Tại hội nghị góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐND Việt Nam) đánh giá, Đắk Lắk là địa bàn chiến lược của cả nước và địa bàn phòng thủ của Tây Nguyên.

Một số khu đất không thể nhân nhượng

Tướng Bình đề nghị tỉnh đánh giá thêm về công tác lãnh đạo chỉ đạo, gắn phát triển kinh tế xã hội với củng cố quốc phòng an ninh.

“Đây là vấn đề lớn, quan trọng, có nhiều nội dung liên quan đến lực lượng vũ trang. Cơ bản các tỉnh thành đều thực hiện được nhưng vấn đề củng cố quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế xã hội mới thể hiện sự nhanh nhạy, nắm bắt cơ hội, sáng tạo của lãnh đạo đối với sự phát triển của tỉnh”, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nói.

{keywords}
Trung tướng Nguyễn Trọng Bình

Theo ông Bình, hiện nay có tình trạng nhiều địa phương nguồn lực hạn chế, đất ở nhiều khu vực nhà đầu tư trong nước không mặn mà nhưng nước ngoài sẵn sàng bỏ tiền vào.

Vì thế, ông  lưu ý, một số chỗ không thể nhân nhượng để đảm bảo quốc phòng an ninh giữ vững.

Về phương hướng thời gian tới, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình đề nghị nên bổ sung vào báo cáo chỉ tiêu về sự tích cực, chủ động phát hiện, đấu tranh với âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động.

“Điều này có trong nhiệm vụ giải pháp nhưng tôi đề nghị đưa vào chỉ tiêu. Việc chủ động nắm bắt phát hiện và làm thất bại âm mưu hoạt động chống phá, không để bị động bất ngờ vừa là chỉ tiêu vừa là giải pháp”, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nhấn mạnh.

Đắk Lắk là địa bàn chiến lược quân sự, hội tụ vấn đề dân tộc, tôn giáo, biên giới, lãnh thổ nên các thế lực sẽ quan tâm trong thời gian dài. Vì vậy, việc nắm bắt từ cơ sở âm mưu bạo loạn cần thường xuyên, liên tục.

Áo giáp chắc nhất chính là lòng dân

Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam Trần Sỹ Thanh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk ví von, Đắk Lắk đang "mặc áo giáp hơi dày", phải từng bước cởi dần cái áo giáp ấy ra để dự phòng, khi cần thì mặc lại chứ không phải không dùng.

{keywords}
Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam Trần Sỹ Thanh

Theo ông Thanh, phải lấy ổn định kinh tế để ổn định chính trị. Vì vậy, đã đến lúc đánh giá lại, thay đổi cách nhìn, cất áo giáp vào vị trí sẵn sàng. "Sẵn sàng để đồng bào no hơn, hạnh phúc hơn, được chăm lo tốt hơn. Khí đó, áo giáp chắc nhất chính là lòng dân", ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí cho rằng, nông nghiệp của Đắk Lắk chính là nơi làm giàu cho dân, ổn định cho xã hội, là bệ đỡ của nền kinh tế tỉnh; dịch vụ, du lịch cũng là làm giàu cơ bản cho dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tuy nhiên, tỉnh muốn giàu phải có ngành công nghiệp mũi nhọn. 

Ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Chánh văn phòng TƯ Đảng nêu một số hạn chế, trong đó có hạn chế về cơ sở hạ tầng.

"Giao thông không đi trước một bước thì có nỗ lực như thế nào cũng bị giới hạn nhất định. Chúng tôi rất mừng vừa rồi Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh về yếu tố này, nhất là kết nối chiến lược với Khánh Hoà, Nha Trang", ông Ninh chia sẻ.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu.

"Khi đã xác định tiềm năng lợi thế thì mình phải tập trung, dành thời gian, nguồn lực, sự chỉ đạo, còn nếu chỉ bình bình là không được", ông Cường nhấn mạnh.

Bí thư Đắk Lắk cho rằng cần tháo gỡ các điểm nghẽn để tỉnh phát triển. Về giao thông, hiện Đắk Lắk chỉ có hàng không và đường bộ. Cần phải đột phá mở tuyến cao tốc mới thúc đẩy phát triển và kéo theo công ăn việc làm cho tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đặc biệt là chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế thu hút các nhà đầu tư vào Đắk Lắc.

"Đặc biệt là phải chăm lo, quan tâm đời sống đồng bào. Đấy chính là cách bảo vệ tốt nhất, bởi vì đồng bào giàu lên sẽ không còn chuyện kích động nữa. Người ta nói "đói nghèo sinh ra đạo tặc", Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhấn mạnh.

Thu Hằng

Phó Ban Tổ chức T.Ư: Có lúc nhân sự “chín đồng loạt” rất khó bố trí cán bộ

Phó Ban Tổ chức T.Ư: Có lúc nhân sự “chín đồng loạt” rất khó bố trí cán bộ

Phó Ban Tổ chức TƯ Hà Ban cho biết, có những lúc nhân sự “chín đồng loạt”, Bí thư, hai Phó Bí thư tỉnh ủy nghỉ một lúc, rất khó bố trí cán bộ.