Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tối nay (28/1), Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho hay, từ năm ngoái đến nay, TP đặt ra mục tiêu tổng quát là tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, tức vẫn phải ưu tiên thời gian, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và lấy lại đà tăng trưởng kinh tế.

{keywords}
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ

Trước việc phát hiện ổ dịch ở Quảng Ninh và Hải Dương, TP đã phản ứng nhanh, quyết liệt, chủ động, nhưng không quá hoang mang lo lắng. Theo ông, Hà Nội đã vượt qua 3 đợt dịch, nay là đợt thứ 4 nên TP đã có kinh nghiệm.

Đánh giá tình hình dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh rất phức tạp, Hà Nội có nguy cơ lớn nên ngay khi nhận được thông tin, TP đã yêu cầu xét nghiệm lập tức 24 trường hợp F1 và có kết quả bước đầu âm tính.

Ông Vương Đình Huệ cho rằng, ổ dịch lần này rất gần Hà Nội nên phải hành động nhanh và quyết liệt hơn.

“Nếu chậm hơn là thua, hành động kịp thời là thắng”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Lãnh đạo Thành uỷ bày tỏ, chống dịch tốt là bảo vệ sức khoẻ người dân thủ đô, bảo đảm thành công Đại hội Đảng và an toàn cho nhân dân đón Tết.

Ông đề nghị TP có công điện, kích hoạt ở mức độ cao hệ thống phòng dịch từ cấp TP đến cơ sở, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc theo tinh thần 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, vật tư tại chỗ, chữa bệnh tại chỗ.

Những người đi từ vùng dịch về từ ngày 14/1 đến nay phải khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Theo Bí thư Hà Nội, TP chưa đến mức phải áp dụng giãn cách xã hội như Chỉ thị 15, tinh thần hạn chế tối đa tụ tập đông người trong bối cảnh cuối năm tổng kết, liên hoan. Nghiêm túc thực hiện “5K” của Bộ Y tế, đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế

Nhắc lại sự việc ngày 6/3/2020 khi cung cấp danh sách hành khách đi trên chuyến bay cùng BN 17 thì một số tỉnh đã truy vết rất tốt, ông Vương Đình Huệ đề nghị công khai minh bạch thông tin để người dân đề phòng, cảnh giác cao độ nhưng không hoang mang.

Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại tất cả các nguồn lực, vật tư phòng chống dịch; phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang; ưu tiên xét nghiệm cho các trường hợp F1, F2, thậm chí cả F3.

Cách ly đoàn rước dâu 60 người ở Hà Nội đến Chí Linh

Cách ly đoàn rước dâu 60 người ở Hà Nội đến Chí Linh

Huyện Gia Lâm (Hà Nội) vừa phát hiện và kịp thời yêu cầu dừng một đám cưới mà cô dâu ở ổ dịch Chí Linh (Hải Dương). Khoảng 60 người nhà trai đã bị cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Hương Quỳnh