“Tinh thần là theo quy luật chuyển dần từ phí sang giá theo đúng cơ chế thị trường, tiến tới cho các đơn vị sự nghiệp công (chủ yếu là y tế, giáo dục) được hạch toán tương tự như doanh nghiệp” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Ngày 8/8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và định hướng kế hoạch năm 2015 với sự tham dự của 63 đầu cầu các tỉnh thành trên cả nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị.

Bệnh viện công sẽ được tự chủ, hạch toán tương tự như doanh nghiệp

{keywords}

PTT Vũ Đức Đam tại hội nghị ngày 8/8 của ngành y tế

Cùng với việc đảm bảo lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết vừa qua Chính phủ đã đồng ý với các đề nghị của Bộ Y tế và mới đây, cùng với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã họp bàn, chuẩn bị ra nghị định về cơ chế hạch toán hoạt động, chủ yếu liên quan đến tài chính, trong các cơ sở, đơn vị sự nghiệp công.

Tinh thần là theo quy luật chuyển dần từ phí sang giá theo đúng cơ chế thị trường, tiến tới cho các đơn vị sự nghiệp công (chủ yếu là y tế, giáo dục) được hạch toán tương tự như doanh nghiệp, anh có quyền tự chủ, giao cho anh hoạt động.

{keywords}

Người dân còn kêu ca nhiều về dịch vụ y tế tại các BV công lập

Khi đó, những vấn đề như vay vốn tự nhiên sẽ được tháo gỡ, tạo môi trường cho huy động nguồn lực xã hội tốt hơn, khắc phục những nhược điểm của xã hội hóa y tế trong bệnh viện hiện nay.

Điểm mới này cũng sẽ giải đáp được câu hỏi tại sao một số bệnh viện tư người ta rất khổ sở, chi phí tốn kém về đất đai, nhà xưởng mà bây giờ có bệnh viện đã quá tải, có lãi, còn bệnh viện công hầu như tất cả được nhà nước đầu tư mà cứ chật vật thế này?

“Tôi đề nghị các đồng chí Bộ Y tế bàn quyết liệt, chọn một số mô hình làm, sau đó đánh giá, tổng kết mặt được, chưa được để đưa ra những điều chỉnh chính sách cần thiết. Chúng ta phải tính rất chắc chắn bởi vì vấn đề liên quan đến dân, thay đổi sẽ có lộ trình nhưng mà phải làm kiên quyết”, Phó Thủ tướng nói.

Xem lại chủ đầu tư, đề nghị tổng rà soát thiết bị y tế

Sau sự việc xảy ra ở BV huyện Thường Tín được báo chí đăng tải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh phải chỉ đạo cho thanh tra, kiểm tra toàn bộ trên địa bàn của mình, còn Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra các cơ sở y tế thuộc bộ xem hiện tượng đó có không.

Phó Thủ tướng cho biết sẽ làm việc với các cơ quan hải quan, công an để xem vấn đề này thế nào nhưng điều quan trọng nhất, theo ông, là trách nhiệm của chủ đầu tư. Bây giờ vụ việc này đúng sai như thế nào các cơ quan chức năng đang làm nhưng nếu đúng như thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng thì nguy hiểm quá!

{keywords}

“Có thể các anh không biết ruột cái máy đó thế nào nhưng chẳng lẽ làm chủ đầu tư đến cấp Sở mà lại không biết cái máy đó giá trên thị trường quốc tế 300 triệu mà phải mua đấu thầu thành hơn 600 triệu? Nếu thực sự năng lực mà kém đến mức đấy thì cũng phải xem lại, còn nếu thực sự không phải năng lực thì sao đây?” – Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Vì thế, ông đề nghị làm nghiêm túc việc rà soát lại, phải có báo cáo lên Bộ, đã có chỉ đạo rồi nhưng nếu sau này kiểm tra có vấn đề thì các đồng chí lãnh đạo phải chịu trách nhiệm.

“Dịch sởi: Dù tại khâu nào thì lỗi vẫn là của ngành mình”

Tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã bảo cáo nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân như tổ chức nhiều đợt thanh tra về tiêm chủng mở rộng, thực phẩm chức năng, vệ sinh an toàn thực phẩm, BHYT, trang thiết bị y tế… và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Trong 6 tháng đầu năm đã có 5.476 trường hợp mắc sởi trong tổng số 31.313 trường hợp sốt phát ban nghi sởi và đã có 145 ca tử vong liên quan đến sởi. Để xây dựng hình ảnh, đạo đức của người thấy thuốc, Bộ Y tế đã ban hành thông tư về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.

Ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành y tế song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh tất cả những điều gì mà công luận, nhân dân phản ánh với một thái độ bày tỏ sự chưa hài lòng thì đó là những lời góp ý, những bài học để ngành Y tế cùng nghiền ngẫm và khắc phục bằng được.

“Ví dụ bài học về dịch sởi, làm sao một bệnh như thế lại để tử vong nhiều như vậy? Dù tại khâu nào thì vẫn là lỗi của ngành mình. Không phải chúng ta nói để làm khó nhau nhưng phải nói, phải nghiền ngẫm, phải đau xót để không bao giờ lặp lại điều này” – Phó Thủ tướng bày tỏ.

Phát biểu tại hội nghị của ngành Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Bộ Y tế cần chọn những việc gì trước hết liên quan đến số đông người dân để tập trung chỉ đạo triển khai với tinh thần cầu thị.

Lấy ví dụ luật BHYT và luật dược, Phó Thủ tướng đặt ra câu hỏi có hay không tình trạng lạm dụng BHYT? Một loạt các vụ việc đã được phát hiện. Có hay không tình trạng lạm dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, lạm dụng thuốc biệt dược?

“Những điều mà tôi nói chắc chắn là có. Vấn đề hiện tượng đó là cá biệt hay là phổ biến, và trách nhiệm thuộc về ai?” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu tất cả những gì người dân quan tâm sát sườn thì cần phải chú ý, phải làm một cách có có trách nhiệm, sau đó phải công khai, minh bạch.

Cẩm Quyên