Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc

Trong phát biểu khai mạc Đại hội Đảng tỉnh Thái Nguyên cũng như phát biểu ngay sau khi tái đắc cử, bà nhấn mạnh đến quyết tâm “vì sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên; vì sự hài lòng, hạnh phúc, ấm no và sung túc của nhân dân”. Vì sao bà lại nhấn mạnh đến điều này? 

Phải nói là trong nhiều nhiệm kỳ gần đây, Thái Nguyên đã đạt nhiều thành tựu.  Đặc biệt, trong 5 năm qua, tỉnh đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, cải thiện đáng kể đời sống người dân.

Một trong những điểm nổi bật phải kể đến là thu ngân sách. Đầu nhiệm kỳ, tỉnh chỉ thu ngân sách 7.500 tỷ đồng nhưng cuối nhiệm kỳ, đạt gần 16.000 tỷ. Chương trình xây dựng nông thôn mới của Thái Nguyên cũng dẫn đầu trong 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Ngoài ra, Thái Nguyên là nơi đứng thứ tư về phát triển công nghiệp.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: H.H

Đặc biệt, chỉ số ấn tượng trong nhiệm kỳ qua là GRDP bình quân đầu người đạt 90 triệu và tỉnh phấn đấu đến 2025 đạt 150 triệu; thu nhập người dân phấn đấu đến 2025 đạt 100 triệu đồng…

Đó là thành quả mà các thế hệ lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc của tỉnh đã phấn đấu đạt được. Vì vậy, tôi và Ban Chấp hành khóa mới sẽ tiếp tục gìn giữ, phát huy điều này, vì sự hạnh phúc, ấm no và sung túc của nhân dân.

Với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, bà sẽ làm gì để thực hiện điều này?

Có một điều tôi nhận thấy ở Thái Nguyên phát triển mạnh về công nghiệp (công nghiệp chiếm 61% trong cơ cấu kinh tế) nhưng 70-80% dân số vẫn sống bằng nông nghiệp.

Vì vậy, bên cạnh việc phát triển công nghiệp như hiện nay, tỉnh cũng tập trung phát triển nông nghiệp. Bởi muốn tăng thu ngân sách thì phát triển mạnh công nghiệp nhưng nếu phát triển nông nghiệp sẽ trực tiếp nâng cao đời sống của người dân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung nâng cao đời sống của người dân một cách toàn diện cả về vật chất và tinh thần. Tức là ngoài phát phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập thì tỉnh cũng tính đến việc làm sao để người dân hài lòng, sống cảm thấy vui vẻ, an toàn.

Nếu phát triển mạnh, thu nhập đầu người có thể tăng nhưng khiếu nại, tố cáo gia tăng, an ninh trật tự thiếu ổn định, các tệ nạn xã hội tăng thì sẽ không phải phát triển bền vững. Có thể thu nhập bình quân đầu người của Thái Nguyên so với nhiều nơi không phải quá cao nhưng chúng tôi sẽ tập trung vào mức độ hài lòng, hạnh phúc của người dân.

Dù những điều này rất khó định lượng nhưng chúng tôi cố gắng hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công có kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ; đặc biệt, phải có đạo đức công vụ, phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho xã hội, giảm thiểu bức xúc, lo lắng hàng ngày của người dân.

Áp lực càng lớn càng tạo động lực

Là cán bộ nữ được Trung ương điều động về địa phương được 5 tháng, nay bà được Đại hội, Ban Chấp hành tín nhiệm tiếp tục trao trọng trách người đứng đầu Đảng bộ tỉnh với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ phải nói là khá nặng nề, bà có cảm thấy áp lực?

Khi được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm trao trọng trách mới, không chỉ cá nhân tôi mà tất cả đồng chí trong Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh đều thấy đây vinh dự to lớn, nhưng đó cũng là trách nhiệm nặng nề.

Đại hội Đảng bộ tỉnh là sự kiện chính trị lớn, được nhân dân mong chờ, kỳ vọng vào các chủ trương, chính sách hợp lòng dân để đưa Thái Nguyên phát triển, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Xây dựng Thái Nguyên, Thủ đô kháng chiến, thủ đô gió ngàn năm xưa trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta”. Có thể nói đây là một áp lực rất lớn đối với cá nhân tôi và Ban Chấp hành khóa mới.

Tuy nhiên, với nền tảng, kết quả về kinh tế, xã hội mà những nhiệm kỳ trước đã xây dựng được cùng với  tinh thần đoàn kết, thống nhất một lòng của tập thể Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên thì dù áp lực nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục gánh vác trọng trách này.

Bà sẽ vượt qua áp lực này như thế nào?

