- Cuộc sống của nam thanh niên đang yên lành và hạnh phúc bên vợ hiền, con ngoan. Bất ngờ anh bị bắt giữ, đánh đập một cách tàn nhẫn để ép nhận tội giết người. Mọi chuyện tưởng chừng như đi vào bế tắc, thì hung thủ thực sự đến cơ quan điều tra đầu thú. Ngày anh được thả ra, mái ấm ngày trước đã không còn, khi vợ chồng ly tán, anh em trở mặt nhau.

Oan nào hơn thế?

Chúng tôi gặp anh Trần Hol – nạn nhân trong vụ bị các cán bộ điều tra Phòng PC45 (Công an Sóc Trăng) đánh đập, hành hạ dã man ép nhận tội giết người - đang sinh sống trong căn nhà nhỏ tại ấp Giồng Chùa, TT.Trần Đề (huyện Trần Đề, Sóc Trăng). Lúc này, anh vừa trở về từ vuông nuôi cua. Anh cho biết, cuộc sống của mình sau khi được minh oan đã có nhiều thay đổi, hoàn cảnh khó khăn hơn trước rất nhiều.

{keywords}
 Trần Hol sau ngày được giải oan - (Ảnh: Q.Huy)

Buồn nhất khi chứng kiến cảnh anh và người vợ trước đã không còn chung sống cùng nhau. Tình cảm anh em, bạn bè thân thiết ngày trước giờ cũng phai nhạt dần. Dù bị oan sai nhưng người đời vẫn ''không chấp nhận'', cuộc sống bế tắc đang bủa vây con người anh.

“Trở về từ vụ án oan, cuộc sống của tôi đã thay đổi hoàn toàn. Gia đình không còn, vợ chồng thì chia tay, con cái phải sống bơ vơ, thiếu thốn nhiều thứ. Còn anh em, bạn bè thân thiết ngày trước giờ cũng trở nên xa lạ và không còn nhìn mặt nhau. Tất cả cũng chỉ vì cái án oan mà ra” – Trần Hol bộc bạch

Trước khi bị bắt oan, Trần Hol cùng vợ và con có một cuộc sống rất êm ấm, con trai 4 tuổi trong ngôi nhà nhỏ ở ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề).

Hằng ngày, anh đi buôn bán đủ thứ, lúc rảnh rỗi thì làm thuê, làm mướn cho bà con xung quanh kiếm thêm thu nhập. Vợ anh làm công nhân cho công ty thủy sản ở địa phương, cả hai vợ chồng trẻ đều có nguồn thu đủ trang trải hạnh phúc gia đình.

Khi đôi vợ chồng chờ từng ngày đón đứa con thứ 2 chào đời. Bất ngờ tai họa từ đâu chụp xuống lên Trần Hol. Anh bị công an xã Đại Ân 2 mời về trụ sở làm việc hỏi về cái chết ông Lý Văn Dũng (hành nghề xe ôm) bị sát hại vào rạng sáng 6/7/2013 mà VietNamNet đã thông tin.

“Tôi có biết mặt mũi nạn nhân ra sao đâu mà giết. Chiều ngày xảy ra vụ án, tôi đi chợ mua làm cơm cho vợ con ăn. Tối đêm đó thì ngủ ở nhà cho tới sáng, bạn bè gọi điện thoại rủ đi nhậu còn từ chối, làm sao là hung thủ được. Tôi nói với mấy anh công an điều tra là tôi vô tội và có bằng chứng ngoại phạm, nhưng họ không tin. Họ đánh đập, hành hạ tôi dã man, chỉ với mục đích là bắt nhận tội giết người để sớm kết thúc vụ án”- Trần Hol nói với đôi mắt đỏ hoe.

{keywords}
PV VietNamNet trao đổi với Trần Hol một trong những bị hại trong vụ công an dùng nhục hình ép buộc nhận tội - (Ảnh: Q.Huy)

Những ngày bị giam giữ, Trần Hol rất buồn và uất nghẹn vì bản thân không phạm tội nhưng chẳng biết kêu oan cùng ai. Bên cạnh đó, việc người vợ tỏ ra vô tình khi không gửi đồ đạc hay một lời nhắn nhủ động viên nào cho chồng, khiến anh càng tủi thân hơn.

