Nhiều hãng tin lớn trên thế giới đã đăng tải tin bài, hình ảnh về cuộc bầu cử diễn ra sáng nay, đánh giá đây là sự kiện chính trị quan trọng của VN.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin hơn 69 triệu cử tri VN đang tham gia cuộc bầu cử để chọn lựa 500 ĐBQH và mô tả không gian đường phố tràn ngập biểu ngữ, hình ảnh cổ động tuyên truyền ngày hội bầu cử của đất nước.

Hãng này dẫn lời Tổng Thư ký QH, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia VN Nguyễn Hạnh Phúc về quyền bầu cử: “Đó là quyền đáng tự hào. Tất cả người dân VN đều có quyền và nghĩa vụ bầu cử và tham gia xây dựng đất nước”. 

Ông nhấn mạnh, tất cả 870 ứng cử viên, kể cả ứng cử viên không phải là đảng viên và các ứng cử viên tự ứng cử, sẽ đều bình đẳng như nhau.

Hãng BBC đưa tin, cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 bắt đầu tại VN từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Việc công bố kết quả bầu cử HĐND sẽ có chậm nhất vào ngày 1/6, và bầu cử ĐBQH được công bố chậm nhất ngày 11/6.

Tân Hoa xã phản ánh cơ cấu bầu ứng cử viên ĐBQH đến mức chi tiết: Người ứng cử là phụ nữ: 339 người (tỷ lệ 38,97%); Người ứng cử là người dân tộc thiểu số: 204 người (tỷ lệ 23,45%); Người ứng cử là người ngoài Đảng: 97 người (tỷ lệ 11,15%); Người ứng cử là đại biểu Quốc hội khóa 13 tái cử: 168 người (tỷ lệ 9,31%).

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) dẫn các nguồn tin báo chí trong nước cho biết cuộc bầu cử này là "ngày hội lớn" hay còn gọi là "ngày hội non sông". VOA dẫn lời ông Nguyễn Hạnh Phúc thông tin hơn 69 triệu cử tri VN trên toàn quốc chia ra đi bầu tại gần 91.500 tổ bầu cử.

Đăng tải nhiều hình ảnh các đường phố VN rực rỡ cờ hoa, pa-nô, áp phích tuyên truyền cho cuộc bầu cử, Channel News Asia của Singapore đưa tin ngoài các biểu ngữ cổ động trên các phố phường, ngõ xóm, hệ thống loa phát thanh liên tục gửi tới người dân những thông tin bầu cử.

Trang Bloomberg nhận định, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh VN đang đối diện nhiều thách thức để bắt kịp mục tiêu tăng trưởng. Quá trình bầu cử thể hiện sự quan tâm của người dân đối với tiến trình xây dựng bộ máy nhà nước.

Các hãng tin Pháp, Australia cũng đưa tin về sự kiện này.

Thái An tổng hợp