Sáng 12/8, tại kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa X, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nêu rõ chủ trương sẽ áp dụng biện pháp "ai ở đâu phải ở đó" nếu dịch bệnh không giảm trong 4 ngày tới.

Ông Quảng nêu thực tiễn, kỳ họp lần này diễn ra trong thời điểm dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, TP đang thực hiện giãn cách xã hội cao hơn Chỉ thị 16.

Theo ông, hiện nay dịch Covid-19 tại Đà Nẵng diễn ra nhanh với mức độ nguy hiểm cao. Tính từ ngày 10/7 đến 11/8, TP ghi nhận 1.473 ca mắc Covid-19, có 13 người tử vong.

“Vì thế phải xác định công tác phòng chống dịch ưu tiên hàng đầu, thực hiện xuyên suốt và bảo vệ người dân là trên hết. Đồng thời quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, để sớm đưa TP quay lại bình thường mới...”, ông Quảng nhấn mạnh.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại kỳ họp

Bí thư Đà Nẵng cho biết, tối qua (11/8), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã họp và quyết định xây dựng phương án, nếu trong vòng 4 ngày nữa, với việc thực hiện các biện pháp hiện nay mà dịch không giảm, sẽ thực hiện triệt để hơn. Thành phố sẽ áp dụng nguyên tắc "ai ở đâu thì ở đó"; các nhà máy, công xưởng muốn hoạt động thì phải đảm bảo các điều kiện để cho cán bộ, người lao động ở lại.

“Tức là người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, nếu các cơ sở công xưởng, nhà máy, công trường muốn hoạt động thì đảm bảo các điều kiện để cho cán bộ, người lao động ở lại tại chỗ, không được di chuyển đi nơi khác trong 7 ngày, để chúng ta xét nghiệm toàn TP nhằm sớm đưa các ca dương tính nCoV ra khỏi cộng đồng.

Đây là biện pháp TP không mong muốn áp dụng và hy vọng không phải áp dụng, nhưng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh thì chúng ta phải chấp nhận hy sinh nhiều lợi ích để thực hiện. Khi áp dụng sẽ có nhiều khó khăn, nhất là cung ứng, đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân toàn TP. Hiện nay TP đã có phương án về công tác này”, ông Quảng cho biết.

Bí thư Đà Nẵng đề nghị cần tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp theo các quy định. Chăm lo đời sống nhân dân, đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm, nhất là ở khu vực phong tỏa cách ly, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Các địa phương phải thường xuyên rà soát, cập nhật không bỏ sót đối tượng cần hỗ trợ và không để bất kỳ người dân nào thiếu ăn.

Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa X diễn ra dưới hình thức trực tuyến, điểm cầu chính đặt tại trụ sở HĐND TP số 42 Bạch Đằng.

Kỳ họp dự kiến diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 12 đến 13/8. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại địa phương, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đã thống nhất, gói gọn chương trình kỳ họp xuống còn 1 ngày, diễn ra trong ngày 12/8.

Các phiên của kỳ họp gồm thảo luận, chất vấn... sẽ được thực hiện bằng văn bản và được tổng hợp, tiếp thu gửi đến ngành chức năng. Việc rút gọn thời lượng của kỳ họp nhằm để các đơn vị, địa phương tập trung công tác chống dịch trên địa bàn.

Kỳ họp lần này dự kiến sẽ xem xét, thông qua 122 tài liệu, trong đó có 15 nghị quyết (lĩnh vực chung 3 nghị quyết; lĩnh vực kinh tế - ngân sách 5 nghị quyết; lĩnh vực đô thị 2 nghị quyết; lĩnh vực văn hóa - xã hội 5 nghị quyết).

Phát biểu của Bí thư Đà Nẵng tại kỳ họp thứ hai HĐND Thành phố, xem TẠI ĐÂY

Hồ Giáp

Dân Đà Nẵng thay nhau trực chốt, ngăn người lạ vào ‘vùng xanh’

Dân Đà Nẵng thay nhau trực chốt, ngăn người lạ vào ‘vùng xanh’

Mỗi hộ gia đình sống trong "vùng xanh" cử người tham gia trực chốt kiểm soát, ngăn người lạ vào bên trong.