Kho báu chẳng thấy đâu, mà trúng… 2 quan tài cổ. Hai quan tài đã mục nát, xương cốt cũng mủn cả.

Kỳ 1: Giấc mơ kỳ lạ của bà lão


Trong lúc trò chuyện về tuyên bố của cố GS. Hoàng Phương về 300 địa điểm chôn vàng của người Tàu từ vùng Hải Dương đến tận Móng Cái (Quảng Ninh), anh bạn tôi bỗng bật mí một câu chuyện hết sức kỳ dị, đó là lời đồn về một kho báu của người Tàu đang nằm dưới nền nhà của một gia đình ở Nam Sách, Hải Dương.

Tò mò với câu chuyện này, tôi tìm về thôn Miếu Lãng (xã Đồng Lạc, Nam Sách, Hải Dương). Hỏi chuyện về kho báu người Tàu trong nhà dân, người dân Miếu Lãng đều lắc đầu không biết, chưa từng nghe bao giờ. Họ chỉ nghe đồn về những người lạ đến cánh đồng Miếu Lãng đào bới kho đống, nơi có mộ gạch, chính là mộ Hán.

Theo chỉ dẫn của một người dân, tôi tìm đến đền Miếu Lãng, gặp ông Phạm Văn Sưa. Ông Sưa công nhận là có nhiều chuyện đồn đại liên quan đến kho báu Tàu ở Miếu Lãng, nhưng chưa biết chuyện có kho báu ở trong nhà dân.

Ông bấm điện thoại hỏi han một số người, rồi chợt gõ đầu bảo: “À! Biết rồi. Có rồi! Thảo nào thấy nhà bà này đào bới suốt nhiều ngày ở ngoài vườn”. Nói rồi, ông Sưa lên xe máy, dẫn tôi đến ngôi nhà nằm ven cánh đồng.

{keywords}
Ông Sưa dẫn PV đi tìm nhà bà T., người nhiều năm đào bới quanh nhà tìm kho báu 

Ngôi nhà nằm thoi loi rìa làng, giáp cánh đồng, ao chuôm lẫn với các gò đống cao hơn mặt ruộng độ vài mét. Nhà dân, các khu nghĩa địa xây dựng trùm lên những gò đống ấy. Tre pheo rậm rạp.

Nhà khảo cổ Tăng Bá Hoành từng bảo rằng, ở vùng Hải Dương, cứ thấy ngoài cánh đồng bằng phẳng mà có gò đống, y rằng bên dưới có mộ Hán khổng lồ hàng ngàn năm tuổi. Trong những ngôi mộ ấy vốn có vàng bạc, ngọc ngà, đồ cổ, nên thường bị trộm xâm phạm từ nhiều năm trước rồi. Vùng đất nào có mộ Hán, y rằng có những chuyện đồn đại về kho báu Tàu và những người lạ săn tìm kho báu.

Ông Sưa dẫn chúng tôi vào một ngôi nhà sau dãy tre pheo rậm rạp. Ngõ nhỏ, chạy vòng vèo quanh bờ ao. Ngay bên ngõ, đầu hồi nhà là ngôi miếu nhỏ.

Chúng tôi vào nhà, gọi cửa, thì thấy một bà ngoài 70 tuổi, tóc bạc trắng ra tiếp. Bà chào ông Sưa, nhưng nhìn tôi với anh mắt dò dẫm của người luôn cảnh giác với người lạ.

Biết bà tò mò, tôi giới thiệu là nhà báo, muốn tìm hiểu về kho báu Tàu trong nhà bà. Lúc đầu bà chối, nói không có, nhưng khi tôi bảo nếu có thực, thì sẽ nhờ các nhà khảo cổ nghiên cứu, khai quật giúp. 

Thấy tôi nói vậy, bà công nhận trong nhà bà có kho báu, nhưng bà yêu cầu tôi giấu tên thật của bà và người thân, kẻo những kẻ tham lam phá nhà, đào mất kho báu (?!).