Áp lực càng lớn càng tạo động lực cho tôi và tập thể Ban Chấp hành tỉnh phấn đấu, vươn lên, vượt qua mọi thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện cho bằng được những gì đã hứa trước nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

{keywords}

Nguyễn Thanh Hải

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

.
Dù áp lực nhưng tôi mong muốn rằng “cỗ máy” không chạy “non tải” mà phải “chạy quá tải”.

Dù áp lực nhưng tôi mong muốn rằng “cỗ máy” không chạy “non tải” mà phải “chạy quá tải”. Tức là khi đặt mục tiêu lớn, mình phải liên tục nỗ lực, cố gắng gồng mình lên để làm. Trong khó khăn luôn tìm ra được ý tưởng, đòi hỏi chúng tôi phải chủ động tìm giải pháp hiệu quả, phù hợp với lòng dân để đưa Thái Nguyên phát triển.

Khi về địa phương, tôi được tiếp xúc, va chạm hàng ngày với những công việc mang tính chất cụ thể, thực tiễn, đòi hỏi cần có những khuyết đáp nhanh, chính xác.

Đặc biệt trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy phải đảm bảo tập trung dân chủ, cái gì đã rõ, đã được thảo luận kỹ lưỡng, đúng quy định thì tiến hành. Cái gì chưa rõ thì cần tiếp tục thảo luận để có sự thống nhất cao, đồng lòng, nhất trí.

Hành trang vô giá

Qua thời gian gắn bó với Thái Nguyên, điều gì khiến bà trăn trở khi tiếp tục đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu Đảng bộ Thái Nguyên?

Một trong những trăn trở của tôi trong nhiệm kỳ này là làm sao thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Ở Thái Nguyên, các huyện, đơn vị ở phía Nam có điều kiện phát triển mạnh hơn, nhanh hơn các khu vực ở phía Bắc.

Để làm được việc này, ngoài tập trung phát triển công nghiệp ở khu vực phía nam, chúng tôi vẫn chú trọng phát triển nông nghiệp, hướng tới nông nghiệp sạch, công nghệ cao để phát triển cho phía Bắc.

Đồng thời lấy công nghiệp bù đắp cho nông nghiệp; hướng tới nâng cao toàn diện đời sống người dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, nâng cao sự hài lòng, hạnh phúc của người dân.

Với tinh thần cầu thị, khiêm tốn, học hỏi, lắng nghe, phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, Ban Chấp hành Đảng bộ chúng tôi sẽ toàn tâm toàn ý xây dựng tỉnh Thái Nguyên phát triển trong thời gian tới, trở thành một trong những trung tâm công nghiệp lớn và hiện đại của vùng trung du và miền núi phía Bắc, và còn là của khu vực vùng thủ đô Hà Nội vào 2030.

Là người gắn bó với Quốc hội khá lâu và có nhiều trải nghiệm với cương vị Trưởng ban Dân nguyện, bà sẽ vận dụng những kinh nghiệm này trong điều hành của một Bí thư Tỉnh ủy như thế nào?

Thời gian công tác ở Quốc hội 2 nhiệm kỳ và có gần 1 nhiệm kỳ trên cương vị Trưởng ban Dân nguyện, tôi được tiếp xúc với các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân trên mọi lĩnh vực từ kinh tế xã hội đến an ninh quốc phòng.

Từ đó tôi nắm bắt được mong muốn, nguyện vọng của người dân ở rất nhiều lĩnh vực. Qua các trả lời, phúc đáp, giải quyết kiến nghị cử tri của các bộ ngành và các cơ quan Trung ương, tôi cũng nắm bắt được rất rõ những khó khăn, áp lực mà các bộ ngành, cơ quan Trung ương gặp phải trong giải quyết những vấn đề người dân nêu.

Đây là vốn kiến thức, là hành trang rất quý, có thể là vô giá giúp tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Cũng vì thế, ở tỉnh tôi rất quan tâm công tác tiếp công dân. Là người đứng đầu cấp ủy tôi cũng dành thời gian tiếp công dân đều đặn, mỗi tháng một lần để trực tiếp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân. 

Là đại biểu dân cử, tôi hiểu rằng nếu nguyện vọng của người dân được giải quyết thấu đáo sẽ có tác dụng hết sức to lớn trong việc gây dựng niềm tin của người dân đối với đội ngũ cán bộ, lãnh đạo của tỉnh. Và khi có được niềm tin là có tất cả.

Thu Hằng - Kiên Trung

Bà Nguyễn Thanh Hải tái cử Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

Bà Nguyễn Thanh Hải tái cử Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

Bà Nguyễn Thanh Hải là một trong số cán bộ nữ được Trung ương điều động về địa phương hồi tháng 5, vừa được bầu tái cử giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên nhiệm kỳ mới.