- Sáng ngày 4/9, tại Bệnh viện đa khoa huyện Krông Nô (Đắk Nông), lực lượng chức năng tỉnh đã tiến hành khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân tử vong của cháu Nguyễn Đức Hiếu (3 tháng 20 ngày tuổi, trú xã Nam Xuân, huyện Krông Nô).

Thông tin ban đầu, vào sáng 3/9, người thân đưa cháu Hiếu đến Trạm y tế xã Nam Xuân để tiêm vắc xin theo lịch. Tại đây, các y tá tiến hành tiêm vắc xin 5 trong 1 (Quinvaxem) cho cháu Hiếu. 

Sau tiêm, cháu bé được để lại trạm khoảng 40 phút để theo dõi. Thấy cháu không có biểu hiện gì, gia đình đã đưa cháu về nhà.

{keywords}
Bố mẹ cháu bé tử vong đau buồn trong khi chờ công an khám nghiệm tử thi. Ảnh Zing.vn

Tuy nhiên từ lúc về nhà, cháu Hiếu liên tục quấy khóc. Đến khoảng 17h30' cùng ngày, cháu Hiếu có biểu hiện khó thở, mắt lờ đờ, môi nhợt nhạt. Người nhà vội bế cháu quay lại Trạm y tế xã để kiểm tra nhưng không gặp được các nhân viên y tế. Ngay sau đó cháu bé được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa Krông Nô cấp cứu, tuy nhiên đã tử vong trên đường tới bệnh viện.

Trước cái chết đột ngột của cháu Hiếu, người nhà nghi ngờ cháu tử vong là do tiêm vắc xin nên đã bế thi thể đến Bệnh viện Đa khoa Krông Nô khiếu nại, yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân.

{keywords}

Gia đình nạn nhân tụ tập tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô chờ cơ quan chức năng điều tra, tìm nguyên nhân.

Trao đổi với VietNamNet chiều 4/9, ông Ngô Minh Trực, Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, sự việc đáng tiếc xảy với cháu Nguyễn Đức Hiếu là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem trong nhiều năm qua.

Theo ông Trực, tại điểm tiêm xã Năm Xuân sáng cùng ngày, ngoài cháu Hiếu còn có hơn 20 cháu khác tiêm Quinvaxem nhưng tất cả đều không có biểu hiện bất thường.

Bản thân cháu Hiếu lúc 2 tháng tuổi đã được tiêm mũi 1 Quinvaxem và hoàn toàn bình thường. Trước khi tiêm mũi 2, cháu đã được khám sàng lọc, sức khỏe cũng hoàn toàn khỏe mạnh.

Liên quan đến sự việc đáng tiếc nói trên, sáng nay (4/9), Sở Y tế Tỉnh Đắk Nông đã lập hội đồng chuyên môn, đồng thời tiến hành giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu Hiếu.

Hiện tại, Sở Y tế Đắk Nông đã yêu cầu liêm phong lô vắc xin tiêm cho cháu Hiếu mang số 1453304. Trong tối nay, Sở sẽ có báo cáo gửi Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, cứ mỗi 1 triệu trẻ tiêm Quinvaxem sẽ có khoảng 20 trẻ có phản ứng sau tiêm.

Sự việc xảy ra với cháu Hiếu đã gây nên cảnh ồn ào tại bệnh viện. Lực lượng Công an xã Nam Xuân và Công an huyện Krông Nô đã có mặt tại bệnh viện can thiệp, đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời vận động gia đình nạn nhân giữ bình tĩnh chờ cơ quan chức năng tiến hành các bước điều tra xác định nguyên nhân. Gia đình nạn nhân đã đồng ý để cơ quan chức năng giải phẫu tử thi tìm nguyên nhân.

Thúy Hạnh - Trùng Dương