kiểu trường “thiếu sinh quân”, đào tạo những sĩ quan trên mặt trận kinh tế từ nhỏ.

Chủ tịch Hiệp hội DN TP cũng đề nghị hỗ trợ tài chính nhưng không phải là “cho tiền”. Cơ chế chính sách tài chính là làm sao tiếp cận được lãi suất ngân hàng, thuế có sức cạnh tranh. 

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Minh: DN thiếu vốn như thiếu máu

“Vốn như máu, mà đa số DN đang thiếu vốn, đặc biệt DN nhỏ và siêu nhỏ, DN vừa nhưng vốn hiện nay rất bức xúc. 

Ngay trong khu vực, lãi suất của mình thua kém rồi. Thuế thì ở mức cao, chưa kể các phí. Có tiền, mà cơ chế không thông thoáng thì không làm được gì, có cơ chế mà không có tiền cũng khó. Có 3 chân kiềng này, chúng tôi mới chiến đấu, trụ vững được trên sân nhà, cạnh tranh với DN các nước”, ông nói.

Ông Huỳnh Văn Minh kiến nghị tăng cường giám sát thúc đẩy cải cách thể chế, mong cán bộ chính quyền TP tiếp xúc thường xuyên với cơ sở.

Ông cũng kiến nghị nên cơ cấu có DN tham gia các cơ quan lập pháp từ TƯ, QH đến HĐND các cấp, không nên thấp hơn 5%. Tiếng nói của người làm thật sẽ giúp hiến kế làm chính sách trúng và đúng.

“Báo cáo anh Thăng, chưa có trung tâm nào hỗ trợ DN làm hội chợ. Điều kỳ cục là kiến nghị nhiều mà không làm được. Không có hecta đất nào. DN không cần vốn, vốn chúng tôi sẽ tự bỏ, chỉ cần cơ chế, chính sách thôi. Chúng tôi chỉ cần 5-10ha, có chỗ để làm tập trung hội chợ”, ông nói thêm.

{keywords}

“Treo” vì thủ tục hành chính

Được ưu tiên phát biểu do hôm nay là ngày quốc tế phụ nữ 8/3, bà Nguyễn Thị Tuyết Dung, bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh bấm nút đứng lên kể khổ ngay họ đang vướng mắc về thủ tục hành chính.

Bệnh viện trong nỗ lực mở rộng hạ tầng đã mua 2 miếng đất gần 100 tỷ đồng nhưng 2 năm nay “treo” vì không được xin giấy phép xây dựng do chủ trương cấm mở rộng, xây mới bệnh viện trong nội thành.

“Bệnh viện thì chật hẹp. Chúng tôi đi từ quận, lên Sở Quy hoạch kiến trúc 2 năm trời mà chưa gỡ được. Bệnh viện trong nội thành kẹt xe, thế các trung tâm thương mại có kẹt xe không mà vẫn được xây? Các trung tâm ngoại ngữ gây kẹt xe vẫn được mở trong nội thành. Có những bệnh viện nào gây kẹt xe? Số đó không nhiều”.

Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí TP Đỗ Phước Tống cho hay quá nhiều khó khăn, trong đó thuế, khiến một thời gian dài không thể phát triển được. 

{keywords}
Nhiều DN nói thẳng những khó khăn đang vướng mắc

“Quy định phải chế tạo đạt được 1 doanh số nào đó mới được coi là chế tạo thì mới có chính sách được. Điều đó không bao giờ xảy ra. Không mở ra thì lấy đâu phát triển lâu dài. Mong thuế thu nhập giảm dần từ sản phẩm hoàn chỉnh đến bộ phận cấu thành nên nó”, ông nói.

Xuân Linh - Ảnh: Đinh Tuấn