- Bí thư Thành ủy TP.HCM sốt ruột với tốc độ triển khai dự án công viên Sài Gòn Safari 475 ha bị bỏ hoang 12 năm nay.

Ông Đinh La Thăng chốt hạn định giao các cơ quan chức năng trong cuộc làm việc với huyện Củ Chi sáng nay.

{keywords}

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc tại Củ Chi

Dự án công viên Sài Gòn Safari được quy hoạch xây dựng tại An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng (Củ Chi) bị tắc từ 2004 đến nay vẫn chưa động thổ khiến Bí thư TP sốt ruột.

Dù Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng cho hay phải thanh tra toàn diện dự án mới có thể triển khai nhưng Bí thư Thành ủy gạt đi.

Ông cho rằng việc cần bây giờ là triển khai dự án trong quý 3 cùng lúc giao các cơ quan chức năng phải làm việc với dân về các vướng mắc đền bù.

“Quan trọng là có làm hay không, dân hài lòng cái đã, thanh tra sau, sai đâu sửa đấy”, Bí thư nhấn mạnh.

Ông cho biết sẽ bàn lại với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

“Các anh lo làm đi cho dân nhờ”, Bí thư Thăng chốt.

Đã 3 tháng 3 ngày chưa làm

Một trong các vấn đề Bí thư TP chất vấn rốt ráo, đó là báo cáo rà soát, điều chỉnh một số nội dung quy hoạch của khu đô thị Tây Bắc Củ Chi vốn được ông giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc không lâu sau khi ông nhậm chức ở TP.HCM.

Văn bản do ông ký chuyển Sở từ 18/2 nhưng Bí thư Thành ủy ngạc nhiên khi nghe Sở báo cáo chỉ mới kiểm tra thực địa... tuần trước.

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã thanh minh do mới nhậm chức, phải lo công tác kiện toàn nhân sự nên chưa làm kịp.

{keywords}

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc bị Bí thư Thăng truy vấn

Chất vấn lại thời điểm ông Nhã nhậm chức (từ tháng 1/2016), Bí thư Đinh La Thăng lắc đầu, không hài lòng vì việc ông giao Sở này từ tháng 2.

Ông Nhã nhận “có sơ sót” và cho hay thời gian qua các phòng của Sở và huyện có phối hợp nhưng chưa chính thức.

Đối chiếu với trả lời của Chủ tịch huyện Củ Chi cho hay Sở mới chỉ phối hợp lập đoàn đi thực địa tuần trước, Bí thư Thăng tỏ ra gay gắt khi kết luận chỉ đạo của ông đến nay đã 3 tháng, 3 ngày nhưng Sở không làm.

Ông Nhã cho biết việc rà soát, điều chỉnh có chậm vì khi quy hoạch thì dân cư thưa thớt, nhưng nay đã có đến 20.000 hộ dân, rất phức tạp, hình thành nhiều khu đô thị nhỏ trong lòng khu đô thị dự kiến.

Bí thư TP cắt ngang không đồng tình trước tốc độ triển khai chậm trễ này.

“Các anh đi ngựa hay đi ô tô?”, ông hỏi.

Bí thư cho rằng phải thay đổi tư duy, chấp nhận có đô thị cũ trong lòng đô thị mới, nếu không sẽ không xong nổi.

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc hứa với Bí thư Thăng, trong tháng 6 sẽ thuê tư vấn nước ngoài rà soát lại toàn bộ dự án khu đô thị theo hướng bảo đảm đời sống người dân và sẽ có báo cáo chính thức.

Không muốn chậm trễ kéo dài, ông Thăng giao cho Sở đến ngày 21/7, 2 tháng sau cuộc họp này, toàn bộ việc rà soát điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Tây Bắc Củ Chi và các dự án có vấn đề về quy hoạch khác tại Củ Chi phải hoàn tất.

Văn Đức