- Theo lãnh đạo BV TƯ Huế, nguyên nhân sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà tử vong là “đột quỵ do tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5, trên bệnh nhân tiền sản giật, kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan”.

Sản phụ mắc bệnh hiểm nghèo?

Theo nguồn tin của VietNamNet, ngày 13/10, lãnh đạo BV TƯ Huế đã có văn bản gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) giải trình nguyên nhân cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1989, trú TP Huế) trước đó 1 ngày.

Theo đó, ngày 5/10/2015, sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà được người thân đưa đến nhập viện tại khoa Phụ - Sản (BV TƯ Huế).

Tại đây, qua chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ cho biết, “bệnh nhân Hà có thai con so 37 tuần, tiền sản giật nặng, hội chứng HELLP nặng, có thương tổn sán lá gan kèm theo”.

{keywords}

Sau khi tử vong tại bệnh viện, thi thể chị Nguyễn Thị Thu Hà được gia đình đưa về nhà để lo mai táng.

Báo cáo của ông Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc BV TƯ Huế cho biết, HELLP là một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tan huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu. Cho đến nay, mặc dù đã được nghiên cứu kỹ cùng với sự tiến bộ của y học, nhưng tỷ lệ tử vong còn cao đến 25%.

Bác sỹ Thăng cho rằng bệnh nhân đã được theo dõi điều trị tích cực, được truyền 4 đơn vị hồng cầu khối và 2 đơn vị tiểu cầu. Đến ngày 7/10, bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai, lấy ra 1 bé gái sống nặng 3.000g.

Sau mổ, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại Phòng Hồi sức sau mổ, truyền tiếp 1 đơn vị hồng cầu, cầu khối và 150 ml plasma tươi. Diễn biến những ngày sau mổ có chiều hướng ổn định, dự kiến trong những ngày tới sẽ chuyển về bệnh phòng Hậu sản Khoa Phụ - Sản để tiếp tục theo dõi điều trị.

Tuy nhiên, đến 4h ngày 12/10, sau khi đại tiện bệnh nhân có biểu hiện mờ mắt, nhức đầu. Người nhà bệnh nhân gọi điều dưỡng trực xem bệnh ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo và đo huyết áp vào lúc 4h30 là 158/90mmHg; đồng thời báo bác sĩ trực cho y lệnh điều trị: thở ô xy, thuốc hạ huyết áp (lúc này bác sĩ đang gây mê mổ cấp cứu tại phòng mổ).

Đến 5h10 ngày 12/10, bệnh nhân lên cơn co giật, lơ mơ, huyết áp 180/100mmHg. Kíp trực có mặt đầy đủ bác sĩ và điều dưỡng đã tập trung phương tiện hồi sức tuần hoàn hô hấp nhưng không hiệu quả, bệnh nhân tử vong lúc 6h30 sáng cùng ngày.

Tạm đình chỉ ê kíp trực

Theo lãnh đạo BV TƯ Huế, nguyên nhân sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà tử vong là “đột quỵ do tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5, trên bệnh nhân tiền sản giật, kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan”.

Hội đồng y khoa của BV TƯ Huế nhận định, đây là trường hợp bệnh nặng, hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao đã được điều trị can thiệp phẫu thuật đúng phác đồ điều trị, cứu sống mẹ và con trong giai đoạn phẫu thuật.

Trong giai đoạn sau mổ, mặc dù bệnh diễn biến có chiều hướng tạm ổn định và Khoa Gây mê hồi sức cũng thận trọng giữ bệnh nhân tại khoa lâu hơn các bệnh nhân mổ đẻ khác để theo dõi, nhưng cơn đột quỵ do tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột, tối cấp vượt khả năng điều trị dẫn đến tử vong.

{keywords}

Bản kết luận của BV TƯ Huế về vụ việc.

Liên quan đến việc người nhà sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà “tố” kíp trực của bệnh viện “tắc trách”, ông Thăng cho rằng, việc phát ngôn của điều dưỡng trực khi giải thích tình hình bệnh tật cho người nhà là không đúng thẩm quyền, không chính xác, gây bức xúc cho gia đình và có liên quan đến trách nhiệm của bác sĩ trực.

Ngay sau sự việc, Giám đốc BV TƯ Huế đã có quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 2 nhân viên trong kíp trực, gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng để tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Trong một diễn biến khác, sau khi có kết luận của BV TƯ Huế về trường hợp tử vong của người thân, anh Nguyễn Xuân Phước (anh ruột chị Hà) cho rằng kết luận vụ việc của bệnh viện là thiếu khách quan và chưa làm rõ trách nhiệm sai phạm của những cá nhân liên quan đến vụ việc.

“BV TƯ Huế đang cố tình lờ đi sai phạm của mình. Chúng tôi sẽ gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu làm rõ sự việc”, anh Phước cho biết.

Quang Thành