- Theo Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, do số giường bệnh không đủ đáp ứng nhu cầu nên bệnh viện phải kê thêm giường ra ngoài hành lang.

Chiều 4/2, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức Đoàn kiểm tra đột xuất tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để giám sát việc thực hiện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép tại bệnh viện này.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là một trong 13 bệnh viện đầu tiên ký cam kết với Bộ Y tế không để bệnh nhân nằm ghép từ ngày 27/2.

Bệnh viện cam kết, tối đa sau 24 giờ kể từ khi nhập viện, mỗi người bệnh sẽ được bố trí 1 giường bệnh.

{keywords}
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phải kê thêm giường bệnh ra ngoài hành lang do diện tích phòng bệnh quá hạn chế. 

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tại thời điểm ký cam kết, 2 khoa của bệnh viện là Viêm gan và Nhiễm khuẩn tổng hợp vẫn còn 10% bệnh nhân nằm ghép, nhưng đến nay đã không còn.

Ông Kính thừa nhận, việc thực hiện không nằm ghép còn nhiều khó khăn, nhất là khi số lượng giường bệnh hạn chế trong khi nhu cầu điều trị của người dân lại cao.

"Kế hoạch đăng ký là 300 giường nhưng hiện tại chúng tôi mới chỉ sắp xếp được 245 giường trên tổng diện tích gần 2.000m2. Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, bệnh viện phải kê thêm giường ra ngoài hành lang. Hành lang của chúng tôi rất rộng và sạch sẽ, mùa hè vẫn có quạt mát, mùa đông có máy sưởi để phục vụ người bệnh. Hiện số bệnh nhân nội trú mới chỉ chiếm 88-90% tổng số giường bệnh", ông Kính thông tin.

Khi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra ghi nhận, tại các tầng 3,4,5 của bệnh viện đều kê thêm giường ra hành lang, mỗi tầng hơn 10 giường.

Tuy nhiên khi được hỏi, các bệnh nhân đều khẳng định, họ cảm thấy rất thoải mái và cho biết nằm ngoài thoáng mát hơn nằm trong.

Ông Kính cho biết, để thực hiện cam kết, bệnh viện phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tăng cường khám sàng lọc, chỉ những bệnh nhân nặng mới được nằm lại; tăng cường liên kết với các bệnh viện vệ tinh như Thanh Nhàn, Đống Đa, Xanh Pôn, Nhi, Nông Nghiệp... để điều chuyển bệnh nhân khi quá đông; đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới giúp chẩn đoán điều trị ban đầu...

Lãnh đạo các khoa, phòng phải ký cam kết với giám đốc, báo cáo số lượng bệnh nhân nội trú hàng ngày để phòng Kế hoạch tổng hợp điều phối.

"Thực tế, có nhiều bệnh nhân khi cho xuất viện lại xin ở lại. Người cũ muốn nằm lại, người mới cũng muốn vào thì thực sự không thể đáp ứng nổi. Chúng tôi chỉ ký cam kết với điều kiện thông thường, còn khi có trường hợp khẩn cấp, chúng tôi không thể từ chối bệnh nhân, như thế là chúng ta có tội", ông Kính giãi bày.

Về vấn đề này, ông Hoàng Văn Thành, Phó Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh khẳng định, trong những trường hợp khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh... không riêng bệnh viện nào, tất cả đều phải chung tay cứu chữa người bệnh, khi đó không xét đến cam kết nằm ghép.

Theo Phó Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh, không nên quá cứng nhắc trong việc thực hiện cam kết. Việc giảm tải cần phải đi đôi với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phải đặt lợi ích của người bệnh lên trên hết.

T.Hạnh