- Sau 3 tuần lễ sống trong sự chăm sóc của một cán bộ của UBND phường 1, Q.8 (TP.HCM), ngày 19/12, bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã được chính quyền bàn giao về Trung tâm bảo trợ trẻ em Tam Bình (Q. Thủ Đức).

{keywords}

Trong suốt thời gian đó đã có nhiều trường hợp đến xin nhận bé về chăm sóc và nuôi dưỡng. Ngày 3/12, ông Mai Thành Liêm (59 tuổi ngụ phường 11 Q. Gò Vấp) đi cùng một bà cụ đến phường xưng là ông dượng của cháu để xin nhận về nuôi. Ông Liêm đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nên đã bị từ chối.

Ngày 9/12, ông Liêm tiếp tục đến phường mang theo hình ảnh, sổ khám bệnh của bé, thậm chí có cả giấy xác nhận của người dân cư ngụ gần nhà nhưng các loại giấy tờ trên đều không đủ yếu tố pháp lý và UBND phường tiếp tục từ chối.

Vài ngày sau đó, sáng ngày 12/12, một người đàn ông tên Đinh Gia Thuấn (42 tuổi) tự nhận là bố của bé cũng đã đến phường bày tỏ nguyện vọng muốn nhận lại con về nuôi nhưng cũng như trường hợp của ông Liêm, ông Thuấn không xuất trình được giấy tờ chứng minh là cha đứa bé nên ra về tay không.

 

{keywords}

Cháu bé bị bỏ rơi trên taxi.

Giải thích về nguyên nhân kéo dài thời gian phải nhờ một cán bộ phường nuôi dưỡng bé, bà Vũ Yến Oanh, chủ tịch UBND phường 1 cho biết: Chúng tôi mong muốn bé được đoàn tụ về với gia đình. Phường đã cố gắng truy tìm người thân của bé để giao lại và đã có nhiều trường hợp đến nhận nhưng không đủ yếu tố pháp lý.

Sau khi bị từ chối ông Thuấn cùng bà Hồ Thị Thu Vân (23 tuổi) tự nhận là cha mẹ của bé đã đến UBND phường 16 Q. 4 để tiến hành các thủ tục khai sinh. Do không đủ giấy tờ chứng minh, khai sinh được thiết lập cho bé phải mang họ mẹ và tên cha để trống.

Được biết, trước đó không lâu, bà Vân đã bị công an xã Bình Hưng tạm giữ trong đợt truy quét các con nghiện và đã được chuyển về Trung tâm giáo dục dạy nghề và giải quyết việc làm Nhị Xuân để điều trị cai nghiện. Tuy nhiên do có con còn nhỏ nên đã được thả ra.

Bà Vân đã có 4 mặt con nhưng không hề trực tiếp nuôi dưỡng một cháu nào. Bé bị bỏ rơi là con thứ 3 và còn một đứa em mới 6 tháng tuổi. Nguyện vọng của ông Thuấn và bà Vân nếu xin được cháu bé sẽ giao lại cho ông Liêm nuôi dưỡng.

  • Trần Chánh Nghĩa