- Sau hiệp thương vòng hai, 9/40 người tự ứng cử ĐBQH đạt hơn 50% phiếu tín nhiệm, 31/40 người đạt số phiếu tín nhiệm dưới 50%.

Chiều 13/4, Ủy ban Bầu cử TP.HCM đã họp nghe báo cáo triển khai tiếp theo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại cuộc họp, Sở Nội vụ đã báo cáo kết quả hiệp thương lần thứ hai. Về ứng cử ĐBQH, từ danh sách sơ bộ 90 ứng cử viên chốt tại hiệp thương lần thứ nhất đến sau hiệp thương lần thứ hai, có 8 người tự ứng cử xin rút, còn lại 40 người tự ứng cử.

Kết quả có 42/42 người được giới thiệu đạt số phiếu trên 50%, 9/40 người tự ứng cử đạt số phiếu trên 50%, 31/40 người tự ứng cử đạt số phiếu dưới 50%.

{keywords} 

Sở Nội vụ khẳng định bước 4 của quy trình hiệp thương lần thứ hai đó là hội nghị lấy ý kiến nhận xét tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối ứng cử viên thông qua các hội nghị tổ chức ở phường xã, thị trấn được tiến hành dân chủ, công khai, đảm bảo đủ số lượng cử tri cho ý kiến.

Chủ tịch MTTQ TP Nguyễn Hoàng Năng cũng cho hay quy trình lấy ý kiến về ứng cử viên tại nơi cư trú diễn ra đạt yêu cầu. MTTQ TP chỉ nhận 2 phản ánh (1 qua đơn thư, 1 qua điện thoại ) của hai ứng cử viên không đạt kết quả như mong muốn. MTTQ TP đã gửi đơn, ý kiến kiến nghị của hai người này về UB bầu cử TP để trả lời theo đúng quy định của pháp luật.

Còn về cơ bản không có đơn thư phản ánh chung liên quan bước quy trình lấy ý kiến cử tri ở nơi cư trú.

Ông Năng cũng cho biết, về lấy ý kiến đối với ứng cử viên tại nơi công tác, trong 40 người tự ứng cử có 33 người khai nơi công tác trong hồ sơ. MTTQ TP đã gửi thông báo hướng dẫn các cơ quan hình thức, cách thức lấy ý kiến cử tri nơi công tác.

Nhưng đến cuối chỉ thu về được ý kiến nơi công tác của 13 người tự ứng cử, 20 người tự ứng cử khác không có phản hồi.

Ông cho hay MTTQ TP đang tập hợp lại để báo cáo vì có trường hợp tự ứng cử kê khai đơn vị công tác nhưng khi gửi giấy đến thì cơ quan công tác xác nhận không biết người đó.

Hiệp thương vòng ba vào ngày 16/4

Thực hiện theo đúng quy định pháp luật, sau khi chốt xong kết quả hiệp thương lần thứ hai, UB bầu cử TP đã tiến hành lập và niêm yết danh sách cử tri tại các đơn vị bầu cử cơ sở.

Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra niêm yết danh sách theo đúng luật, nhắc nhở các đơn vị chỉnh sửa bổ sung cho theo đúng quy định, tiếp tục kiểm tra yêu cầu khắc phục một số lỗi khi lập danh sách cử tri.

Theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, MTTQ VN TP.HCM sẽ tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 3 – cũng là hội nghị hiệp thương lần cuối cùng để chốt danh sách ứng cử viên bầu ĐBQH, ĐB HĐND TP chính thức vào chiều 16/4 tới.

Chủ tịch UB bầu cử TP Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý việc chuẩn bị cho vòng hiệp thương cuối cùng theo đúng quy định của pháp luật.

Bà đặc biệt lưu ý việc tổng hợp đầy đủ đơn thư khiếu nại, tố cáo (nếu có) đối với ứng cử viên ở tất cả các cấp cơ sở để xử lý giải quyết theo quy định.

Ngoài ra công tác chuẩn bị công bố và niêm yết danh sách ứng viên bầu cử theo đúng luật…Ngay từ bây giờ phải chuẩn bị cho các điểm bầu cử chặt chẽ, đặc biệt là công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho ngày bầu cử chính thức.

Như việc niêm phong thùng phiếu cho đến khi có kết quả, có phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối, trong giai đoạn cử tri đi bầu, bầu xong thì số phiếu phải được giữ an  toàn tuyệt đối.

Bảo vệ từ nơi bỏ phiếu về đến nơi kiểm phiếu, đưa đi nộp kết quả…

Xuân Linh