- Biết Hà Nội đã có vắc xin dịch vụ, phụ huynh TP HCM bấn loạn. Nhiều người đặt vé bay ra Hà Nội từ đêm trước nhưng sáng hôm sau phải thất vọng.

Hà Nội có vắc xin, TP HCM bấn loạn

Sau khi biết thông tin ngoài Hà Nội đã có vắc xin dịch vụ 5 trong 1, nhiều phụ huynh trong TP.HCM đứng ngồi không yên.

Chị Trần Thị Thúy, ngụ tại đường Phạm Hữu Lầu, Q.7, TP.HCM và cả gia đình bấn loạn từ sáng sớm. Gia đình chị Thúy có 3 bé (2 đứa cháu và một con gái út) đều đang dài cổ chờ chích nhắc vắc xin dịch vụ 5 trong 1.

{keywords}
Thấy phụ huynh ngoài Hà Nội ùn ùn đưa con chích vắc xin dịch vụ, phụ huynh TP.HCM cuống cuồng đặt vé máy bay để ra xếp hàng chờ tiêm. Ảnh: Thúy Hạnh

“Cháu mình 10 tháng, đã chích 2 lần vắc xin 5 trong 1, đang chờ mũi thứ 3. Đứa cháu thứ 2 cũng đang chờ mũi dịch vụ chích nhắc lúc 18 tháng, con gái út của mình cũng tương tự”, chị Thúy kể.

Nghe ngoài Hà Nội mọi người chen nhau đi tiêm vắc xin dịch vụ mà không cần đăng ký trước, chị Thúy và em dâu cuống cuồng gọi điện đi khắp các điểm tiêm chủng. “Tất cả các nơi đều trả lời hết sạch vắc xin dịch vụ 5 trong 1, chưa biết khi nào mới có lại. Có nơi lại bảo cứ đăng ký để số điện thoại, khi nào có vắc xin người nào đăng ký trước sẽ được gọi trước”, chị Thúy cho biết.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Nhân (quận 12) cũng chờ mũi vắc xin dịch vụ 5 trong 1 cho con trai cả mấy tháng nay. Anh Nhân đang tính đặt vé máy bay bay ra Hà Nội "nhưng nhìn ảnh mọi người chen chúc nhau đăng trên mạng, tôi lo ra tới nơi vắc xin cũng chẳng còn” - anh Nhân nói.

Rất nhiều phụ huynh khác cho biết ngay khi nghe ngóng Hà Nội có vắc xin dịch vụ đã mua vé máy bay đi ngay, nhưng cũng đành ngậm ngùi chán nản.

Gia đình chị Mai (quận 3) có người nhà ngoài Hà Nội báo vắc xin dịch vụ đã về. Chị và con trai vội bay ra ngay tối qua để sáng sớm nay xếp hàng đi chích.

"Giờ vẫn chưa chích được, họ trả lời không nhận đăng ký nữa, hết vắc xin rồi. Như vậy hai mẹ con bay ra bay vào hết cả chục triệu tiền vé” - chị nói.

Bất chấp để chích vắc xin dịch vụ, chỉ khổ trẻ con

Chỉ vì tâm lý e ngại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, cơn sốt khan hiếm vắc xin dịch vụ đã kéo dài suốt thời gian qua. Phụ huynh còn tìm mọi cách để có được vắc xin dịch vụ cho con.

Lợi dụng tâm lý này, nhiều đơn vị đã trục lợi, đẩy sức khỏe tính mạng trẻ em vào sự nguy hiểm.

Ngày 16/12, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đến kiểm tra, xử lý một đơn vị nhận đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ trái phép tại tòa nhà Apollo (461 Cộng Hòa, phường 15, Q.Tân Bình).

{keywords}

Nắm bắt tâm lý chích vắc – xin dịch vụ bằng mọi giá, nhiều cơ sở mở điểm đăng ký trái phép để trục lợi.

Không chỉ thế, nhiều ngày qua trên trang mạng xã hội, nhiều phụ huynh mách nhau qua Singgapore, Thái Lan chích ngừa. Một số cha mẹ còn đặt mua vắc xin xách tay về dùng cho trẻ, ẩn chứa nhiều nguy cơ về sức khỏe, chưa kể tốn kém tiền bạc.

"Thời gian cách nhau quá lâu chích vào không còn tác dụng"

Trao đổi với VietNamNet, Ths.Bs Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cảnh báo: Tâm lý kiên quyết chờ đợi để chích vắc xin dịch vụ cho trẻ của phụ huynh sẽ đem đến nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Sử dụng vắc xin không có nguồn gốc rõ ràng, đổ dồn đi chích vắc xin dịch vụ sẽ càng làm cho vắc xin này khan hiếm, còn chưa kể tốn kém tiền bạc, thời gian.

“Với những bé đã chích vắc xin dịch vụ, khi chích nhắc lại vẫn có thể tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu để thời gian cách nhau quá lâu thì lúc có vắc xin chích vào cũng không tác dụng. Hậu quả của việc không chích vắc xin cho trẻ rất khủng khiếp, nhiều dịch bệnh sẽ bùng phát. Tới lúc đó hối hận cũng muộn màng”, bác sĩ Khanh nói.

Thanh Huyền