{keywords}
Bà T. dựng ngôi miếu này để thờ cúng trinh nữ mà bà gặp trong giấc mơ 

Theo lời bà Mạc Thị T., kho báu bí ẩn này đã khiến đại gia đình bà liêu xiêu, khốn khổ. Câu chuyện của bà bí hiểm, cứ hư hư, thực thực, nhưng quả thực rất cuốn hút.

Chồng bà Mạc Thị T. là ông Phạm Văn H., là con trai một địa chủ, vốn giàu có nhất làng. Cụ ông dựng một ngôi nhà gỗ 5 gian rìa làng. Ngày đó, mảnh đất là gò đống lớn, được ông cho người san bằng, để dựng nhà.

Theo lời bà T., những câu chuyện kỳ cục xảy đến với gia đình bà từ 20 năm trước. Một lần, bà mơ thấy một ông già râu tóc bạc phơ, rõ hình người, có đầy đủ bộ phận, nhìn rõ mặt mũi, nhưng lại mờ ảo như thể sương khói. 

Trong mơ, cụ ông bí ẩn này bảo, trong nhà ông bà có kho báu, nhưng kho báu này đã bị người Tàu yểm bùa. Người xưa đã chôn giấu vàng bạc ở đây, rồi yểm một trinh nữ, để trông giữ kho báu này, không cho ai xâm phạm.

Bà T. kể: “Chuyện kể chuyện báo mộng ấy, nhưng ông nhà tôi nhất định không tin. Ông ấy vốn là bộ đội, là Đảng viên, ra quân về xã làm cán bộ hợp tác xã chuyên chở than đường sông từ Quảng Ninh về Hải Dương, nên nhất định không tin những chuyện tâm linh mộng mị”.

Thế nhưng, những giấc mơ lạ vẫn tiếp tục tiếp diễn. Bà lại mơ thấy một trinh nữ. Trong giấc mơ, trinh nữ này kể rằng, đã bị người Tàu giết hại, yểm thành thần giữ của trông giữ kho báu cho họ.

Ngẫm lại giấc mơ, sợ quá, bà T. đã dựng ngôi miếu ngay chái nhà, thờ cúng trinh nữ mà bà gặp trong mơ.

Lạ lùng hơn nữa, là khi xây miếu xong, bà T. bỗng dưng biết xem bói. Người dân trong làng, người nơi khác cứ ùn ùn kéo đến nhà để bà T. xem bói cho. Tuy nhiên, xem bói được thời gian, thì chồng bà, ông H. phá đám. Hễ khách đến xem bói là ông đuổi thẳng cổ. Ông chửi bới bà, cấm bà cúng bái, đòi đập cả Miếu Cô. Bị chồng xua đuổi, bà T. đã đến chùa Cao tiếp tục hành nghề.

Thấy tình cảnh bà T. như vậy, ông H. rất bực mình. Ông nghĩ vợ mình bị tâm thần, nên áp chế đi Bệnh viện tâm thần Hải Dương.

Chờ mãi, không thấy thánh thần nào chỉ dẫn về kho báu trong giấc mơ, nên bà T. đem xẻng ra mảnh vườn sau nhà đào bới. Thấy bà quả quyết, nên ông chồng cũng đào bới giúp vợ.

Thế nhưng, kho báu chẳng thấy đâu, mà trúng… 2 quan tài cổ. Hai quan tài đã mục nát, xương cốt cũng mủn cả. Ông H., chồng bà, mua tiểu sành, bốc đất đen trong quan tài, rồi táng 2 ngôi mộ ra cánh đồng.

Sau đó, nhiều lần bà T. biến thành người đa nhân cách, bị ảo giác, nhận mình là ông quan thời xưa, sai bảo chồng cùng con cái, người thân đào bới hết chỗ này đến chỗ khác. Khắp sân, vườn, có tới mấy chục hố đào bới, nhưng không thấy vật gì có giá trị.

Còn tiếp…

(Theo VTC News)