- Dự kiến sẽ có hàng nghìn bệnh nhân ở lại đón Tết tại các bệnh viện lớn. Các khoa khám bệnh, cấp cứu được yêu cầu trực 24/24h.

Trong khi người dân cả nước nghỉ Tết, các y bác sĩ tại các cơ sở khám chữa bệnh vẫn tất bật làm việc, không kể 30, mùng 1 Tết.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, các khoa vẫn tổ chức khám, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân như ngày thường.

9 ngày nghỉ, bệnh viện huy động gần 500 y, bác sĩ trực Tết với khoảng 700 bệnh nhân nội trú ở lại ăn Tết, trong đó đông nhất là ở Viện tim mạch, kế đến là khoa Nhi, khoa Huyết học, khoa Chống độc...

Do số lượng bệnh nhân lớn, việc chuẩn bị mỗi bữa hơn 1.000 suất ăn của khoa Dinh dưỡng trong dịp Tết gặp khá nhiều khó khăn.

Bệnh viện cũng đã yêu cầu mở thêm 4 buồng khám tại khoa khám bệnh, chia 3-4 kíp với đầy đủ các chuyên khoa và 10 giường bệnh điều trị ban ngày đồng thời tăng cường nhân lực cho tất cả bộ phận như sinh hóa, điện tim, X-quang...

{keywords}
Ngày cuối cùng của năm, các bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai vẫn tất bật với bệnh nhân. Ảnh: T.Hạnh

Trong 9 ngày nghỉ Tết, khoa Cấp cứu của bệnh viện được xem là nơi đầu sóng ngọn gió, tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân nặng từ các tỉnh chuyển về, trung bình khoảng 130-140 bệnh nhân/ngày. Để giảm áp lực, Bệnh viện đã mở cho mở thêm phòng cấp cứu.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - “điểm nóng” về các ca cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp lễ Tết, PGS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, dịp Tết, số ca nhập viện vì tai nạn giao thông, do lạm dụng rượu bia thường tăng 15%-20%.

Do vậy, bệnh viện sẽ tăng thêm bác sĩ tại các khoa, phòng trong dịp Tết, đặc biệt là khoa cấp cứu, ứng trực 24/24h đồng thời có phương án dự phòng nguồn nhân lực để sẵn sàng tăng cường khi có tình huống khẩn cấp.

Bệnh viện Nhi Trung ương nơi có gần 1.000 bệnh nhi nội trú ở lại ăn Tết cũng đã sẵn sàng kế hoạch "trực chiến". TS Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện sẽ điều động thêm nhân lực cho khoa Cấp cứu sơ sinh, Hồi sức cấp cứu nội khoa, Hồi sức ngoại khoa, Cấp cứu chống độc.

Phòng khám của bệnh viện vẫn làm việc 24/24h trong những ngày Tết. Bệnh viện cũng chuẩn bị đội dự phòng cấp cứu ngoại viện, hỗ trợ những bệnh nhân tuyến dưới quá nặng, không thể đi được.

Trong 4 ngày Tết, bệnh viện sẽ phát phiếu ăn miễn phí cho người nhà bệnh nhân.

Tại BV Phụ sản Trung ương, TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện cũng cho biết, trong những ngày nghỉ Tết, nhà ăn của bệnh viện sẽ chuẩn bị các bữa cơm miễn phí cho bệnh nhân.

Tất cả các khoa phòng cũng được yêu cầu phải có bác sĩ trực 24/24h. Ngoài ra bệnh viện dự phòng sẵn một kíp trực cấp cứu ngoại viện hỗ trợ trong mọi tình huống cần kíp.

{keywords}
Chuyến xe của Viện Huyết học chở các bệnh nhân về quê ăn Tết

Tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, trong những ngày cuối cùng của năm, bệnh viện sẽ lần đầu tiên tổ chức chuyến xe từ thiện chở các bệnh nhân về quê ăn Tết. Trong những ngày Tết, lãnh đạo bệnh viện sẽ tặng quà cho các bệnh nhân ở lại điều trị.

Ở phía Nam, bệnh viện lớn nhất khu vực là Chợ Rẫy cũng cho biết đã lên kế hoạch sẵn sàng trực cấp cứu cho bệnh nhân 24/24h trong dịp Tết. PGS.TS Nguyễn Trường Sơn Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện đã dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh.

Ban giám đốc cũng yêu cầu đội ngũ y bác sĩ phải chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với công tác phòng chống còn là việc chủ động giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để không bùng phát thành dịch trong dịp Tết.

Để đảm bảo công tác y tế trong dịp Tết Nguyên Đán, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện không được từ chối hoặc chậm trễ trước bất cứ trường hợp cấp cứu nào. Trong trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa, các kíp trực phải xử lý cấp cứu ban đầu, khi bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy hiểm thì mới được chuyển họ tới các cơ sở y tế đúng tuyến.

Thúy Hạnh