“Những ngày bị oan sai khủng khiếp lắm. Khắp thân thể tôi chỗ nào cũng có máu, vết bầm…ăn uống thì không được do bị đánh vào cổ họng, yết hầu. Đầu óc thì luôn nghĩ về vợ và con nhỏ ở nhà không biết sống thế nào. Có lúc rớt nước mắt khi nghĩ đến chuyện cô ấy đối xử với mình vô tình đến vậy, không một lời nhắn nhủ hỏi thăm” – người đàn ông nói với chúng tôi

Còn một điều khiến Trần Hol cảm thấy rất buồn nữa là tình cảm anh em, bạn bè chơi với nhau từ nhỏ đã phai nhạt dần sau ngày giải được oan sai.

“Có lẽ trong lúc giam giữ hỏi cung công an đánh nhiều và đau quá, nên anh em bị bắt chung làm liều nhận tội và đổ lỗi cho nhau. Bây giờ không ai nhìn mặt nhau, tình cảm nhạt dần rồi cắt đứt liên lạc” – anh buồn bã chia sẻ.

Chính vì thế, sau khi được minh oan, anh đã đi làm thuê khắp ở nơi xa, nhằm xóa bỏ nỗi buồn đó. Được một thời gian, khi bình tâm trở lại, anh quay về nhà phụ giúp gia đình.

Thời gian này, anh quen một người con gái ở ấp Giồng Chùa và nên duyên chồng vợ.

Để có nơi ổn định cuộc sống, Trần Hol đã sử dụng một phần trong số tiền được đền bù vụ án oan sai để cất căn nhà nhỏ, che nắng che mưa. Sau một thời gian chung sống, người vợ thứ hai của anh đã sinh một bé gái khá dễ thương.

Nghẹn ngào ngày đoàn tụ

Trong thời gian hơn 7 tháng bị bắt tạm giam vì oan sai, Trần Hol chưa bao giờ thôi nghĩ về người thân. Nhớ lại giây phút đoàn tụ bên gia đình, anh nghẹn ngào cho biết: lúc đó cha anh đã nắm chặt tay con trai nói: “Cha biết trước con sẽ được thả ra vì vô tội mà. Giờ về nhà lo làm ăn, còn mọi chuyện để pháp luật xử lý”.

{keywords}

Căn nhà nhỏ dựng tạm từ tiền đền bù oan sai - (Ảnh: Q.Huy)

Đứng bên cạnh lúc bấy giờ, người chị ruột của anh cũng bật khóc nói với em trai: “Từ trước đến nay, chị luôn tin em không làm chuyện ác độc đó”.

Trần Hol cho biết, những ngày trước khi được về nhà tâm trạng rất bồi hồi. Khi bước ra khỏi nơi tạm giam, nghe được những lời động viên của người thân khiến anh xúc động mạnh.

Trần Hol sinh ra và lớn lên trong gia đình có tới 10 anh em. Vì thế, khi học hết lớp 2, anh đã nghỉ ở nhà để phụ giúp cha mẹ. Lớn lên, nam thanh niên này đi làm thuê khắp nơi để kiếm phụ giúp gia đình.

Nhưng cũng có lúc, anh tụ tập bạn bè đi ăn nhậu rồi gây sự đánh nhau. Trong một lần như thế, anh đã vào tù vì tội che giấu tội phạm.

“Mình ít học, nên khi thấy thằng bạn đánh nhau liền chạy xe tới chở nó về nhà, chứ đâu có biết như vậy là phạm pháp. Đó là một kỷ niệm buồn và khó quên trong cuộc đời của tôi, khi còn ít ngày sắp được ra tù thì mẹ qua đời. Chính từ đó, tôi đã thay đổi và suy nghĩ chín chắn hơn trước” – anh phân trần.

Dù có ăn chơi và nhậu nhẹt, nhưng Trần Hol tuyệt đối không bao giờ gây xích mích hay lớn tiếng với hàng xóm xung quanh nhà. Chính vì vậy, ngày Trần Hol bị bắt oan, nhiều người đã đem thức ăn đến nhà, nhờ cha anh đem vào cho anh.

Tình cảm quý báu đó làm cho Trần Hol biết suy nghĩ và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình hơn.

Giờ đây, sắp ra tòa để đòi lại công lý cho mình, Trần Hol chỉ nói: ''Pháp luật xử lý như thế nào thì mình nghe vậy thôi. Tôi chỉ mong những người hành hạ, đánh đập tôi khi lấy cung phải nói lời xin lỗi trước toàn thể người dân là được...”.

Hoài Thanh