- Tỉnh ủy Quảng Nam đang lập đoàn kiểm tra việc ông Bríu Liếc, Bí thư huyện Tây Giang tự ý đào hầm dài gần 100m xuyên lòng núi.

Đục khoét lòng núi để... chứa rượu?

Dư luận Quảng Nam đang ngỡ ngàng trước thông tin ông Bríu Liếc cất công đào hầm xuyên quả núi sau biệt thự.

{keywords}

Đường hầm dài gần 100m được đào xuyên lòng quả núi sau biệt thự Bí thư huyện Tây Giang. Ảnh: Trần Tiến

Theo quan sát, đường hầm được đào vòng cung với nhiều ngóc ngách và đã thông sang sườn núi bên kia. Hầm dài gần 100m, rộng 1,5m; cao chừng 2m. Đặc biệt, có nhiều đoạn hầm được đào xuyên đá. Bên trong hầm còn nhiều đất đá chưa được đưa ra ngoài.

Một dây điện và một bóng đèn được kéo vào trong hầm để thắp sáng, phục vụ ‘thi công’. Đất đá được vận chuyển ra ngoài bằng xe rùa.

{keywords}
Đường hầm được đào rộng 1,5m, cao gần 2m.

Người dân huyện miền núi Tây Giang cho biết, việc đào bới tại đây đã được thực hiện từ vài năm qua. Cách đây ít tháng, chủ nhân đã cho ngừng việc đào hầm và dùng bạt phủ kín cửa hầm sườn núi bên kia.

Trao đổi với PV, ông Bríu Liếc cho biết việc đào xuyên núi được ông triển khai từ năm 2009 trên diện tích đất do ông quản lý. Ông này phủ nhận thông tin đào hầm để tìm vàng, mà cho rằng chỉ làm nơi chứa rượu, vui thú tuổi già sau khi về hưu.

Sẽ xử lý nghiêm!

Liên quan đến vụ việc, sáng 24/3, ông Phan Việt Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, đã giao Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy lập đoàn về Tây Giang kiểm tra.

Ông Cường cho hay, việc tự ý đào hầm dưới lòng núi là sai hoàn toàn, chưa kể việc này có thể gây mất an toàn cho người dân.

{keywords}

Miệng hầm ở sườn đồi bên kia đã bị che lại bằng bạt. Ảnh: Trần Tiến

“Nếu sự việc đúng như thế thì quá nguy hiểm. Trời mưa gió có thể sẽ nguy cơ sập hầm. Người thân, trẻ con ông Liếc lỡ đi vào đó cũng rất nguy hiểm. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra hiện trường và yêu cầu ông Liếc lấp hầm lại. Nếu ông ấy không thực hiện tỉnh sẽ có biện pháp mạnh”, ông Cường khẳng định.

Ông Nguyễn Viễn, Giám đốc Sở TNMT Quảng Nam cũng khẳng định, việc đào hầm xuyên núi là trái phép. Trước đó, Trưởng phòng TNMT Tây Giang, ông Zơ Râm Buôn cho rằng không hay biết việc ông Bríu Liếc đào xuyên núi.

Cao Thái