- Bí thư Nguyễn Xuân Anh đề nghị HĐND TP Đà Nẵng đồng thuận mạnh mẽ chủ trương phân cấp, phân quyền. Lãnh đạo sở phải có thực quyền điều hành, triển khai dự án, tuyển dụng cán bộ.

Kỳ họp HĐND Đà Nẵng khai mạc sáng nay trong bối cảnh TP đang nỗ lực xử lý những vụ việc phức tạp về kinh tế, an ninh trật tự. Việc tháo dỡ biệt phủ trăm tỷ trên núi Hải Vân, lao động nước ngoài, người Trung Quốc gián tiếp mua đất ven biển... là những chủ đề nóng rẫy được quan tâm.

{keywords}
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Cao Thái

Đặc biệt, chủ trương phân cấp, phân quyền mà Đà Nẵng đang nỗ lực triển khai cũng sẽ được thảo luận.

Phát biểu chỉ đạo trong phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đề nghị đại biểu HĐND đồng thuận mạnh mẽ hơn nữa chủ trương phân cấp, phân quyền. "UBND TP phải dành thời gian nghiên cứu, tham mưu cho Thành ủy và triển khai thực hiện chủ trương”, ông kêu gọi.

Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo phải có sự phân quyền tùy theo chuyên ngành giữa các ban quản lý đối với các dự án. Thành phố giao cho các sở, ngành những việc thuộc về chức năng quản lý, điều hành đã được phân cấp. 

“Hãy để các lãnh đạo sở ngành, quận huyện có thực quyền điều hành, triển khai dự án, tuyển dụng cán bộ gắn với trách nhiệm cá nhân. Từ đó, chúng ta có cách đánh giá chính xác về năng lực phẩm chất của họ, cũng như quy trách nhiệm khi xảy ra sai phạm, bê bối.

Các cơ quan hành chính không nên ôm đồm nhiều việc, tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi dễ phát sinh tham nhũng. Tôi đề nghị có cơ chế xã hội hóa mạnh mẽ những việc tư nhân có thể làm tốt”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh cũng cho biết trong năm 2016, Đà Nẵng sẽ phân bổ 20% vốn tập trung của thành phố cho các quận huyện để tự chủ thực hiện mục tiêu phân cấp, phân quyền.

Công khai nhà hàng, khách sạn 'chặt chém'

{keywords}
Kỳ họp HĐND Đà Nẵng khai mạc sáng 8/12

9 tháng đầu năm nay, trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 5,9% thì tại Đà Nẵng, lượng khách nước ngoài tăng đến 30,8%.

Tuy thế, thực trạng du lịch chui, chèo kéo du khách đã xuất hiện ở Đà Nẵng thời gian qua. Để dẹp bỏ vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu phải công khai danh sách các nhà hàng, khách sạn nâng giá dịch vụ, chặt chém du khách, xử lý các cá nhân tổ chức làm du lịch ‘chui’.

Kỳ họp diễn ra trong 3 ngày.

Cao Thái