- Công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines nhiều tháng nay không trả lương cho gần 200 công nhân khiến nhiều người phải đi vay mượn lãi cao để trang trải cuộc sống.

Lương của người lao động sẽ thay đổi từ 1/11
Cách tính lương hưu lao động nữ không nên bỏ qua
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2019

Anh Nguyễn Văn Dũng (phân xưởng cơ giới điện) cho biết, anh làm việc tại công ty từ năm 2016 với mức lương 6 triệu/tháng nhưng bị công ty nợ 5 tháng (năm 2017 nợ tháng 6,7,8, năm nay nợ tháng 7 và 8).

“Nhiều lần tôi và anh em công nhân lên ban GĐ đòi tiền nhưng toàn bị hứa suông, những tháng bị nợ lương gia đình tôi toàn phải sống nhờ tiền lương ít ỏi của vợ”, anh Dũng bức xúc.

{keywords}
Công nhân Nguyễn Văn Dũng bị nợ lương nhiều tháng nay

Còn anh T.M.Đ (phân xưởng sơn làm sạch) bị nợ lương 6 tháng, do không có tiền sinh hoạt hàng ngày nên anh cùng một số người khác đã phải vay lãi cao để chi tiêu hàng ngày.

Cũng cùng nỗi khổ, anh Đ.V.N (từng làm phân xưởng sản xuất) bức xúc: “Tôi bị nợ 5 tháng lương, tính ra hơn 30 triệu, làm không có lương nên tôi đã phải nghỉ việc từ tháng 4 năm nay, đến giờ vẫn chưa nhận được đồng nào”.

Sau khi kiến nghị lên ban GĐ, tháng 5/2018, công ty Nosco đã có buổi gặp gỡ công nhân và hứa sẽ trả toàn bộ lương cho công nhân trước tháng 9/2018.

{keywords}
Công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco – Vinalines không trả lương cho công nhân nhiều tháng

Đến ngày 11/9, do chưa được trả lương, nhiều công nhân đã đình công và yêu cầu gặp ban GĐ thì nhận được câu trả lời “khi nào tàu Việt Thuận (tàu đang sửa chữa tại công ty) sửa xong thì sẽ trả”.

Ngoài ra, toàn bộ công nhân tại đây cho biết thêm, hàng tháng vẫn trích tiền lương ra để đóng bảo hiểm xã hội nhưng lại không được hưởng chế độ mỗi khi bệnh tật hay đau ốm phải đi viện.

Trưởng phòng Hành chính công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines Phạm Giang cho biết, phía công ty làm ăn cũng không phải thua lỗ nhưng do đang gặp khó khăn nên phải nợ lương của công nhân.

Phó TGĐ công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco – Vinalines Đỗ Kim Cương xác nhận phía công ty đang nợ tiền lương công nhân gần 6 tỷ đồng.

Lý giải việc này, ông Cương bày tỏ, việc nợ lương công nhân là do nhiều chủ tàu sửa chữa xong chưa thanh toán tiền công cho công ty. Hơn nữa, công ty đang nợ bảo hiểm xã hội số tiền lớn nên phải nợ lại lương của công nhân nhiều tháng.

“Cũng có nhiều trường hợp công nhân phải đi vay lãi cao bên ngoài để sống nhưng cũng phải chờ có tiền từ các chủ tàu trả công ty thì mới có tiền trả lương cho công nhân, bản thân tôi cũng không có lương nhiều tháng nay”, lời ông Cương.

Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH Quảng Ninh Lê Văn Sử thông tin, sau khi nghe kiến nghị, Sở đã yêu cầu phía công ty tìm biện pháp để trả lương cho công nhân, không để tình trạng này kéo dài.

“Riêng về vấn đề nợ bảo hiểm xã hội, chúng tôi vừa thanh, kiểm tra công ty này, nếu thấy dấu hiệu chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội của công nhân thì sẽ đề nghị khởi tố theo pháp luật”, ông Sử nói.

Theo Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh, công ty CP sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines nằm trong top những công ty nợ bảo hiểm xã hội nhiều nhất tỉnh trong nhiều năm.

Quảng Trị: 2 công nhân cao su trốn lại Hàn Quốc khi đi tham quan

Quảng Trị: 2 công nhân cao su trốn lại Hàn Quốc khi đi tham quan

2 công nhân công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị tách đoàn, trốn lại Hàn Quốc khi đến nước này tham quan.  

Thủ tướng ‘gỡ’ nhiều nỗi lo cho công nhân

Thủ tướng ‘gỡ’ nhiều nỗi lo cho công nhân

Đối thoại với công nhân các khu công vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ tướng trao đổi những vấn đề về cơ chế, chính sách, tặng công nhân nhiều món quà thiết thực

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ăn suất cơm 15.000 đồng với công nhân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ăn suất cơm 15.000 đồng với công nhân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới kiểm tra bếp ăn tập thể công ty ở TP.HCM và dùng bữa cơm trưa có giá 15.000 đồng với công nhân.

Quốc lộ ở Đồng Nai tê liệt vì hàng nghìn công nhân đình công

Quốc lộ ở Đồng Nai tê liệt vì hàng nghìn công nhân đình công

Công nhân công ty Pouchen Việt Nam đồng loạt nghỉ việc, kéo ra đường phản đối việc tính lương mới. Sự việc khiến quốc lộ 1K nối Biên Hòa - TP.HCM tê liệt cả 2 chiều.

Phạm Công