- Chiều 27/10, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận một bé gái bị vết thương mặt do chó cắn vô cùng trầm trọng.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng Khoa răng – hàm mặt của Bệnh viện Nhi Đồng 1, để khâu lại tất cả các vết rách trên gương mặt bé gái, ê kíp phẫu thuật phải sử dụng hết 7,5 mét chỉ (tương đương hơn 200 mũi khâu) trong suốt 3 tiếng đồng hồ. Chỉ riêng quá trình rửa sạch vết thương cho bệnh nhi cũng cần huy động tới 3 nhân lực, thao tác tỉ mỉ cả tiếng... 

Bệnh nhi là Lưu Lệ T., ngụ tại huyện Bình Phước, bị chó nhà cắn vào mặt chiều 26/10 làm lộ cả xương thái dương. Vùng mặt phải của bé bị nhay xé tới mức rách niêm mạc má, lộ ra lớp mỡ, tuyến mang tai, xương hàm.

{keywords}
Bác sĩ Đẩu cho biết phải dùng 7,5 mét chỉ, khâu 200 mũi mới xử lý xong gương mặt cho bệnh nhi. Ảnh: Thanh Huyền.

“Chúng tôi đếm trên gương mặt cháu bé có tới 15 vết thương lớn nhỏ, trong đó 5 vết thương rất nghiêm trọng. Đặc biệt nhất là vết thương từ khóe miệng kéo lên gần mang tai dài tận 15 cm. May mắn khi bị cắn, cháu bé kịp nhắm mắt lại nên nhãn cầu được bảo toàn.”, bác sĩ Nguyễn Minh Hằng – Phó trưởng Khoa răng – hàm – mặt, người trực tiếp tiếp nhận và điều trị cho bé T. kể lại.

Điều các bác sĩ lo ngại nhất với bé T. là nguy cơ nhiễm trùng. Với một ca bệnh có nền nhiễm trùng cao như vậy dù được khâu thẩm mỹ tốt tới đâu thì vết thương sau này cũng rất khó đẹp, dễ bị co rút.

Phức tạp nhất ở công đoạn tái tạo lại khuôn miệng cho cháu bé. Về chức năng ăn uống, hô hấp không bị ảnh hưởng, nhưng tiên lượng mặt của T. không thể lành lặn như xưa, nhất là về phương diện biểu cảm cảm xúc.

“Chúng tôi hết sức xót xa khi chứng kiến một bé gái dễ thương phải gánh chịu tổn thương vùng mặt nặng nề như thế. Nhưng thái độ bình tĩnh, can đảm của bé còn khiến các bác sĩ phải khâm phục. Cô bé không hoảng loạn, ngay cả lúc được làm sạch vết thương bé cũng chẳng hề khóc. Tôi hỏi bé muốn xử lý con chó không thì bé nói thôi thôi. Cháu bé rất có tình cảm với chú chó này.”, bác sĩ Hằng chia sẻ.

Tiếp xúc với báo chí, mẹ của bé T. cho biết chú chó cắn con mình là chó nhà nuôi đã được hơn 1 năm. Khi chị đang làm ngoài rẫy nghe tiếng con khóc thét, chạy về thấy mặt con đầy máu.

Được biết chú chó bị vết thương ở chân. Thấy chó đau, bé T. ôm ấp, đụng trúng vết thương này nên mới dẫn đến tình trạng đáng tiếc.

Thanh Huyền