- Đau bụng quằn quại, nôn ói và đi tiêu ra máu tới 15 lần, một em bé 2 tuổi đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Ngày 3/12, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM đã cho biết như trên.

Bệnh nhi tên là L.V.A., ngụ tại tỉnh Lâm Đồng, được chuyển từ bệnh viện địa phương lên cấp cứu với nghi ngờ bị lỵ trực tràng. Sau khi thăm khám, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 phát hiện toàn bộ ruột non của bé A. xoắn lại với nhau, bầm tím và có dấu hiệu hoại tử.

Nguyên nhân bệnh lý của bệnh nhi có thể là do bẩm sinh ruột đã không được cố định tốt.

Ngay lập tức, bé A. được tiến hành phẫu thuật gỡ xoắn ruột, tạo hậu môn giả. Dù cố gằng bảo toàn ruột cho bé nhưng các bác sĩ vẫn phải cắt bỏ đi một đoạn ruột non dài 20 cm. Hiện nay, sức khỏe của bé A. đang dần hồi phục, tiên lượng tốt.

Theo các bác sĩ  trường hợp của bệnh nhi A. khá may mắn bởi nếu nhập viện chậm trễ, phần ruột hoại tử lan rộng thêm thì chắc chắn khó giữ được tính mạng.

Qua đó, bác sĩ lưu ý phụ huynh khi thấy con, em có dấu hiệu bị xoắn ruột như nôn ra dịch màu xanh, đau bụng quằn quại, đi tiêu ra máu thì phải đưa đi cấp cứu ngay. Bệnh nhân bị xoắn ruột sau 6 tiếng đồng hồ không được can thiệp thì nguy cơ tử vong rất lớn.

  • Thanh Huyền