- Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong tại Việt Nam.

Đây là số liệu được đưa ra tại tọa đàm "Vì trái tim khỏe Việt Nam" diễn ra tại bệnh viện Tim Hà Nội vào sáng 25/3.

Theo WHO, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở người trên toàn thế giới và chiếm nhiều nhất ở các nước đang phát triển. Mỗi năm, người chết do bệnh tim và đột quỵ nhiều hơn cả ung thư, lao, sốt rét và HIV cộng lại.

Còn tại Việt Nam, thống kê của Hội tim mạch học cho thấy, cứ 3 người Việt Nam trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chủ yếu là bệnh mạch vành.

Chỉ tính riêng bệnh mạch đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người mỗi năm, nếu tính cả tai biến mạch máu não và các bệnh tim khác, con số này lên tới 200.000 người, chiếm hơn 1/4 tổng số người tử vong tại Việt Nam mỗi năm.

 

{keywords}
Cứ 3 người Việt Nam trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ảnh: Bệnh nhân ngồi đợi khám tại bệnh viện Tim Hà Nội

 

Theo GS.Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội tim mạch học Việt Nam, đây là điều đáng báo động, tuy nhiên đa số người Việt Nam chưa đủ kiến thức để hiểu hết các nguy cơ do bệnh tim mạch gây ra.

"Tỉ lệ mắc bệnh tim tại Việt Nam rất cao, có thể là cao nhất về bệnh suất và tử suất. Nó được ví như một sát thủ thầm lặng. Những người bị tăng huyết áp hoặc biến chứng tim đại đa số không biết. Chết vì suy tim, loạn nhịp tim, tắc mạch vành ... hết sức phổ biến", GS Khải nói.

Với tình hình hiện tại, Hội tim mạch Việt Nam dự báo, đến năm 2017, Việt Nam sẽ có 1/5 dân số mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Đáng lưu ý, tỉ lệ tăng huyết áp ở những người trẻ từ 25 tuổi đang gia tăng, chiếm 21,5% tổng số ca mắc.

Nói về các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị tim mạch, GS. Phạm Gia Khải cho biết, hiện trình độ Việt Nam đã ngang ngửa, bằng hoặc hơn các nước trong khu vực.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết, từ năm 2009, phẫu thuật can thiệp, bít lỗ thông liên thất đã được làm thường quy với tỉ lệ thành công rất cao. Trong năm 2014 đã có trên 4.700 trường hợp được can thiệp mạch vành, nong van tim. Bệnh viện cũng đã thành công trong việc siêu âm tim cho bào thai, phát hiện tim bẩm sinh cho bào thai với độ chính xác rất cao.

Các kĩ thuật sửa van 2 lá qua da, đóng dù, nong van động mạch phổi.... đã được áp dụng thành công tại Việt Nam, giúp bệnh nhân không phải chịu đựng các cuộc mổ, rút ngắn thời gian nằm viện.

Tuy nhiên với các bệnh nhân tim mạch, thường sẽ bị mắc thêm các bệnh tim mạch chuyển hóa khác nên bệnh nhân nhiều khi không chỉ dùng một loại thuốc, mà phải dùng 3-4, thậm chí 9-10 loại thuốc. Đây là một gánh nặng khá lớn đối với các bệnh nhân không có BHYT

M.Anh