- Ngày chủ nhật cuối tháng 12/2015, bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền (Hà Nội) - nhận được một cuộc gọi với giọng vui mừng từ đầu dây bên kia với lời cảm ơn rối rít.

Đó là chị Hoa, người đã may mắn tìm được con gái ruột và giữ được hạnh phúc gia đình mình qua việc xét nghiệm ADN.

Cuộc gặp định mệnh

Gia đình chị Hoa đang sống rất hạnh phúc ở Hà Nội. Khi Hường (con gái chị) được 5 tuổi thì chồng chị phải chuyển công tác vào Nam nên cả gia đình phải vào đó sinh sống. Vì cả gia đình có mỗi một cô con gái nên Hường luôn được bố yêu thương và cưng chiều.

Tuy nhiên, thời gian thấm thoắt trôi qua, Hường lớn hơn và không có nét nào giống bố hay bất cứ ai bên nội. Mọi người trong dòng họ và xung quanh đều thì thầm, bàn tán. Dần dần, bố em cũng không còn gần gũi, yêu thương con như trước. Ông hay say rượu, về nhà muộn và quát mắng vợ con.

{keywords}
Xét nghiệm ADN là biện pháp được nhiều người tìm đến để xác định huyết thống. Ảnh minh họa

Một buổi tối, Hường nằm trong phòng nghe tiếng bố mẹ cãi vã khá lớn. Cô bé chạy ra nấp sau cánh cửa phòng và nghe thấy bố lè nhè: “Cô nhìn tờ giấy này đi, cô dám lừa dối tôi à?”.

Trên bàn là tờ giấy xét nghiệm ADN với kết quả Hường không phải là con ruột của ông. Mẹ Hường đau đớn khóc lóc cho rằng có sự nhầm lẫn nào đó nhưng ông không nghe và đuổi hai mẹ con đi.

Sáng hôm sau, con Hường gói ghém đồ đạc bắt tàu ra Bắc. Từ ngày bố mẹ ly tán, Hường sống khép kín và ít nói. Khi chuyển tới trường mới, Hường ngẫu nhiên được xếp ngồi cạnh một bạn tên Lan, rất hoạt bát và năng nổ.

Hai cô bé khá hợp nhau và chơi rất thân. Nhưng không ai có thể ngờ đây lại là cuộc gặp định mệnh, thay đổi hoàn toàn cuộc đời 2 cô bé và cả 2 gia đình.

Sinh cùng ngày giờ, năm tháng tại cùng 1 nơi

Đến sinh nhật mình, Lan mời Hường tới dự. Đến lúc đó, Hường mới biết mình và Lan có cùng giờ sinh, ngày sinh và sinh cùng tại nhà hộ sinh của quận. Lan về nhà bảo mẹ tổ chức sinh nhật cho cả Hường để bạn cùng vui.

Nhà Lan có 2 chị em gái (Lan là con gái lớn). Chị Chi - mẹ của Lan - ngay khi gặp Hường đã thấy ngoại hình của cô bé thực sự rất giống đứa con gái thứ hai của mình. Nghe Hường kể chuyện gia đình, chị nghĩ cô con gái lớn của mình thật may mắn vì dù không giống bất cứ ai trong gia đình nhưng vẫn luôn được bố yêu thương.

{keywords}
Nhân viên Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội) tư vấn cho khách.

Sau hôm gặp Hường, chị cứ suy nghĩ mãi về Hường và linh cảm cứ khiến chị hoài nghi về việc Hường chính là con đẻ của mình, nhất là khi 2 cô bé ngẫu nhiên gặp nhau rồi phát hiện sinh cùng ngày giờ, năm tháng, tại cùng một nhà hộ sinh. Có lẽ nào có sự nhầm lẫn? Có lẽ nào đây là sự sắp đặt của số phận?

Bứt dứt không yên, chị Chi mạnh dạn nói việc này với chồng và bàn tới chuyện đi xét nghiệm ADN để tìm con đẻ của mình. Dù không tin lắm về sự ngẫu nhiên này nhưng vì thương vợ nên anh vẫn đồng ý.

Chị khéo léo bí mật thu thập móng tay của Lan rồi cho vào hai cái lọ. Sau đó, chị mang một lọ tới Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền đề làm xét nghiệm.

Sau 4 ngày chờ đợi, chị vui buồn lẫn lộn khi biết cô con gái mình đã nuôi nấng bấy lâu nay không phải con đẻ của mình!

Ngay sau đó, chị Chi quyết định tới nhà chị Hoa (mẹ Hường) đưa lọ móng tay còn lại của Lan để xác minh xem Lan có phải con ruột của chị Hoa hay không. Đồng thời, chị Chi xin chị Hoa cho làm xét nghiệm ADN với Hường để giải tỏa nỗi trăn trở của mình.

Giải oan với chồng

Nghe chuyện, chị Hoa không chỉ bực mình mà còn kiên quyết từ chối. Chị lo sợ nếu Hường là con đẻ chị Chi thì mình sẽ mất con mà không biết phải tìm con đẻ thế nào? Tuy vậy, chị lại đắn đo và nghĩ đây là cơ hội để nhận lại con đẻ (nếu có nhầm lẫn thật) và cũng có thể giải oan với chồng.

Nghĩ tới đó, chị Hoa đồng ý làm xét nghiệm ADN. Nhận được kết quả Lan là con ruột của mình, chị vui mừng khôn xiết. Chị Hoa vừa khóc vừa cầm tay người đã nuôi nấng Lan bấy lâu: “Sao trên đời lại có sự ngẫu nhiên kì lạ đến như vậy?”

Sau đó, hai gia đình đã tổ chức một buổi gặp mặt. Lan và Hường giờ có thêm hai người cha, hai người mẹ nên rất hạnh phúc.

Bố mẹ nuôi của Lan đã đồng ý cùng hai mẹ con chị Hoa vào miền Nam để báo tin vui cho bố đẻ của Lan. Gia đình chị cuối cùng đã giải tỏa được những hiểu lầm.

Lương Ánh

(Ghi theo lời kể của bà Nga. Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)