- “Bệnh nhân Tưởng hiện vẫn bất tỉnh bị ngạt thở do hiện tượng co thắt thanh quản cấp có thể do sốc phản vệ với thuốc Lidocain 10% dạng xịt” - bản giải trình thông tin.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân Trần Thị Tưởng (51 tuổi, ở thôn Đa Hội, xã Châu Khê, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chết lâm sàng sau khi khám họng ở bệnh viện Đa khoa Tư nhân Hà Nội, chiều qua (17/11), BV này đã có buổi giải trình sự việc với gia đình bệnh nhân với sự có mặt của PGS-TS Nguyễn Thị Hoài An (Phó giám đốc chuyên môn của bệnh viện) - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân đã có mặt sau bốn ngày đi tập huấn nước ngoài.

Theo nội dung bản giải trình, ngày 8/11, bệnh nhân Tưởng đến khám lại tại BV trong tình trạng sức khỏe bình thường, chỉ có dấu hiệu khản tiếng.

PGS-TS Nguyễn Hoàng Sơn - GĐ chuyên môn của bệnh viện và bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An đã chính thức lên tiếng xin lỗi tới gia đình bệnh nhân

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An là người trực tiếp thăm khám và phát hiện có 1 u nang nước ở dây thanh bên trái (1/3 sau). Khoảng 2h chiều cùng ngày chuyển bệnh nhân vào phòng mổ gây tê tại chỗ để bấm nang nước.

Đến 2h30, sau khi xịt thuốc Lidocain (10%) vào họng ba lần, mở miệng, đặt ống soi thanh quản để tiến hành thủ thuật thì thấy chỉ số SPO2 của bệnh nhân giảm đột ngột (từ 99% xuống 43%), mạch là 160 lần/phút; huyết áp 120/80mmHg trong tình trạng nguy kịch phải thở bằng máy.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An và kíp làm việc lập tức rút ống soi thanh quản tiến hành cấp cứu với chẩn đoán sơ bộ: “Ngạt thở do co thắt thanh quản cấp”.

Đến 22h, bệnh nhân được chuyển sang bệnh viện Việt Đức để cấp cứu.

Hiện tại, bệnh nhân Trần Thị Tưởng vẫn hoàn toàn bất tỉnh, theo nội dung bản giải trình nguyên nhân là có thể là do thiếu oxi não mà nguyên nhân là do hiện tượng co thắt thanh quản cấp có thể do sốc phản vệ với thuốc Lidocain 10% dạng xịt.

“Sự việc tai biến với bệnh nhân Trần Thị Tưởng là một việc rất đáng tiếc trong chuyên môn, do những yếu tố bất khả kháng là co thắt thanh quản cấp gây ngạt thở” - bản giải trình cho biết.

Tuy nhiên, chiều cùng ngày, thông tin với báo chí, đại diện gia đình bệnh nhân Tưởng khẳng định nhiều chi tiết trong bản tường trình chưa phản ánh đúng sự thực và chưa thỏa đáng.

PGS-TS Nguyễn Thị Hoài An (Phó giám đốc chuyên môn của bệnh viện) - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân

Kể từ khi xảy ra vụ việc được 10 ngày, đến nay, gia đình bệnh nhân mới gặp được bác sĩ An- người người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Tưởng.

Cũng trong chiều qua, PGS-TS Nguyễn Hoàng Sơn - GĐ chuyên môn của bệnh viện và bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An đã chính thức lên tiếng xin lỗi tới gia đình bệnh nhân và sẽ chịu toàn bộ viện phí của bệnh nhân; trong trường hợp xấu nhất là bệnh nhân tử vong, gia đình có thể mời cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, giải quyết vụ việc.

A.Tuấn