- Sáng 16/7, Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến – Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết bệnh nhi Huỳnh V. Q. (7 tuổi) đã hồi phục 80% sức khỏe và xuất viện hôm nay.

Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm của bệnh nhi cho thấy gan còn tổn thương, phổi bị xơ,  cứ 2 tuần phải quay lại bệnh viện tái khám một lần.

“Tác hại của thuốc diệt cỏ rất nguy hiểm, phá hủy cơ quan nội tạng một cách từ từ. Phải sau 5 năm từ ngày xuất viện không ghi nhận bất thường mới chắc chắn bệnh nhi sống sót”, bác sĩ Tiến nói.

{keywords}
Bé Q. sau khi xuất viện sẽ về ở với bố và bà nội. Ảnh: Thanh Huyền.

Bệnh viện đã phát cho gia đình bé Q. tờ hướng dẫn chế độ ăn uống cho trẻ bị xơ gan, và lưu ý nếu thấy bé có các biểu hiện nguy hiểm như khó thở, mệt, nôn ói, li bì, co giật, nhẹ hơn là vàng da, vàng mắt, nước tiểu bất thường thì phải đưa ngay tới bệnh viện.

Từ trước tới nay Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu khá nhiều ca ngộ độc thuốc diệt cỏ nhưng chủ yếu do trẻ bất cẩn uống nhầm. Đây là lần đầu tiên có trường hợp nhập viện do bị tiêm thuốc diệt cỏ như vậy.

Đón cháu trai xuất viện, bà nội của bé Q. tên Hồ Thị Bích P. rất xúc động.

“Chỉ thương em trai của Q. bé quá, không qua khỏi.”, bà P. chấm nước mắt.

Được biết, xuất viện xong, bé Q. về ở với bà. Tại thời điểm tiếp xúc với phóng viên bé rất tỉnh táo, linh hoạt, đang háo hức với chồng sách vở mới được ba mua cho.

Ngước đôi mắt thơ ngây nhìn ba, bé hỏi: “Về là con lại được đi học hả ba, ba làm xong thủ tục xuất viện chưa vậy?”.

Câu chuyện xảy ra với hai anh em bé Huỳnh V. Q. và Huỳnh Q. E. khiến mọi người không khỏi thương cảm.

Bé E. và Q. chuyển từ Bệnh viện ĐK khu vực An Giang lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Cả hai bé bị vàng da, sốt cao, biểu hiện tổn thương gan cấp. Khi xét nghiệm nước tiểu bệnh nhi, các bác sĩ hết sức bất ngờ thấy thuốc diệt cỏ.

Kiểm tra cơ thể các bé, bác sĩ còn phát hiện ở vùng mông và vai có vết chích bị hoại tử.

Chiều ngày 3/12, bé E. còn quá nhỏ, không chống chọi nổi đã qua đời.

Thanh Huyền