UBND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực y tế với bệnh nhân mắc Covid-19 do thiếu trung thực trong việc khai báo y tế.

{keywords}
Lối đi chung toà nhà Garden Hill được phun thuốc khử khuẩn 

Theo đó, chị N.T.K. A. (SN 1993, trú tại chung cư Garden Hill, 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) được xác định là bệnh nhân mắc Covid-19 số 2009.

Chị A. đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 7, Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, UBND quận Nam Từ Liêm xử phạt chị A. số tiền 15 triệu đồng.

Trước đó, bệnh nhân N.T.K. A. có tiếp xúc với BN 1722 ngày 26/1 tại cổng tòa nhà.

Ngày 5/2, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đau họng. 16h45 ngày 6/2 bệnh nhân gọi điện thoại đến CDC Hà Nội để tư vấn, ngay lập tức CDC báo y tế quận Nam Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính ngày 7/2.

Tại cuộc làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm hôm qua, nói về trường hợp BN 2009, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đánh giá, bệnh nhân này biết mình là F1 nhưng không khai báo, dẫn đến sự bị động, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Từ BN 2009 đã truy vết được F1: 8 người, trong đó 6 người đã có kết quả xét nghiệm (với 2 người dương tính, còn 4 người âm tính), hiện còn 2 người nữa, Phó Chủ tịch Hà Nội đặt nghi vấn vẫn còn F1 liên quan đến BN 2009. 

"Tôi cảm nhận thấy BN 2009, thiếu trung thực, rất quanh co, khai báo nhỏ giọt, thiếu sự hợp tác. Trong sáng nay, tôi đã làm việc với quận Nam Từ Liêm, yêu cầu cơ quan công an hoàn thiện hồ sơ để xử phạt hành chính với BN 1722 và BN 2009...

Đây là việc không phải thích khai báo gì thì khai báo, tôi đề nghị công an vào cuộc trong truy vết, lấy lời khai lịch trình”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Chúng ta có niềm tin sớm khống chế dịch Covid-19

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Chúng ta có niềm tin sớm khống chế dịch Covid-19

Chiều 9/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đến thăm và chúc Tết Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Hương Quỳnh