Chiều 9/8/2016, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cùng các sở, ban, ngành và TP Hạ Long đã tổ chức buổi đối thoại với đại diện hơn 200 hộ dân diện chờ giải tỏa của dãy nhà chung cư tại khu 6, phường Bạch Đằng.

Gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng

Dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm tại phường Bạch Đằng do công ty My Way làm chủ đầu tư ảnh hướng đến 04 đơn vị và 229 hộ dân (158 hộ dân trong nhà chung cư 3 tầng, gồm 04 nhà; 58 hộ ngoài nhà chung cư và 13 hộ trong nhà chung cư 5 tầng

Theo đại diện hơn 200 hộ dân thuộc diện GPMB phục vụ thi công dự án khu hỗn hợp, chung cư văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở liền kề do Cty CP đầu tư và khách sạn My Way Hạ Long - làm chủ đầu tư, đã được hầu hết các hộ dân đồng tình chủ trương đầu tư triển khai dự án của tỉnh, bởi khu nhà này đã tồn tại trên 50 năm và đã xuống cấp, nguy hiểm cho người dân, vừa làm mất mỹ quan thành phố.

Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng, khi chính quyền thành phố chưa đưa ra rõ phương án tái định cư cho các hộ thuộc diện di dời mà UBND TP Hạ Long đã bắt dân bàn giao nhà ở để GPMB, và các phương án bồi thường của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố chưa thể hiện rõ giá bán, giá thuê căn hộ tái định cư, trong khi vào ngày 5/8, đã tiến hành cho cắt điện - nước của hàng trăm hộ dân ở đây.

Sau khi nghe hàng chục ý kiến, kiến nghị và nguyện vọng của đại diện trên 200 hộ dân trong diện đền bù, ông Nguyễn Văn Đọc khẳng định sẽ tiếp nhận ý kiến của các hộ dân trong buổi họp, rà soát lại tất cả các trường hợp kiến nghị.

{keywords}
Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đối thoại với người dân

Ông Đọc yêu cầu chính quyền địa phương và chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải hài hòa lợi ích, đặt lợi ích của người dân lên đầu, sau đến lợi ích của doanh nghiệp, của Nhà nước. Làm sao để người dân có chỗ ở ổn định, doanh nghiệp có sản phẩm mới, giải tỏa những lo lắng xung quanh chung cư cũ nhiều năm nay.

Các cơ quan chức năng cũng phải vận dụng linh hoạt chính sách để hóa giá chung cư cho các hộ dân để người dân có quyền sở hữu nhà trước giải phóng mặt bằng, dựa vào đó để được nhận hỗ trợ theo cơ chế mới khi sang nhà tái định cư… Đồng thời yêu cầu nối điện, nước lại cho các hộ dân ngay.

203/207 hộ đã bàn giao nhà

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Văn Đọc, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 2732/QĐ-UBND ngày 24/8/2016 về việc phê duyệt chính sách riêng hỗ trợ cho các hộ thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại khu chung cư 3 tầng phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long khi nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án khu hỗ hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp khu mua sắm tại phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long.

Theo đó, những hộ thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước được hỗ trợ bằng căn hộ mới trong quỹ nhà ở tái định cư. Diện tích được hỗ trợ bằng 1,2 lần diện tích ở hợp pháp của căn hộ cũ. Phần diện tích chênh lệch tăng giữa diện tích của căn nhà mới (sau khi đã nhân hệ số quy đổi 1,2 lần) với diện tích hợp pháp của căn hộ cũ thì các hộ phải thanh toán tiền mua nhà tái định chung cư do Ủy ban nhân dân tỉnh Quy định, thấp hơn giá tính suất xây dựng do Bộ Xây dựng quy định.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tính đến 17 giờ ngày 12/9/2016, đã có 203/207 hộ trong diện phải giải phóng mặt bằng tự nguyện bàn giao mặt bằng cho thành phố Hạ Long. Còn lại 04 hộ dân đã di chuyển đến nơi ở khác chưa về kịp để ký biên bản bàn giao nhưng cũng đã liên lạc với tổ dân và thành phố Hạ Long cam kết sẽ ký biên bản bàn giao nhà.

Sau khi các hộ dân hoàn thành việc di chuyển tài sản, thành phố sẽ thực hiện việc phá dỡ, giải tỏa mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với Ủy ban nhân dân tỉnh

D.Minh (tổng hợp)