- Trong phần tranh luận, trước lo ngại của HĐXX về vấn đề sức khoẻ, Nguyễn Đức Kiên cho biết, bị cáo có 800 ngày chưa được nói và “đã cố gắng tập luyện để có thể đứng vững tại toà nói liền 5 ngày”. 

Đề nghị y án 30 năm tù với bầu Kiên

Đại diện Viện KSND Tối cao đề nghị giữ nguyên mức án 30 năm tù với bầu Kiên như trong phiên sơ thẩm.

Bước sang ngày thứ 8 (9/12), phiên xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận. Các luật sư của cả 6 bị cáo đã lần lượt trình bày các quan điểm gỡ tội cho thân chủ của mình.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên, luật sư Ngô Huy Ngọc cho rằng về tội lừa đảo, cơ quan tố tụng không thu thập đầy đủ chứng cứ liên quan, không đưa vào phần ghi chép của bà Lâm về cuộc họp của bị cáo Kiên với đại diện ACB về việc giải chấp 20 triệu cổ phiếu cũng như tài liệu xác định ACBI có thực hiện đúng đủ thủ tục thế chấp 20 triệu cổ phiếu này.

{keywords}
Bầu Kiên tại tòa

Bên cạnh đó, theo luật sư Ngọc,  việc đánh giá chứng cứ không thể hiện đúng bản chất vụ án, việc nhận định bị cáo Kiên có phương hướng giải quyết khi biết 20 triệu cổ phiếu chưa giải chấp là không đúng.

Cũng theo luật sư Ngọc, 'bản án sơ thẩm đề cập đến việc bị cáo Kiên chiếm đoạt 264 tỉ đồng là quy chụp'.

"Tiền được chuyển qua tài khoản ACBI chứ ko phải cho Kiên, tiền đã sử dụng đúng theo pháp luật. Việc cho rằng Kiên chỉ đạo tiền theo mục đích khác nhau là không đúng diễn biến sự việc, Kiên chỉ là người duyệt chi tiêu định kỳ hàng tháng đối với hợp đồng của ACB với tư cách chủ tịch..." - luật sư Ngọc nhấn mạnh. 

Về tội danh trốn thuế của Nguyễn Đức Kiên, luật sư Ngọc cho rằng cơ quan tố tụng đã không thu thập đủ chứng cứ liên quan để xác định hành vi và động cơ phạm tội. Bên cạnh đó, việc đánh giá, sử dụng chứng cứ thiếu khách quan, ví dụ như Cty B&B không có đăng ký đầu tư kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài dựa trên chứng cứ văn bản 342 của Tổng cục thuế - nhưng văn bản này chỉ có giá trị tham khảo; Cty B&B phải khai nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp dựa trên hợp đồng ủy thác đầu tư dựa trên văn bản 1085 – văn bản này không giá trị pháp luật, không được đánh giá là chứng cứ.

Sau khi các luật sư trình bày xong phần bào chữa, Nguyễn Đức Kiên tiếp tục bào chữa cho mình.

Bị cáo này nói: “Sáng nay vợ tôi có thông qua các luật sư nhắn tôi là tôi không cần nói gì cả vì có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ… Từ sáng tới giờ tôi chỉ đấu tranh việc có nói hay không nói. 800 ngày nay tôi đã không nói. Hôm nay tôi xin phép HĐXX cho tôi nói”.

Sau khi được HĐXX đồng ý, bị cáo Kiên bắt đầu trình bày quan điểm. Theo đó, Nguyễn Đức Kiên tiếp tục cho rằng, việc đầu tư góp vốn vào các DN là đúng luật. 

Theo bị cáo này, nhận định đầu tư góp vốn là một hình thức núp bóng kinh doanh tài chính là 'nhận định sai lầm, ảnh hưởng tới độ an toàn của hệ thống DN Việt Nam'...

Thấy Nguyễn Đức Kiên trình bày dài dòng, chủ toạ nhắc nhở sức khoẻ bị cáo đang ảnh hưởng, không nên mở rộng phạm vi bào chữa có thể không đủ sức.

Bị cáo Kiên nhấn mạnh: “Tôi đã cố gắng tập luyện để có thể đứng vững tại toà nói liền 5 ngày”. 

Bị cáo Kiên cũng kiến nghị về việc ông Vũ Trần Tiến Anh, Tổng GĐ của Công ty Thiên Nam rút kháng cáo về tội Kinh doanh trái phép: “Đến hôm nay tôi vẫn đang là chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Nam. Việc đại diện trước pháp luật là anh Tiến Anh có kháng cáo hay không kháng cáo thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình, vì hành vi này đã không được báo cáo tới HĐQT, HĐQT chưa phê duyệt.

Bị cáo được coi là chủ mưu trong hành vi kinh doanh trái phép khẳng định Công ty Thiên Nam không kinh doanh vàng trái phép...". 

Đến phần bào chữa về tội Trốn thuế, bị cáo Kiên xin đọc kháng cáo nội dung này. Bị cáo cũng xin nộp đơn kháng cáo mới có điều chỉnh và xin ký để nộp luôn tại toà.

Tuy nhiên, chủ toạ cho rằng, bị cáo đã có 4 luật sư bào chữa, nhiều nội dung có thể trùng lắp nên bị cáo cần lưu ý nếu không sẽ không được trình bày.

Lúc này bầu Kiên lập tức lên tiếng: “Trong đầu tôi có 1.000 trang chứ không chỉ vài trang. Tôi mong muốn trình bày với toà ngắn gọn”.

Dù vậy, sau khi hỏi bị cáo này về thời gian đọc có thể kéo dài vài tiếng, HĐXX cho phép bị cáo đọc vào sáng mai (10-12). 

Hoàng Sang