Theo lịch của UBND TP.HCM, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan chiều nay sẽ chủ trì cuộc họp “Triển khai kế hoạch thực hiện kết luận về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng đất đai tại khu đô thị mới Thủ Thiêm". 

Trả lời báo chí, ông Võ Văn Hoan cho biết, cuộc họp chỉ bàn cách triển khai kế hoạch thực hiện, báo chí không được mời dự.

"Thành phố sẽ tổ chức họp báo công bố thông tin về vấn đề Thủ Thiêm trong thời gian tới đây", ông Hoan cho biết và không nói rõ thời gian khi nào. 

{keywords}
Ông Nguyễn Thiện Nhân trong một lần tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm 

Trước đó, bên lề kỳ họp thứ 15, HĐND TP.HCM khoá IX, trao đổi với báo chí, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đang hoàn thành các phương án giải quyết tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo Bí thư Nhân, Chính phủ đang làm và sẽ công bố kết luận riêng về khu tái định cư 160ha tại Thủ Thiêm, nơi người dân đang khiếu kiện, dự kiến trong tháng 7 này. Đây là vấn đề lớn, nên có sự tách riêng trong kết luận.

Người đứng đầu Thành ủy thông tin thêm, TP đã gặp dân một lần trước Tết âm lịch, đưa ra một khung định hướng. Trong thực tiễn, việc áp khung đó vào từng gia đình chắc chắn không giống nhau.

Vì vậy, TP phải gặp dân lần thứ hai để đưa ra các khung cụ thể, xem người dân chọn đất, nhà hay tiền là chính. Từ đó, mới điều chỉnh các khung và chính sách cho chuẩn xác với từng người hay từng nhóm người. 

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm trong một buổi tiếp xúc cử tri  

Ông Nhân cho biết, đã có 85% người dân đồng ý, nhưng phải ra một định mức cụ thể xem họ chọn cái gì? Nếu chọn đất, thì phải tính ra đất cho đủ, còn chọn nhà thì phải có đủ nhà cho họ, làm cụ thể, không chung chung.

“Trong tháng 7 này sẽ phải xong vấn đề về Thủ Thiêm, vì vậy TP và quận 2 đang quyết liệt triển khai trong hai tuần còn lại. Thời gian này phải gặp các hộ dân để thoả thuận và chốt phương án bồi thường” - lời Bí thư Nhân. 

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Chính sách đưa ra phải đảm bảo nguyên tắc nhưng có vận dụng linh hoạt, không cứng nhắc. Phải giải quyết từng nhóm vấn đề, không đưa vào một kết luận chung được, vì vấn đề Thủ Thiêm lớn quá". 

{keywords}
Quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn còn dang dở 

“Kết luận hồi năm ngoái của Thanh tra Chính phủ (kết luận 1483) thì nói về dân, kết luận vừa rồi (KL 1041 ) nói về quản lý đất đai và sai phạm của cán bộ, kết luận thứ ba là vấn đề tái định cư. TP đã chỉ đạo, trong tháng 7 tất cả các vấn đề đó sẽ rõ ràng hết", ông Nhân khẳng định.

Trưa 16/7, ông Nguyễn Phước  Hưng, Chủ tịch quận 2 cho biết, cuối tuần này sẽ mời gặp mặt hơn 300 hộ dân trong khu 4,3ha ngoài ranh để thoả thuận, chốt phương án bồi thường.

"Tinh thần là các hộ này sẽ được bồi thường như nhau, trong đó ưu tiên hơn cho những hộ chưa nhận bồi thường và ở lại khiếu kiện từ đó đến nay” - lời ông Hưng. 

Trước đó khi triển khai công tác bồi thường, hơn 300 hộ dân thuộc khu 4,3ha ngoài ranh đã nhận và giao đất; trong đó chỉ khoảng 10 hộ không chấp nhận phương án bồi thường và ở lại khiếu kiện cho đến khi được công nhận đất ngoài ranh Thủ Thiêm theo kết luận 1483. 

Riêng các hộ dân còn lại, không thuộc 4,3ha, ông Hưng cho biết chính quyền quận 2 đã và đang hướng dẫn khiếu kiện lên UBND TP theo quy định pháp luật, để không còn cảnh khiếu kiện vượt cấp như lâu nay. 

Bí thư Nhân yêu cầu tiếp tục đối thoại, đền bù cho dân Thủ Thiêm

Bí thư Nhân yêu cầu tiếp tục đối thoại, đền bù cho dân Thủ Thiêm

 Tiếp tục đối thoại với các hộ dân có nhà trong Thủ Thiêm, hoàn chỉnh phương án chính sách bồi thường, tái định cư trình HĐND TP xem xét, thông qua, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tại kỳ họp HĐND TP.HCM sáng nay.

Nam Lê