Phi công nước ngoài thường gọi CEO Nguyễn Thị Phương Thảo của hãng hàng không Vietjet bằng biệt danh thân mật “Princess- công chúa”. Trái tim họ “tan chảy” trước tấm lòng nhân hậu của người phụ nữ này.

Những phẩm chất của một ‘công chúa’

Sức làm việc như một “binh đoàn cộng lại”, song trong người phụ nữ xinh đẹp này ẩn chứa những phẩm chất của một Princess với trái tim nhân hậu, đầy lòng trắc ẩn, đúng như “phát hiện” của giới phi công.

{keywords}

Yêu hoa như bất cứ người phụ nữ bình thường nào, chị rất thích ra vườn chăm sóc cây cối.

Một người bạn, đồng thời là cộng sự của chị nhiều năm cho biết từ khi còn là cô sinh viên giỏi có tiếng trong giới lưu học sinh cho tới khi trở thành bà chủ của hàng loạt các định chế tài chính đình đám, ít khi nghe thấy chị “lớn tiếng” với cộng sự, nhân viên.

Về nhà thì lại càng không, cách ứng xử ngọt ngào của chị dường như là một thứ tài sản vô giá đối với những đứa con ngoan ngoãn, đáng yêu. Bước qua cánh cửa bình yên của ngôi biệt thự màu trắng, xung quanh ngập tràn hoa lá, dường như chỉ còn thế giới của gia đình, là bàn tay đưa nôi cho cậu con trai nhỏ hoặc thoăn thoắt làm cơm tối cho cả gia đình.

{keywords}

Phút thư giãn trong vườn nhà tràn ngập màu xanh

Chị có thể đứng bếp lo cho chục mâm cỗ trong một buổi chiều mà vẫn còn dư thời gian để làm đẹp, cắm hoa và đạp xe một vòng với con trai. Chị đã sống ở nước ngoài nhiều năm nhưng vẫn giữ được cốt cách của một cô gái Hà Nội gốc.

Khả năng tự chăm lo cho bản thân có lẽ cũng là một thứ thiên bẩm trong cô công chúa xinh đẹp này. Sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn với những số đo rất chuẩn, chị khiến cho nhiều người phải tròn mắt ngạc nhiên khi biết rằng ngoài công việc, chị thích làm 1 người phụ nữ của gia đình, thích trồng cây, nuôi cá, yêu nghệ thuật và thời trang. Cô gái Hà nội xưa có thể tự mình may vá, làm tóc và chăm lo ngoại hình, không cần đến một stylist nào mà mỗi khi xuất hiện vẫn đầy rực rỡ và ấn tượng.

Giọng hát trời phú cũng là một điểm đặc biệt của người phụ nữ này. Chị có thể hát nhiều dòng nhạc, từ bolero tới tình ca và những bài hát nhí nhảnh chỉ dành cho trẻ nhỏ.

Chị chia sẻ niềm vui ca hát với hành khách trên các chuyến bay hay những người già neo đơn trong một xóm núi nhỏ, trẻ con trong trại mồ côi. Có nhìn bọn trẻ không lành lặn, trí thông minh hạn chế ùa quanh chị, nhảy theo tiếng nhạc, múa minh hoạ một cách hồn nhiên cho bài hát của chị mới thấy sức hút của công chúa hàng không, rực rỡ mà giản dị, thanh cao mà gần gũi .

{keywords}

"Princess" của Vietjet cùng các phi công của hãng trong một hoạt động từ thiện xã hội. Cứ có thời gian rảnh rỗi là người phụ nữ nhân hậu này lại tới thăm nom, chăm sóc trẻ em, người già ở các trung tâm bảo trợ xã hội.

Nó dường như là một món quà, từ trái tim nhân hậu của chị, lan toả ấm áp, thương yêu tới mọi người xung quanh, như anh phi công nọ từng nói khi cùng chị đưa bọn trẻ mồ côi đi chơi phố hoa, gói bánh chưng và vui tết đoàn viên: “trái tim nhân hậu của chị ấy làm tôi tan chảy”.

Lãnh đạo bằng yêu thương để tạo nên những kỳ tích

Một đêm cuối năm, CEO Vietjet đột xuất đi kiểm tra sân bay. Giữa đêm đông giá rét, chị chui vào bụng tàu bay để kiểm tra khoang hàng sau đó tự tay dọn vệ sinh trên tàu bay để làm mẫu cho nhân viên với yêu cầu máy bay luôn phải sạch sẽ để đón khách.

{keywords}

{keywords}

Sân khấu mà người phụ nữ nhân hậu này thích xuất hiện chính là trong vòng tay của những khán giả nhí, những em nhỏ thiệt thòi.

Trong lúc kiểm tra phòng nghỉ ngơi của tổ vệ sinh tàu bay, chị hỏi thăm một người đàn ông khá lớn tuổi vê tiền lương. Bất ngờ vì được TGĐ quan tâm, bác Bình- tên nhân viên lớn tuổi này không biết nói gì. Một nhân viên phụ trách tiến tới trình bày: “bác Bình làm việc tốt và có trách nhiệm nhưng lương của bác hơi thấp”. Quay sang tổ thư ký, CEO Vietjet yêu cầu ghi lại việc đồng ý tăng lương bác Bình.

Bẵng đi khoảng 2 tháng sau, trong một cuộc họp, chị nhắc lại và hỏi: “việc tăng lương cho bác Bình tới đâu rồi?”. Hoá ra phòng nhân sự vẫn chưa hoàn tất thủ tăng lương. Sau buổi họp đó, việc tăng lương cho bác Bình được thực hiện nhanh chóng và nhân viên Vietjet vẫn truyền tai nhau câu chuyện như một minh chứng cho học thuyết “phụ nữ lãnh đạo bằng yêu thương”.

“Có rất nhiều người hỏi vì sao Vietjet thành công, tôi chỉ vào trái tim mình, chúng tôi đã làm việc bằng tất cả trái tim và khát vọng đổi thay, niềm cảm hứng bất tận từ Vietjet, đó là tạo nên những kỳ tích trên thị trường bằng chính sự thôi thúc từ trái tim mình”, ông Trần Hữu Quốc, giám đốc trung tâm đào tạo của Vietjet chia sẻ và không khỏi tự hào cho biết: TGĐ chính là người truyền cảm hứng sáng tạo và nhiệt huyết để mỗi thành viên Vietjet đều cảm thấy tự hào với những gì mình đang làm, đang đóng góp cho sự đổi thay tích cực của ngành hàng không Việt Nam.

Sống lạc quan là mỹ phẩm tốt nhất cho phụ nữ

Làm việc từ sáng sớm tới đêm khuya, áp lực công việc rất lớn, ít dùng mỹ phẩm song CEO Vietjet luôn mang nét tươi tắn, an nhiên, lạc quan, tràn đầy sức sống. Nhiều người ngạc nhiên với vẻ trẻ trung của nàng công chúa không tuổi này.

Khi được hỏi bí quyết, chị mỉm cười: sự lạc quan chính là mỹ phẩm tốt nhất dành cho phụ nữ. Bằng sự lạc quan mạnh mẽ này, chị đã tự tin đưa cánh bay Vietjet bay xa, ngày càng tiến gần hơn tới giấc mơ “phủ rộng” mạng bay tới 50% dân số trên toàn thế giới.

Xuân Thạch