Hôm nay (28/5), Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án hình sự về tội “tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”, hoàn chỉnh các thủ tục ban đầu, chuyển giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình thụ lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Hai đối tượng Nguyễn Duy Cường và Nguyễn Duy Đông.

Khoảng 16h15 chiều 26/5, chốt phòng chống dịch Covid-19 bắc Quảng Bình tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch phát hiện 6 người, trong đó có 4 người Trung Quốc trên xe biển kiểm soát 30G- 608.75 trên đường từ Hà Nội vào Đà Nẵng.

Hai đối tượng người Việt Nam là Nguyễn Duy Cường (SN 1985) và Nguyễn Duy Đông (SN 1992), cùng trú tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

Cùng đi với 2 người này là 4 người Trung Quốc gồm: Yang Jie ( 1990), Zhai Jiang (1989), Wang Kang (1989),Wang Giang (1990).

Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, Nguyễn Duy Cường xuống xe vào khai báo, sau đó trở lại xe gọi Đông cùng 4 người Trung Quốc xuống xe để vào khai báo y tế với tổ chốt.

Vừa đi được nửa đường, Đông đã quay lại xe cùng với Cường điều khiển xe bỏ chạy, bỏ lại 4 người Trung Quốc.

Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã chỉ triển khai ngay lực lượng, phong tỏa địa bàn, kết hợp với quần chúng nhân dân truy bắt.

Hơn 2 tiếng sau, tại khu vực cảng Hòn La thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, lực lượng chức năng đã bắt được Cường và Đông khi đang tìm cách chạy trốn ra Bắc.

{keywords}

Bốn người Trung Quốc đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Duy Đông khai nhận, khoảng 13h ngày 24/5, một người đàn ông không rõ tên tuổi địa chỉ cụ thể thông qua số điện thoại 0364751... bằng Zalo gọi đến cho Đông với nội dung "chở 4 người Trung Quốc hết hạn visa từ Hà Nội vào Đà Nẵng với giá 20 triệu đồng”.   Đông nhận lời.

Rạng sáng 26/5, Đông lái xe chở theo Cường ra Hà Nội, đến 8h30 cùng ngày, một người đàn ông không rõ tên, địa chỉ gọi điện cho Đông từ số điện thoại 0387296... hẹn đến khu vực cầu Thanh Trì, quận Hoàng Mai để nhận 4 người Trung Quốc.

Khi đến địa điểm hẹn, người đàn ông trên giao người cho Đông và đưa trước số tiền 5,8 triệu đồng và nói khi đến Đà Nẵng sẽ có người đón và trả đủ số tiền 20 triệu đồng (chưa rõ địa điểm giao và người nhận).

Sau đó Đông và Cường thay nhau lái xe chạy vào Đà Nẵng, khi đến chốt phòng chống dịch bắc Quảng Bình thì bị phát hiện, bắt giữ.

Ngay trong đêm 26/5, cả 4 người đàn ông Trung Quốc đã được đưa vào khu cách ly tập trung thuộc huyện Bố Trạch.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, hiện cả 4 người Trung Quốc đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, hai đối tượng người Việt Nam cũng đã được đưa đi cách ly y tế theo đúng quy định.

Hải Sâm

Công an điều tra vụ 5 người Trung Quốc trốn trong hầm xe khách

Công an điều tra vụ 5 người Trung Quốc trốn trong hầm xe khách

Sau khi bị phát hiện trốn trong hầm xe khách từ Bắc Giang vào TP.HCM, 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã bị đưa đi cách ly. Cơ quan công an đang vào cuộc điều tra vụ việc.