Với nỗ lực cao nhất nhằm khẩn trương đưa những chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với người lao động và người sử dụng lao động, BHXH Việt Nam chỉ đạo các đơn vị phân công lãnh đạo, viên chức chủ động liên hệ với các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 để đôn đốc, hướng dẫn đơn vị lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH giải quyết các chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, hỗ trợ người sử dụng lao độngđào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Đồng thời, xác nhận các Danh sách theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 23) về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, gồm:

Danh sách người lao động tham gia đào tạo; Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Danh sách người lao động ngừng việc.

Danh sách người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; Danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (áp dụng đối với người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động).

Danh sách người lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (áp dụng đối với người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

{keywords}
BHXH Việt Nam luôn nỗ lực đưa các chính sách hỗ về BHXH, BHTN đến doanh nghiệp và NLĐ một cách nhanh nhất. (Nguồn ảnh: BHXH Tp.Hà Nội)

BHXH Việt Nam yêu cầu, khi nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết các chính sách của đơn vị thì thực hiện giải quyết trong thời gian không quá 01 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót thì chuyển lại ngay để đơn vị bổ sung, hoàn thiện.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, liên tục có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt đối với toàn hệ thống, tạo thuận lợi tối đa trong công tác hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ.

Mới đây, BHXH Việt Nam vừa có văn bản về việc tổ chức đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn làm Trưởng đoàn đến BHXH 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để nắm bắt tình hình thực hiện Nghị quyết số 68 và thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn.

Với các giải pháp quyết liệt như: Giảm thời gian giải quyết hồ sơ; đơn giản hoá thủ tục; đa dạng hình thức nộp hồ sơ; tăng cường giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, làm thêm giờ… ngành BHXH Việt Nam đã và đang đưa các chính sách hỗ trợ thiết thực của Chính phủ đến với NLĐ và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Kết quả, đến ngày 16/7/2021, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện xong chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bằng 0% (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho hơn 375 nghìn đơn vị SDLĐ, tương ứng trên 11,2 triệu lao động với số tiền tạm tính khoảng 4.322 tỷ đồng.

Thúy Ngà